ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดีใจที่เธอยิ้มได้ : กำลังใจในชีวิต ๒

    ลำดับตอนที่ #1 : ก่อนเริ่มเรื่อง...

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 230
      0
      11 ธ.ค. 49

    ก่อนเริ่มเรื่อง...

    "...โลกใบนี้มีผู้คนอาศัยอยู่นับพันล้าน กระจายอยู่ตามส่วนต่างๆ
    แต่ละคนมีชีวิตอยู่ท่ามกลางกรอบความคิดที่แตกต่างกันไป
    มีความรู้สึก ความเชื่อ ที่หล่อหลอมออกมาจากเตาไฟคนละเตากัน
    จึงมีความคิดเห็นต่อโลกในแง่มุมที่แตกต่างกันไป ไม่เหมือนกันเลย


    แง่มุมที่เรามองโลกนั้น มีผลต่อความรู้สึกของทั้งหมด
    เพราะคนเรามักไม่ได้มองโลกอย่างที่มันเป็น ด้วยความเป็นจริง
    แต่เรามักจะมองโลกผ่านความรู้สึก ผ่านการตีความของตัวเรา
    เวลาที่เรารับรู้สิ่งใดๆ เราไม่ได้รับรู้เพียงแค่ว่ามันคือสิ่งๆหนึ่งเท่านั้น
    แต่เรามักจะคิดต่อเติมไปด้วยตัวของเราเอง
    ว่า สิ่งที่เราเห็นนั้นมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับตัวของเราอย่างไร
    เรียกได้ว่า โลกที่เรารับรู้ ไม่ใช่ภาพถ่ายของโลกโดยตรง
    แต่เป็นภาพที่เราสร้างขึ้นมาจากประสบการณ์เล็กน้อยหลายอย่าง ประกอบเข้าไว้ด้วยกัน
    จนกระทั่งกลายเป็นโลก อย่างที่เรารู้จักและคุ้นเคย


    เพราะโลกที่รับรู้ เป็นภาพที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์
    โลกในความความคิดของแต่ละคนจึงไม่ใช่โลกใบเดียวกัน
    สำหรับคนที่มีความสุข โลกทั้งโลกอาจจะเป็นสีฟ้าสดใส
    สำหรับคนที่มีความรัก โลกทั้งโลกอาจจะกลายเป็นสีชมพู
    และสำหรับคนที่มีความทุกข์ อกหัก โลกทั้งโลกอาจคลุมไปด้วยสีเทาหม่น
    ประสบการณ์ของเราจึงเป็นสิ่งสำคัญ เป็นเหมือนกับการต่อตัวต่อเลโก้
    แต่ละชิ้นส่วนที่ประกอบเข้ากันเป็นบ้าน เป็นหุ่นยนต์ เป็นเครื่องบิน
    ถ้าตัวต่อทุกชิ้นที่วางอยู่ มีครบทุกส่วนที่สวยงามอยู่แล้ว
    มันก็คงเป็นเรื่องง่ายที่จะประกอบเข้าเป็นสิ่งที่เราต้องการ
    แต่ถ้าหากตัวต่อที่เรามีมันขาดหายไปล่ะ ? แม้เพียงชิ้นเล็กๆก็ตาม จะเกิดอะไรขึ้น ?


    สำหรับคนหนึ่งคน กับตัวต่อเพียงหนึ่งชุด
    คงเป็นเรื่องยากที่จะใช้ตัวต่อเท่าที่มีอยู่ สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ทุกอย่างได้ตามใจปรารถนา
    เพราะถึงแม้ว่ามันจะเพียงพอสำหรับการประกอบรถ ประกอบเรือ
    มันก็คงไม่มีอะไรรับประกันได้ว่า มันจะเพียงพอสำหรับเครื่องบินหรือเปล่า...


    โลกในความคิดของเราก็เหมือนกัน
    ลำพังประสบการณ์ของเราเพียงคนเดียว คงไม่สามารถสร้างโลกที่เราต้องการได้หมดทุกแง่มุม
    มันอาจจะเพียงพอสำหรับโลกในวันนี้ เพียงพอสำหรับโลกของฉันและเธอ
    แต่ถ้าหากวันหนึ่งมีใครสักคนเพิ่มขึ้นมา หรือโลกมันต้องการอะไรที่มากไปกว่าเดิม
    ประสบการณ์ของเราจะเพียงพอที่จะรับรู้และเข้าใจมันได้หรือเปล่า ?


    มันจะดีกว่าไหม ??
    ถ้าหากเราลองแลกเปลี่ยนชิ้นส่วนตัวต่อนั้นกับคนที่นั่งเล่นอยู่ข้างๆ

    'ฉันไม่มีสีแดง แต่ฉันมีสีฟ้า...ฉันขอแลกสีฟ้ากับสีแดงของเธอได้ไหม  ??'
    เครื่องบินของเรา ที่ขาดตัวต่อสีแดง คงจะสวยมากขึ้นกว่าเดิม...


    ไม่มีใครในโลกใบนี้ ที่มีประสบการณ์ครบทุกรูปแบบ
    เหมือนกับการที่ไม่มีใครที่มีตัวต่อครบสมบูรณ์ทุกอย่าง
    แต่ประสบการณ์ที่มีอยู่ของแต่ละคน ก็ย่อมแตกต่างกันไป
    ในความแตกต่างนั้น ถ้าลองได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันบ้าง
    ก็เหมือนกับการได้เติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไป
    ได้เพิ่มเติมความสมบูรณ์ให้กับโลกของแต่ละคน
    แล้วเราทุกคนก็จะมีโลกที่น่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิม...
    "



    บทความชุด
    "ดีใจที่เธอยิ้มได้ : กำลังใจในชีวิต ๒" นี้
    เป็นบทความชุดต่อเนื่องจาก
    "กำลังใจในชีวิต" เรื่องแรกที่จบเรื่องไป
    เนื้อหาบทความที่นำมาตีพิมพ์ไว้ คัดลอกจากเรื่องราวในบล็อกของผู้เขียนเอง
    เป็นความหวังเล็กๆ ที่อยากจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนนักอ่านทุกคน
    ได้ถ่ายทอดความรู้สึกดีๆ ในวันเวลาที่มีความสุข
    และระบายความเศร้าภายในใจ ในวันเวลาที่ต้องผ่านความทุกข์ระทม
    แบ่งปันความคิดเห็นที่มีต่อเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามา
    ไว้เป็นตัวต่อชิ้นสำคัญ ที่ทุกคนมีสิทธิ์เก็บเอาไปใช้ได้ตามต้องการ


    หากเพื่อนักอ่านท่านใดมีข้อแนะนำ เสนอแนะ
    หรือต้องการแบ่งปันความรู้สึกร่วมกันก็เชิญได้นะครับ


    รัตนาดิศร

    ads_rata@hotmail.com


    หรือพบกันที่บล็อก  (¯`·._.·[ รัตนาดิศรานุทิน ]·._.·´¯)  ได้ทุกเวลาครับ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×