ลำดับตอนที่ #2
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : สร้างเพชร ใน โปรแกรม 3 มิติ Blender
สวัสดี และทักทายอีกครั้งหลังจากที่หายไปนานน่ะครับผม
วันนี้ ผมจะสอนเพื่อนเรื่องการสร้าง เพชรจาก โปรแกรม สามมิติ Blender น่ะครับ
ก่อนอื่น ผมจะพูดถึง Blender ก่อนน่ะครับ ผม
Blender เป็น โปรแกรม ที่ แจกฟรี มีเสรี ในการใช้งาน และอาจจะเป็นโปรแกรม 3มิติ ที่ใช้ง่ายและมีคุณภาพมากที่สุดในปัจจุบัน
ลิงค์ ดาว์นโหลดโปรแกรม>>http://www.blender.org/download/get-blender/ ขนาดไฟล์ ไม่ใหญ่มาก ใช้ได้ทั้ง Mac Windows และ Linux
นี้คือผลงานที่เสร็จแล้วน่ะครับผม ^^
เมื่อโปรแกรม Blender ขึ้นมา ก็จะเห็นได้ว่า มี ฆาตกรโรคจิต ที่ ชอบกินสมอง เอ้ย ล้อเล่นครับผม ^^ ก็จะมีตัวเลือก คลาย ๆ กับโปรแกรมส่วนใหญ่ เวลาที่เราเปิดโปรแกรมขึ้นมาก แต่ว่าเราจะไม่เลือกอะไรทั้งนั้นน่ะครับ ให้กดไปที่ ส่วนอื่นของโปรแกรม เพื่อ บงบอกว่า เราไม่เลือกชนิดของไฟล์ใด ๆ ทั้งสิ้น
เมือกดส่วนอืนแล้ว เราจะเห็น เพียงกล้อง[เส็น สีดำทรงพีระมิด] หลอดไฟ[ลูกกลม ๆ มีเส็นยาวลงมาข้างล่าง] และวัตถุน่ะครับ[กล่องสี่เหลียม สีเทา]
คลิกขวา ที่ วัตถุ แล้ว กดปุ่ม Delete ที่คียบอร์ด แล้วจะมี
(?) OK?
Delete x
ขึ้นมา ให้กด Enter ที่คียบอร์ดน่ะครับ
เพื่อลบ วัตถุออกไป
เราจะใช้ วัตถุทรงอื่น ที่ ทำได้ง่ายกว่าน่ะครับผม
^^
ต่อไปก็
ไปที่ Add // Icosphere เพื่อ เลือกวัตถุชิ้นนั้น
ก็จะได้ดังรูปที่เห็นน่ะครับ ^^
กด Tab ที่ คียบอร์ด เพื่อ ทำการแก้ไขวัตถุ [Edit Mode]
คลิกขวาที่ จุดที่เราคิดว่า เป็นส่วนเกิน [แล้วแต่น่ะครับผม มันเป็นเรื่อง ของการตกแต่ง ที่สุดจะเบสิก ที่ผมคิดว่า ทุกคนควรรู้น่ะครับ ถ้าไม่ต้องการก็ไม่ว่ากันน่ะครับผม ^^]
กด ปุ่ม Delete ที่ คียบอร์ด แล้วเลือก Dissolve [คียลัด กด Delete แล้วกด D]
ก็จะได้ ดังที่เห็นในภาพน่ะครับ ^^
เสร็จแล้วก็จะทำซ้ำ ๆ กัน ตอนแรกผมคิดว่า คลิกขวาแล้ว กด Shift ไปเรื่อย ๆ เพื่อ ให้สามารถ ลบ ไปได้ภายในครั้งเดียว แต่ว่ามัน Fail อิอิ ค่อย ๆ ทำไปทีล่ะอันดีกว่าน่ะครับ ^^ ใจเย็น ๆ จร้า
ผลลัพท์ที่ ได้ ก็จะออกมา ประมาณนี้น่ะครับ
กด Tab อีกครั้ง เพื่อปลดตัวเองจาก Edit Mode
จากนั้นเราก็ลบไฟหลอดนี้ไป เห้อ ผมยังไม่เข้าใจเลยว่า มันจะอยู่เพื่ออะไร ในเมื่อ มัน ปรับอะไรไม่ได้มากเลย -*-
จากนั้นเราก็ ไปที่ Add แล้วก็เลือก หลอด ไฟที่ดีกว่า ^^
น่ะครับ สำหรับ แสงใน Blender แล้ว เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ อย่างหนึ่ง เพราะว่า ถ้าหากแสงปรับได้ไม่ดีเท่าที่ควร ก็จะทำให้ผลงานนั้น ๆ เสียไปด้วย TT^TT
และเมือเรา ได้หลอดไฟมาแล้ว จะสังเกตได้ว่า วัตถุต่าง ๆ ที่เราเลือกจาก Add มันจะไปลง ที่ จุดที่เหมือน เปาเล็งปืนของสไนเปอร์ ?? น่ะครับ
จากนั้น เราก็จะทำการ เคลือนย้ายวัตถุ น่ะครับ ด้วยการเลือนเมาส์ไปกดที่ลูกศรสีน้ำเงิน เพื่อขึ้นไปข้างบนน่ะครับ ^^
แล้วก็ต่อจากนั้น ก็ ปรับ แล้วแต่มุมมองที่คุณชอบ น่ะ ก็ด้วยวิธีการ กดที่ลูกศรค้างไว้ แล้วลาก
คำแนะนำ ถ้าคุณสงสัยว่า คลิกวัตถุแล้วลากเลยไม่ได้หรอครับ [ใจร้อน ๆ ] ก็ได้ครับ แต่ว่า มันจะต้องมาปรับ กัน วุ่นวาย อีกเหมือนเดิม ล่ะครับ แบบนี้สำหรับผมแล้วคิดว่าง่ายสุดแล้วล่ะ อิอิ
จากนั้น เราก็จะทำการ เปลี่ยนมุมมอง ด้วยการ กด 5 และก็ 1 ก็ได้เห็นเป็นมุมมองด้านข้างของวัตถุ
กด R เพื่อ ทำการ หมุน เส็นของแสง เพื่อให้ตกกระทบไปยังวัตถุ
และก็แน่นอนครับ เราต้องดูกันหลาย ๆ มุมมองเพื่อ ให้ แน่ใจว่า เส็นของแสงนั้นได้ตกกระทบไปยังวัตถุจริง ๆ
อ๋อ ผมลืมไป ถ้าเรา กด ปุ่ม ตรงการ ของเมาส์ จะทำให้ เราหมุนดูวัตถุ ได้หลายมุมมองขึ้น
แล้วถ้า กด Shift กับ กดปุ่ม กลางเมาส์ ก็จะเป็นการ เลือน หน้าจอไปแบบ ไม่ได้ หมุนรอบวัตถุ ^^ [ชักจะอธิบายไม่รู้เรื่องแล้วสิ -*- อ่ะ ๆ ลองทำดูแล้วจะรู้เอง]
กด Ctrl แล้ว กด ปุ่มกลางเมาส์ ก็จะทำการ ซูม อินและก็เอาท์น่ะครับ
สำหรับ คนที่เข้าใจยากว่าปุ่มกลางเมส์คืออะไร กูดูรูปข้างล่างเอาน่ะครับผม ^^ อิอิ
และเมื่อ เรา หามุม ที่ใช่ ให้แสงตกกระทบแล้ว เรา ก็จะทำการ ขยาย ขนาดหลอดไฟให้มี ขนาดใหญ่ขึ้น
ด้วยการ กด S แล้ว เลือนหน้าเมาส์ แล้วกดปุ่ม เมือเรา พอใจ - -*
จากนั้น เรา ก็จะไป ที่ การตั้งค่า แล้ว เลือก Object Data เพื่อทำการปรับแสง
แล้วกดเลือก ที่ Ray Shadow อันที่จริง สำหรับงานอย่างงี้แล้ว ผม ไม่ค่อยแน่ใจว่า มันแตกต่างกันไหม แต่ว่าก็เลือก ๆ ไปเถอะ ดีกว่าไม่มี 555+
จากนั้นเราก็ไปที่ Lamp เพื่อ ปรับค่า Distan ให้ลดลง[อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจ วิธีการปรับ แบบ เท่ห์ เมือเรา กดเมาส์ ที่ ตัว เลข แล้วลากด้านซ้ายหรือด้านขวา ตัวเลขก็จะทำการปรับตามที่เราต้องการ] เมือเราปรับแล้วก็จะสังเกตุได้ว่า
เส็นของแสงสั้นลง ซึ้ง ผม แน่นำว่า ไม่ต้องให้มันสั้นเกิน ไป หรือยาวเกินไป ให้มันพอดี ๆ ใกล้ ๆ กับวัตถุก็พอ ^^
ลองกด F12 เพื่อ เป็นการเช็คว่า วัตถุเรา เป็นอย่างไรบ้าง ^^ จากนั้น เรา ก็ กด Esc เพื่อทำงานต่อ
จากนั้น เรา ก็เลือก เครืองมือ Material เพื่อทำการ เปลียน สี ความ ใส และการสท้อนของวัตถุจากนั้นคลิกที่ เพื่อทำการ เริ่ม สร้าง สีวัตถุใหม่
ไปที่ Diffuse แล้วคลิกที่ ช่องสี เพื่อเลือกสี
ปรับสีตาม ใจ กันเลยน่ะครับผม ^^
จากนั้น ก็ไป ติกถูกที่ Transparency เพื่อทำให้วัตถุ โปร่งใส
ปรับค่า ที่ Alpha
ไปที่ Mirror เพื่อ ปรับให้วัตถุมีเงาสะท้อน
ปรับค่า ที่ Reflec ตามความต้องการ
กด F12 เพื่อทำการเช็ค วัตถุ ^^
จากนั้น ก็แทรก พื้นให้กับวัตถุเพื่อให้ วัตถุ ดูเด่นขึ้น O.o
แล้วก็จัดระเบียบ ให้ พื้น อยู่ใต้ วัตถุ
ขยาย พื้น ตาม ความเหมาะสม ด้วย การ กด S
เช็ค ความ สมดุล ต่าง ๆ หรือ กด เพื่อ ดูมุมมองกล้อง [กดเลข 0]
เติม สีดำให้กับพื้น
ลงท้ายด้วย การ เพิ่ม การสะท้อน เพื่อให้ ดูหรูหรา OxO
XD
นอกจากนั้น ก็แล้วแต่จะปรับตาม ความพอใจน่ะครับ ผม ^^
ติดตามพวกเราที่ Facebook
วันนี้ ผมจะสอนเพื่อนเรื่องการสร้าง เพชรจาก โปรแกรม สามมิติ Blender น่ะครับ
ก่อนอื่น ผมจะพูดถึง Blender ก่อนน่ะครับ ผม
Blender เป็น โปรแกรม ที่ แจกฟรี มีเสรี ในการใช้งาน และอาจจะเป็นโปรแกรม 3มิติ ที่ใช้ง่ายและมีคุณภาพมากที่สุดในปัจจุบัน
ลิงค์ ดาว์นโหลดโปรแกรม>>http://www.blender.org/download/get-blender/ ขนาดไฟล์ ไม่ใหญ่มาก ใช้ได้ทั้ง Mac Windows และ Linux
นี้คือผลงานที่เสร็จแล้วน่ะครับผม ^^
เมื่อโปรแกรม Blender ขึ้นมา ก็จะเห็นได้ว่า มี ฆาตกรโรคจิต ที่ ชอบกินสมอง เอ้ย ล้อเล่นครับผม ^^ ก็จะมีตัวเลือก คลาย ๆ กับโปรแกรมส่วนใหญ่ เวลาที่เราเปิดโปรแกรมขึ้นมาก แต่ว่าเราจะไม่เลือกอะไรทั้งนั้นน่ะครับ ให้กดไปที่ ส่วนอื่นของโปรแกรม เพื่อ บงบอกว่า เราไม่เลือกชนิดของไฟล์ใด ๆ ทั้งสิ้น
เมือกดส่วนอืนแล้ว เราจะเห็น เพียงกล้อง[เส็น สีดำทรงพีระมิด] หลอดไฟ[ลูกกลม ๆ มีเส็นยาวลงมาข้างล่าง] และวัตถุน่ะครับ[กล่องสี่เหลียม สีเทา]
คลิกขวา ที่ วัตถุ แล้ว กดปุ่ม Delete ที่คียบอร์ด แล้วจะมี
(?) OK?
Delete x
ขึ้นมา ให้กด Enter ที่คียบอร์ดน่ะครับ
เพื่อลบ วัตถุออกไป
เราจะใช้ วัตถุทรงอื่น ที่ ทำได้ง่ายกว่าน่ะครับผม
^^
ต่อไปก็
ไปที่ Add // Icosphere เพื่อ เลือกวัตถุชิ้นนั้น
ก็จะได้ดังรูปที่เห็นน่ะครับ ^^
กด Tab ที่ คียบอร์ด เพื่อ ทำการแก้ไขวัตถุ [Edit Mode]
คลิกขวาที่ จุดที่เราคิดว่า เป็นส่วนเกิน [แล้วแต่น่ะครับผม มันเป็นเรื่อง ของการตกแต่ง ที่สุดจะเบสิก ที่ผมคิดว่า ทุกคนควรรู้น่ะครับ ถ้าไม่ต้องการก็ไม่ว่ากันน่ะครับผม ^^]
กด ปุ่ม Delete ที่ คียบอร์ด แล้วเลือก Dissolve [คียลัด กด Delete แล้วกด D]
ก็จะได้ ดังที่เห็นในภาพน่ะครับ ^^
เสร็จแล้วก็จะทำซ้ำ ๆ กัน ตอนแรกผมคิดว่า คลิกขวาแล้ว กด Shift ไปเรื่อย ๆ เพื่อ ให้สามารถ ลบ ไปได้ภายในครั้งเดียว แต่ว่ามัน Fail อิอิ ค่อย ๆ ทำไปทีล่ะอันดีกว่าน่ะครับ ^^ ใจเย็น ๆ จร้า
ผลลัพท์ที่ ได้ ก็จะออกมา ประมาณนี้น่ะครับ
กด Tab อีกครั้ง เพื่อปลดตัวเองจาก Edit Mode
จากนั้นเราก็ลบไฟหลอดนี้ไป เห้อ ผมยังไม่เข้าใจเลยว่า มันจะอยู่เพื่ออะไร ในเมื่อ มัน ปรับอะไรไม่ได้มากเลย -*-
จากนั้นเราก็ ไปที่ Add แล้วก็เลือก หลอด ไฟที่ดีกว่า ^^
น่ะครับ สำหรับ แสงใน Blender แล้ว เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ อย่างหนึ่ง เพราะว่า ถ้าหากแสงปรับได้ไม่ดีเท่าที่ควร ก็จะทำให้ผลงานนั้น ๆ เสียไปด้วย TT^TT
และเมือเรา ได้หลอดไฟมาแล้ว จะสังเกตได้ว่า วัตถุต่าง ๆ ที่เราเลือกจาก Add มันจะไปลง ที่ จุดที่เหมือน เปาเล็งปืนของสไนเปอร์ ?? น่ะครับ
จากนั้น เราก็จะทำการ เคลือนย้ายวัตถุ น่ะครับ ด้วยการเลือนเมาส์ไปกดที่ลูกศรสีน้ำเงิน เพื่อขึ้นไปข้างบนน่ะครับ ^^
แล้วก็ต่อจากนั้น ก็ ปรับ แล้วแต่มุมมองที่คุณชอบ น่ะ ก็ด้วยวิธีการ กดที่ลูกศรค้างไว้ แล้วลาก
คำแนะนำ ถ้าคุณสงสัยว่า คลิกวัตถุแล้วลากเลยไม่ได้หรอครับ [ใจร้อน ๆ ] ก็ได้ครับ แต่ว่า มันจะต้องมาปรับ กัน วุ่นวาย อีกเหมือนเดิม ล่ะครับ แบบนี้สำหรับผมแล้วคิดว่าง่ายสุดแล้วล่ะ อิอิ
จากนั้น เราก็จะทำการ เปลี่ยนมุมมอง ด้วยการ กด 5 และก็ 1 ก็ได้เห็นเป็นมุมมองด้านข้างของวัตถุ
กด R เพื่อ ทำการ หมุน เส็นของแสง เพื่อให้ตกกระทบไปยังวัตถุ
และก็แน่นอนครับ เราต้องดูกันหลาย ๆ มุมมองเพื่อ ให้ แน่ใจว่า เส็นของแสงนั้นได้ตกกระทบไปยังวัตถุจริง ๆ
อ๋อ ผมลืมไป ถ้าเรา กด ปุ่ม ตรงการ ของเมาส์ จะทำให้ เราหมุนดูวัตถุ ได้หลายมุมมองขึ้น
แล้วถ้า กด Shift กับ กดปุ่ม กลางเมาส์ ก็จะเป็นการ เลือน หน้าจอไปแบบ ไม่ได้ หมุนรอบวัตถุ ^^ [ชักจะอธิบายไม่รู้เรื่องแล้วสิ -*- อ่ะ ๆ ลองทำดูแล้วจะรู้เอง]
กด Ctrl แล้ว กด ปุ่มกลางเมาส์ ก็จะทำการ ซูม อินและก็เอาท์น่ะครับ
สำหรับ คนที่เข้าใจยากว่าปุ่มกลางเมส์คืออะไร กูดูรูปข้างล่างเอาน่ะครับผม ^^ อิอิ
และเมื่อ เรา หามุม ที่ใช่ ให้แสงตกกระทบแล้ว เรา ก็จะทำการ ขยาย ขนาดหลอดไฟให้มี ขนาดใหญ่ขึ้น
ด้วยการ กด S แล้ว เลือนหน้าเมาส์ แล้วกดปุ่ม เมือเรา พอใจ - -*
จากนั้น เรา ก็จะไป ที่ การตั้งค่า แล้ว เลือก Object Data เพื่อทำการปรับแสง
แล้วกดเลือก ที่ Ray Shadow อันที่จริง สำหรับงานอย่างงี้แล้ว ผม ไม่ค่อยแน่ใจว่า มันแตกต่างกันไหม แต่ว่าก็เลือก ๆ ไปเถอะ ดีกว่าไม่มี 555+
จากนั้นเราก็ไปที่ Lamp เพื่อ ปรับค่า Distan ให้ลดลง[อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจ วิธีการปรับ แบบ เท่ห์ เมือเรา กดเมาส์ ที่ ตัว เลข แล้วลากด้านซ้ายหรือด้านขวา ตัวเลขก็จะทำการปรับตามที่เราต้องการ] เมือเราปรับแล้วก็จะสังเกตุได้ว่า
เส็นของแสงสั้นลง ซึ้ง ผม แน่นำว่า ไม่ต้องให้มันสั้นเกิน ไป หรือยาวเกินไป ให้มันพอดี ๆ ใกล้ ๆ กับวัตถุก็พอ ^^
ลองกด F12 เพื่อ เป็นการเช็คว่า วัตถุเรา เป็นอย่างไรบ้าง ^^ จากนั้น เรา ก็ กด Esc เพื่อทำงานต่อ
จากนั้น เรา ก็เลือก เครืองมือ Material เพื่อทำการ เปลียน สี ความ ใส และการสท้อนของวัตถุจากนั้นคลิกที่ เพื่อทำการ เริ่ม สร้าง สีวัตถุใหม่
ไปที่ Diffuse แล้วคลิกที่ ช่องสี เพื่อเลือกสี
ปรับสีตาม ใจ กันเลยน่ะครับผม ^^
จากนั้น ก็ไป ติกถูกที่ Transparency เพื่อทำให้วัตถุ โปร่งใส
ปรับค่า ที่ Alpha
ไปที่ Mirror เพื่อ ปรับให้วัตถุมีเงาสะท้อน
ปรับค่า ที่ Reflec ตามความต้องการ
กด F12 เพื่อทำการเช็ค วัตถุ ^^
จากนั้น ก็แทรก พื้นให้กับวัตถุเพื่อให้ วัตถุ ดูเด่นขึ้น O.o
แล้วก็จัดระเบียบ ให้ พื้น อยู่ใต้ วัตถุ
ขยาย พื้น ตาม ความเหมาะสม ด้วย การ กด S
เช็ค ความ สมดุล ต่าง ๆ หรือ กด เพื่อ ดูมุมมองกล้อง [กดเลข 0]
เติม สีดำให้กับพื้น
ลงท้ายด้วย การ เพิ่ม การสะท้อน เพื่อให้ ดูหรูหรา OxO
XD
นอกจากนั้น ก็แล้วแต่จะปรับตาม ความพอใจน่ะครับ ผม ^^
ติดตามพวกเราที่ Facebook
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น