ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    To be DENTIST หมอฟันที่ฉันใฝ่ฝัน

    ลำดับตอนที่ #5 : ----การเรียนในแต่ละชั้นปีอย่างคร่าวๆ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.38K
      2
      10 พ.ค. 52

    ทันตแพทยศาสตร์ ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 6 ปีเต็มค่ะ  ถ้าจะแบ่งคร่าวๆ  พี่ขอพูดง่ายๆตามความเข้าใจของพี่นะ  ดังนี้

     ปี1          เรียนเบาๆ  วิทย์ฯพื้นๆเหมือนมัธยม  เนื้อหาAdvanceนิดหน่อยแต่นี่แหละคือปีแห่งความสุขและน้องๆต้องกอบโกยเกรด
       ย้ำ!!!! จำคำพี่ไว้น้องต้องกอบโกยเกรด

     ปี2            ยังไม่เข้าวิชาที่เกี่ยวกับหมอฟันโดยตรง  แต่เนื้อหาล้วนเป็นเรื่องของหมอๆทั้งนั้น  ตรงนี้แหละค่ะ  น้องจะเริ่มรู้ว่าเป็นหมอต้องอดทน!

     ปี3-ปี4(เทอม1) เข้าวิชาคณะอย่างเต็มตัว  ซึ่งพี่กำลังจะขึ้นปีนี้แหละ  อันนี้บอกหมดไม่ได้เพราะไม่แน่ใจ  แต่ขอบอกว่า...........ซึ้ง T T จริงๆ  ถือเป็นการฝึกฝนทุกสิ่งทุกอย่างที่หมอฟันทำกันโดยแท้จริง!

     ปี4(เทอม2)-ปี6 เรียกว่าชั้นClinic น้องจะต้องอยู่ในโรงพยาบาลทันตกรรมแล้วล่ะค่ะ  น้องต้องเจอคนไข้จริง  ต้องทำจริง  ทำเองทุกอย่าง 
       ไม่ใช่ตัวแสดงแทนและอะไรทั้งสิ้น  เพราะมีอาจารย์เป็นผู้ควบคุมน้องอยู่อย่างใกล้ชิด
       ในปี5 หรือปี6  จะได้ทำงานวิจัยขึ้นมาชิ้นหนึ่ง  เป็นวิจัยอะไรก็ได้  หรือแล้วแต่ตามมหาลัยนะคะ
       ปี6  จะได้ลงพื้นที่จริง  ไปอยู่ต่างจังหวัดเป็นกลุ่ม  แล้วแต่ดวงใครดวงมัน  เป็นเวลา 1 เดือน  ไปทำอะไร? 
       อันนี้พี่ไม่แน่ใจเหมือนกันแต่คร่าวๆมันเหมือนเป็นการไปศึกษาชุมชนค่ะ





    เอาล่ะพี่จะมาบอกรายละเอียดคร่าวๆในชั้นปี1-ปี2  ที่พี่ได้เผชิญมาแล้ว

     ปี 1  เราจะเรียนวิชาพวกที่เป็นวิทยาศาสตร์ทั่วๆไป  ซึ่งน้องๆจะได้เรียนร่วมกับเพื่อนๆต่างคณะมากมายซึ่งส่วนใหญ่เป็นคณะสายวิทย์ฯทั้งนั้น  และจะมีวิชาเลือกให้น้องเรียนแบบสนุกๆไม่ซีเรียส  เช่นวิชาพละไรงี้  วิชาลีลาศ  ดนตรี  อะไรพวกนี้แล้วแต่ทางมหาวิทยาลัยจะบังคับให้น้องลงหรือน้องเลือกเองก็ได้แล้วแต่นะจ้ะ
     วิชาหลักๆก็มี........เคมีทั่วไป  เคมีอินทรีย์  ชีวะ(ซึ่งพี่เรียนในชื่อชีวโมเลกุล)  ฟิสิกส์(หลอกหลอนได้อีก)  สถิติเชิงวิจัย  วิชาพวกสังคม  ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  วิชาสร้างเสริมพื้นฐานชีวิตต่างๆ  วิชาเลือก(เรียนกันขำๆ)................เป็นต้น

     ปี 2 เราเริ่มแยกตัวออกมาจากเซตใหญ่  เป็นเซตย่อยที่เป็นวิทยาศาตร์สุขภาพแล้วล่ะจ่ะ  ดังนั้นน้องๆจะได้เรียนกับเพื่อนหมอ  เพื่อนเภสัช  เพื่อนพยาบาล  เพื่อนสหเวชฯ  หรือเพื่อนวิทยาศาสตร์การแพทย์(สำหรับบางมหาลัย)  แต่พี่บอกไว้ก่อนว่าบางมหาลัยน้องอาจจะอดเรียนกับเพื่อนหมอนะจ้ะ  เพราะเดี๋ยวนี้หมอเค้าไฮโซออกนอกหลักสูตรไปเยอะแล้ว  เลยโบกมือบ๊ายบาย ชิ่งพวกเราไปแล้ว  นั่นเป็นข้อดีค่ะน้อง!!!!  โฮะๆๆๆๆๆ^o^  ก็รู้ๆอยู่ค่ะว่าพวกคุณหมอชั้นเทพขนาดไหน  ผลสอบออกมาทีพวกคุณๆก็กวดคะแนนไปเกือบหมดคณะแล้ว  อุ๊ยเรื่องยาวค่ะน้องเดี๋ยวพี่เม้าท์ทีหลังนะ^^
     
     วิชาในปี 2 มีดังนี้
      มหกายวิภาคศาสตร์ (Gross Anatomy)  วิชาอาจารย์ใหญ่นี่แหละ
      Neuroanatomy
      Human Microscopic Anatomy
      ชีวเคมี (Biochemistry)
      Embryology
      Medical Physiology
      Ergonomic

    เอาล่ะค่ะน้องๆ  พี่ขอเท้าความไว้แค่นี้  แล้วรายละเอียดทุกวิชา  หมดเปลือกหมดใจไปต่อกันเลย!!!!!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×