ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    To be DENTIST หมอฟันที่ฉันใฝ่ฝัน

    ลำดับตอนที่ #9 : ----การใช้ทุนและค่าชดเชยเมื่อลาออก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.12K
      1
      28 ก.ย. 54

    การใช้ทุน

    เรื่องการใช้ทุนก็ต่อเมื่อจบปี 6 แล้ว

    จากที่ฟังพี่ๆมา  เค้าจะให้เราจับฉลากว่าจะได้ไปอยู่ที่ไหน  หรือเหมือนกับเลือกมาก่อนแล้วไปจับฉลากเสี่ยงดวงว่าจะสมหวังมั้ย?

    ระยะเวลาใช้ทุนทั้งหมด 3 ปี  ถือว่าทำงานให้ทางราชการ  ได้เงินเดือนตามวุฒิที่ทางราชการกำหนดขึ้น  เงินเพิ่มเติมอะไรมากมายอีกเช่น
    ค่าไม่เปิดคลินิก  ประมาณ 10000บาท
    ค่ากันดาร  คือถ้าเราไปอยู่ในที่กันดารๆหน่อยก็จะได้  ประมาณ 10000 บาท(บางคนก็ว่า 20000 นะ)
    แล้วก็ค่าอะไรอีกไม่รู้...........????


    แต่ที่พี่เคยฟังมา  จากพี่รหัสที่เค้าจบไปแล้วและกำลังใช้ทุนอยู่
    เค้าได้เงินเดือนใช้มากสุด 70000 บาท  ซึ่งพี่ไม่รู้นะว่าได้มาจากไหนบ้าง  ยังไงบ้าง?

    ค่าชดเชยในการลาออก

    แน่นอนค่ะน้องๆทุกๆปีจะมีการลาออกของนศ.ทันตะ  ด้วยหลายเหตุผลซึ่งส่วนมากจะเป็นเพราะซิ่ว (Fossil)  กันไปอยู่ที่อื่นกัน
    ซึ่งถ้ามีการออกแบบนี้  โดยที่อยู่เรียนไม่ครบหลักสูตร 6 ปี  นศ.คนนั้นต้องชดใช้เงินให้ทางรัฐบาลเป็นเงินที่ขึ้นสูงตามระดับที่ออกไป

    เช่น  ถ้าใครที่จะขึ้นปี 2 แต่ไปสอบติดหมอที่อื่นเลยต้องซิ่วไป  จะต้องจ่ายประมาณ 60000 บาท
           ถ้าใครอยู่ชั้นปี4 ปี5 ไรงี้ที่สูงไปเรื่อย  จำนวนเงินที่ต้องชดเชยจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งพี่ไม่ทราบว่าเท่าไหร่

    ตรงนี้ที่ต้องจ่ายเพราะว่า  รัฐบาลได้ออกค่าเล่าเรียนทางสายการแพทย์ให้อยู่แล้ว  ทำให้มหาวิทยาลัยลัยรัฐที่มีคณะหมอๆต่างๆจ่ายค่าเทอมในระดับปกติ  ถ้ารัฐบาลไม่ออกให้จ่ายค่าเทอมบานแน่ๆค่ะน้อง  การลาออกของนศ.หมอๆไป  ก็เหมือนกับการสูญเสียเงินอุดหนุนไปด้วย  เราจึงต้องชดเชยให้กับรัฐค่ะ

    (แต่เดี๋ยวนี้มหาลัยออกนอกระบบกันมากขึ้นแล้วนะ  อะไรยังไงก็เป็นเรื่องภายในละกันค่ะ)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×