ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    To be DENTIST หมอฟันที่ฉันใฝ่ฝัน

    ลำดับตอนที่ #8 : ----เคล็ดไม่ลับในการเตรียมตัวสอบ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.64K
      3
      11 พ.ค. 52

    เคล็ดไม่ลับพิชิตข้อสอบเข้าคณะทันตแพทยศาสตร์

    คำถามยอดฮิตที่พวกพี่ๆถามน้องๆถามด้วยความสนใจ

    ต้องเน้นวิชาอะไรบ้างในการสอบเข้าคณะทันตแพทยศาตร์

    ซึ่งพี่ๆจะบอกตามตรงไปว่า  อ่านทุกอย่างเลยน้อง
    ก็ยังไงๆอยู่

    เอาเป็นว่าขอความรู้สึกของพี่เลยละกันค่ะว่า  ทุกวันนี้ระบบการสอบเข้ามหาลัยมันเปลี่ยนไปมากๆจนพี่ๆรุ่นโบราณตามไม่ทันและแทบไม่รู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับคะแนนที่ใช้ในการเข้าเรียนต่อในคณะต่างๆที่น้องๆตั้งใจ


    อย่างรุ่นของพี่ปี 2550  เป็นรุ่นAdmissionที่ 2 ค่ะ  ซึ่งตอนนั้นคณะทันตะ มน.ของพี่  ใช้คะแนนจากO-net  ทุกวิชาเลย  และใช้คะแนนA-net จาก 3 วิชาคือ  เลข  วิทย์  และอังกฤษ  มีสัดส่วนต่างกันอีก  และยังใช้เปอร์เซ็นต์จากค่า GPA คือเกรดเฉลี่ยรวมทั้งม.4-6  มารวมกัน  ออกมาให้ไปยื่นคะแนนในเว็ปไซต์  เลือกทั้งหมด 4 อันดับ(ใช่มั้ยอ่ะ?  ลืมๆ)


    ส่วนรุ่นของน้องๆหลังๆไปนี่  พี่ได้ยินข่าวแว่วๆมา  แต่ไม่ได้เจาะลึกอะไรมาก  เหมือนว่าจะเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ไปอีกแล้วแต่คณะ  อันนี้พี่ไม่ทราบจริงๆว่ามันเป็นยังไงไปแล้ว

    แต่โดยรวมพี่ว่าผู้ใหญ่ต้องการให้เด็กไทยให้ความสำคัญกับทุกๆวิชาที่ได้เรียน  เลยเหมือนกับว่ายิ่งรุ่นน้องๆลงไปเรื่อยๆ  การเก็บคะแนนจะมีสัดส่วนที่เปลี่ยนไปมาก  และวิชาที่ใช้ในการสอบก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย  จริงมั้ยเนี่ย?  น่าเห็นใจน้องมากๆเลย  พี่เคยได้ยินมานะว่าเค้าจะเอาวิชาพวกงานบ้าน  ศิลปะ  พละไรงี้มาให้น้องสอบด้วยอ่ะ  จริงรึป่าว?   ช่วยบอกพี่มาด้วยก็ดีนะ


    ฉะนั้น  เคล็บไม่ลับในการพิชิตข้อสอบ  พี่ขอเปลี่ยนเป็น

    เคล็ดไม่ลับในการเตรียมตัวทำข้อสอบ

    1.  ตั้งใจเรียนในห้องเรียนทั้งที่โรงเรียนและกวดวิชา
        นี่คือวิธีที่ดีที่สุด  ถ้าน้องทำได้  น้องจะจำความรู้ได้มาก...ถึงบางอย่างจะลดลงๆ  แต่เชื่อสิพอถึงวันสอบจริงๆ  น้องจะรู้สึกคุ้นๆเลยล่ะกับประโยคที่อาจารย์พูด

    2.  ทบทวนสิ่งที่เรียนมาและทำแบบฝึกหัดทุกวัน
        อย่าเพิ่งดูถูกตัวเองค่ะ  ว่าทำไม่ได้แน่ๆ  พอเปิดเทอมมาวันแรก  นั่นแหละคือวันแรกของการเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยเลย  วันแรกที่น้องทำภารกิจนี้มันยากเย็นสุดจะฝืนใจน้องจริงๆ น้องต้องผ่านมันไปให้ได้ค่ะ  ไม่ต้องใช้เวลาหามรุ่งหามค่ำไม่เป็นอันพักผ่อนเพื่ออ่านหนังสือ  หรือเสียสละเวลาอันมีค่าของน้องมาทำเลย  เพราะมันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่กลับมาจะใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง  หรือไม่ถึงชั่วโมงตามใจน้อง  จะเอาหนังสือมาทบทวน  หรือทำการบ้านไปส่งคุณครู  ถ้าน้องฝึกตั้งแต่วันนี้  และวันต่อๆไปน้องทำสม่ำเสมอ  น้องจะชินไปเองค่ะ

    3.  มีเป้าหมาย
        ตั้งเป้าไว้สำคัญมาก  ถึงแม้ว่าตอนนี้จะตอบตัวเองไม่ได้ว่าอยากเรียนในคณะไหนกันแน่ก็ตาม  แต่เราควรตั้งเป้าไว้ว่าเราต้องได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยให้ได้ก็ดีแล้ว

    4.  มีวินัย  รู้หน้าที่  และรับผิดชอบ
        เป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมความพร้อม  มีวินัยในตัวเอง  รู้จักหน้าที่และรับผิดชอบในสิ่งที่เป็นเป้าหมายของตัวเอง

    5.  Short Note
        เจ้าสิ่งนี้ช่วยชีวิตใครหลายคนได้เวลาจะสอบ  เวลาที่น้องอ่านหนังสือไป  มีบ้างที่จะรู้สึกว่า....เฮ้ย  ประโยคนี้  คำๆนี้  น่าจะออกหรืออาจารย์ย้ำนี่............  แล้วน้องก็จะต้องจด  จดให้จำจำให้คุ้น  คุ้นแล้วจะติดสมองน้องไปจนวันสอบ
        หาสมุดโน้ตลายน่ารักๆที่โดนใจ  จดShort Note ลงไปด้วยลายมือน่ารักๆเหมือนเขียนความในใจให้คนที่รักอ่าน  แล้วน้องจะรู้สึกอยากจะเขียนต่อไปเรื่อยๆ  เปิดอ่านเมื่อไหร่ก็น่าอ่านน่าจำ

    6.  อาวุธในการเรียน
        ปากกา  ปากกาสี  ดินสอกด  ไฮไลท์  ไม้บรรทัด
        ปากกา  ดินสอกดไว้จดตามครูสอนให้ไวให้เร็ว  ทำไมต้องดินสอกด?  พี่ว่ามันสะดวกที่สุด  เพราะในการจดตามที่อาจารย์บรรยายน่ะมันเร็วมาก  จนลายมือน้องเริ่มไก่เขี่ยไปทุกที (บางคนนะ)  ใช้ดินสอกดมันจะทำให้ลายมือเป็นเส้นๆดีกว่าเวลาจดเร็วๆมันจะดูไม่รกมากเท่ากับปากกาหัวใหญ่ๆและดินสอไม้ที่เขียนไปเรื่อยๆมันจะทู่ลงๆ
        ไฮไลท์  สำคัญจริงๆ  ต้องพกไว้ซักแท่งเลย

    อื้ม....อ่านไปก็ขอให้เป็นแนวทางพอ  เคล็ดลับต่างๆมันขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละบุคคลค่ะ
    ไงก็สู้ๆ  เป็นกำลังใจให้นะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×