ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    To be DENTIST หมอฟันที่ฉันใฝ่ฝัน

    ลำดับตอนที่ #13 : Lesson3 : Neuroanatomy

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 735
      1
      11 พ.ค. 52

    Neuroanatomy
    วิชาประสาทวิทยา

    ว่าด้วยเรื่องของเส้นประสาททั้งร่างกาย  เป็นวิชาที่จะบอกว่ายากที่สุดไปเลยก็ไม่ใช่  เพราะมีวิชาอื่นที่ยากกว่านี้ล้านเท่าค่ะ
    หลายคนแทบตายเพราะวิชานี้เลย  หลายคนไม่เคยตกซักวิชา  ก็ดันต้องมาตกม้าตายเพราะวิชานี้  และอีกหลายคนติดF  ทันทีในวิชาก็ต้องมานั่งเรียนใหม่อีกเทอมเลยล่ะ

    เรียนยังไง?

    ไม่ต่างจากวิชาที่ท่องจำทุกวิชาที่ผ่านมาค่ะน้อง  เพียงแต่ว่าเนื้อหามันแน่นมากๆ  น้องเชื่อมั้ยว่าไขสันหลังของเรา  สมองของพวกเรา  ที่ดูแล้วมันน่าจะเป็นเส้นๆหนึ่ง  ก้อนๆหนึ่งสีก็เหมือนกันรูปร่างแตกต่างกัน  ทุกๆอณูทุกๆพื้นที่ของมันล้วนมีชื่อเรียก  มีความสำคัญต่อร่างกายพวกเรามาก  ถ้าบริเวณใดซักที่ถูกทำลายเพียงเสี้ยวจิ๊ดเดียว  จะทำให้ร่างกายคนๆนั้นผิดไปจากปกติทันทีไม่มากก็น้อยเลย

    ค่ะ  พวกพี่ก็ต้องมาท่องอีหรอบเดิมเลย  ซึ่งพี่ว่าน้องอ่านมาถึงนี่คงเข้าใจแล้วว่าเารเรียนสายหมอๆมันต้องท่องค่ะ...........ถูก!!!!!

    ตั้งแต่การแบ่งไขสันหลังยาวๆเป็นส่วนๆ  ที่น้องๆเรียนมาในชั้นมัธยมก็คือ  Cervicle, Thoracic, Lumbar, Sacrum and Cocycx  และรู้ว่ามันมีPNSออกมาจากไขสันหลังที่เป็นCNSอีกที  น้องๆจะเรียนรู้โครงสร้างของระบบประสาทเท่านั้น  และหน้าที่อีกนิดหน่อย

    แต่พวกพี่  ในชั้นนี้ต้องเรียนไปถึงผ่ามันออกมาดูและเรียกชื่อมันด้วยค่ะ  เหอะๆถ้าพี่เล่าต่อไปน้องๆต้องงงแน่ๆเลย  พี่ขอพูดแค่นี้ละกันละเอียดไปจากนี้มันยากจะอธิบาย

    เรียนภาคปฏิบัติการ

    วิชานี้มีLab  เหมือนกรอสและไมโครฯเลยค่ะ  ก็จะได้เจอกันสมองจริงๆหลายอันมาก  มาให้ดูและจับต้องกันเลยตมที่ได้เรียนบรรยายสุดเวียนหัวมา  ยังมีGlass Slideเล็กๆของสมองที่ทำเหมือนกับจะเตรียมLabส่องกล้องจุลทรรศน์น่ะแหละค่ะ  ไว้ดูในสิ่งที่เล็กๆแต่พอเห็นได้ถ้าสังเกตุดีหรือส่องด้วยแว่นขยาย  และมีBrain Plastination เป็นสไลด์ที่นำสมองก้อนใหญ่ๆมาฉีดเข้าให้แข็งตัวด้วยพลาสติก  และฝานออกมาเป็นแนวColona คือขวางอ่ะค่ะ  ใส่ในพลาสติกใส่เป็นกรอบอีกที

    การเรียน  พวกพี่เรียนในห้องกรอสนั่นแหละ  แต่ไม่ได้ประจำที่โต๊ะร่างอาจารย์ใหญ่เหมือนตอนเรียนกรอส  จะมีส่วนที่เป็นโต๊ะสำหรับนั่งเรียนLabเลย  เรียนไปพร้อมๆกับที่อาจารย์สอน  ไม่มีมาให้Check list สุดหรรษาเหมือนกันกรอสและไมโครฯ  เรียกว่าใครสนใจฟังก็เหมือนกับได้ความรู้ไปเต็มๆเลยล่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×