ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สามก๊ก ฉบับ ORIGINAL

    ลำดับตอนที่ #2 : สามก๊ก ตอนที่ 2 ยุคขันทีกินเมือง

    • อัปเดตล่าสุด 26 ก.ค. 51


    สามก๊ก ตอนที่ 2 ยุคขันทีกินเมือง

     

    .....................ขันทีที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับฮ่องเต้ในยุคนั้นมีอยู่สิบคน ซึ่งก็คือ เหล่า สิบขันที คือ เทาเจียด,เตียวต๋ง,เตียวเหยียง,ฮองสี,ต๋วนกุย,เหาลำ,เกียนสิด,เห้หุย,ก๊กเสงและเชียกง ในจำนวนสิบขันทีนี้ได้ยกให้เทาเจียดเป็นหัวหน้า ในขณะที่เตียวเหยียงเป็นคนที่เลนเต้เคารพและยำเกรงเป็นพิเศษ...................

     

    .......................ความหิวกระหายในอำนาจของเหล่าสิบขันทีได้ทำให้ราษฎรเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เหล่าขุนนางทั้งในเมืองหลวงและในหัวเมืองต่างเดือดร้อน และต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจของเหล่าสิบขันที เจ้าเมืองคนใดไม่ยอมจ่ายสินบนให้กับขันทีก็จะโดนกลั่นแกล้งหรือถูกปลดออกจากราชการ เจ้าเมืองคนใดยอมอยู่อำนาจ ขันทีก็จะเรียกคนไปเก็บส่วยทุกปี และจำนวนส่วยก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เจ้าเมืองบางคนในระยะแรกสามารถทนกับระบบส่วยได้ แต่นานไปทนแรงส่วยไม่ไหวจนต้องลาออก เพราะขืนรับราชการต่อไปก็จะถูกปลด ถูกถอด หรือต้องโทษต่าง-ต่าง....................

     

    .....................เมื่อขุนนางข้าราชการทั้งในเมืองหลวงและหัวเมืองต่าง-ต่างต้องจ่ายเงินส่วยค่าสินบน และมีความรั่วไหลเกิดขึ้นในงบประมาณแผ่นดินมากมายเช่นนี้ ราษฎรก็ถูกรีดนาทาเร้นหนักขึ้นทุกวัน ราษฎรกลายเป็นคนยากจนและยากไร้ ไม่มีที่ทำกินและไม่มีกิน จนต้องปล้นชิงวิ่งราวกันทั่วทั้งประเทศ.....................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×