ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    To be DENTIST หมอฟันที่ฉันใฝ่ฝัน

    ลำดับตอนที่ #14 : Lesson4 : Physiology

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 619
      1
      11 พ.ค. 52

    พี่ขา....พี่ครับ  วิชาที่ผ่านมายากมากเลยค่ะ T T~


    น้องๆคะ  นั่นน่ะน้ำจิ้ม  ถ้าน้องได้สัมผัสกับวิชานี้  น้องจะรู้ว่า........
    เหนืออวกาศก็มีอวกาศที่สูงกว่านี้อีกไกล


    Physiology
    สรีรวิทยา

    คือการศึกษาเกี่ยวกับกลไกในร่างกายที่เป็นปกติ  การรักษาการควบคุมสมดุลทุกๆระบบในร่างกายเพื่อให้ร่างกายเราอยู่ได้เป็นปกติ  ไม่ว่าน้องจะอยู่ในสภาวะทั้งทางร่างกายและจิตใจยังไง?  น้องก็ไม่ตาย(พูดสั้นๆง่ายๆ)  เช่น  เวลาน้องเครียดงี้  รู้มั้ยว่าร่างกายน้องตอนเครียดเปลี่ยนแปลงมากแทบจะทุกระบบซึ่งแม้แต่ระบบขับถ่ายของน้องด้วย  นั่นแหละพวกพี่ต้องศึกษาว่าเวลาน้องเครียดร่างกายน้องเป็นไง  เกิดอะไรเปลี่ยนไปบ้าง  และร่างกายมันรักษาภาวะที่เปลี่ยนแปลงนี้กลับสู้ปกติยังไง????

    การเรียนวิชานี้

    เหมือนกับเรียนชีววิทยาในชั้นมัธยมค่ะ  ใครที่ชอบชีวะอย่างพี่คนนึงนี่ไชโยโห่หิ้วววว....กันได้  แต่!!!!!!!!  ขอเตือนว่ามันคือชีวะระดับAdvance  ที่ยากกว่าข้อสอบโอลิมปิกระดับมัธยมเป็นร้อยเท่าค่ะน้อง

    วิชานี้ไม่ใช่แค่น้องจะท่องจะจำแบบที่ผ่านมาได้อย่างเดียว  แต่น้องต้องเข้าใจในทุกรายละเอียดที่ได้เรียน  จริงๆบางเรื่องถ้าจับใจความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ประกอบกับใช้เซ้นซ์เล็กน้อยก็จะผ่านได้ฉลุย  แต่อีกหลายเรื่องนี่สิ  น้องเคยได้ยินใช่มั้ย?  ที่เค้าว่าทฤษฎีกับปฏิบัติมักไม่เหมือนกัน  และต้องใช้ความชำนาญ...ความแม่นยำ  กว่าจะบรรลุในวิชานี้ได้

    วิชานี้สำคัญมากค่ะ  นำไปใช้ได้ตลอดทั้งการเรียนเลย  เพราะนี่คือหัวใจของการรู้กลไกที่เป็นปกติของคนเรา  และที่สำคัญก็คือคนไข้ที่เข้ามาหาเราให้เราช่วยรักษาความเจ็บป่วยของเขาเอง  และน้องๆเองต้องดูอาการต่างๆให้ออกได้ยิ่งดีเลยค่ะ


    เนื้อหา

    อย่างที่พี่เรียนไปก็เยอะเลย  เช่นการหายใจ  การขับถ่ายปัสสาวะ  การย่อยอาหารตั้งแต่อาหารเข้าปากจนท้ายสุดเลย(คงรู้นะ)  การรักษาอุณห๓มิร่างกาย บลาๆๆๆๆ  เหล่านี้ไม่ได้เรียนแยกๆกันแล้วผ่านนะคะ  แต่ต้องสามารถมาประยุกต์ใช้ได้ด้วย  กว่าจะเป็นคุณหมอที่รักษาคนไข้ได้เป็นสิบเป็นร้อย  ก็เพราะวิชานี้เป็นตัวสำคัญที่ช่วยให้หมอๆทราบว่าต้องทำอย่างไรกับคนไข้ที่มีอาการแบบนี้



    Lab

    วิชานี้มีLab  ค่ะ  เหมือนกันในวิชาไบโอเคม  คือทดลองเกี่ยวกับกลไกในร่างกาย  หรือทดลองใช้เครื่องมือทางการแพทย์เหมือนคุณหมอไว้ใช้ตรวจคนไข้จริงๆ  เช่นเครื่อง ECG  เป็นเครื่องตรวจคลื่นหัวใจค่ะ

    พอทำLabเสร็จก็สรุปส่งให้อาจารย์  แล้วรอDiscussionกับอาจารย์ในครั้งถัดไป  อาจารย์ก็จะให้แต่ละกลุ่มออกมารายงานซึ่งส่วนมากพวกพี่พรีเซ้นต์จากPowerpointกันค่ะ  แล้วอาจารย์ก็จะถามๆๆๆๆ  และถาม  ถามในสิ่งที่พวกพี่ไม่ได้พูดถึง  หรือพูดแล้วไม่เคลียร์  หรือถามคำถามจากที่เรียนไปเนี่ยแหละ  ตอบได้ก็ดี  ตอบไม่ได้เหมือนน้ำตาจะไหล Y Y

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×