ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Draw TooN.

    ลำดับตอนที่ #16 : สอนวาด การ์ตูนแบบพื้นฐาน 8

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 210
      0
      12 ก.ย. 53

    สวัสดีค่ะ

    มาอัพบล็อคต่อเรื่องการแบ่งช่องหน้ากระดาษ

    ก่อน อื่นสังเกตการ์ตูนที่เราอ่านก่อนนะค่ะมันมีหน้าคู่หน้าคี่นับยังไงดูตามภาพ ค่ะ

    หน้า หนึ่งจะเป็นหน้าทางขวามือเมื่อเปิดปกหนังสือออกมาค่ะ

    พลิกต่อมาก็เป็น หน้า 2 ,หน้า 3

    ทำไมต้องรู้เรื่องหน้าคู่หน้าคี่

    1 เรื่องตัดตกกรอบค่ะเราต้องระวังเรื่องหน้าคู่หน้าคี่

    หน้าคี่ (หน้า1,หน้า3) เราจะใช้พื้นที่ด้านขวามือได้สุดกระดาษค่ะ แบบกรอบสีแดงที่เห็นในภาพ ส่วนกรอบสีชมพูไม่ได้ตัดตกค่ะ

    (ปกติจะใช้ พื้นที่ในกรอบสีเขียวแบบภาพด้านบน คือเซตจากกรอบกระดาษออกมาด้านล่ะ 2 ซม.)

    ส่วน หน้าคู่จะกลับกันค่ะตามภาพ

    2 เรื่องตำแหน่งของช่องเพื่อเน้นอารมณ์ในเรื่องเช่น

    ถ้าภาพเดียวกันอยู่ หน้าคู่กับคี่มันจะเตะตาคนอ่านไม่เท่ากันตามตัวอย่างค่ะ

    กรอบสีแดงที หน้าด้านคึ่จะเตะตาคนอ่านมากสุดค่ะ

    ส่วน ช่องสุดท้ายของหน้าคี่เรามัก จะทิ้งอะไรไว้ให้ชวนติดตามต่อในหน้าที่พลิกต่อไป เช่น ตัวละครกำลังจะเปิดเผยท่าไม้ตาย หรือนางเอกกำลังตัดสินใจบอกรัก เป็นต้นนะค่ะ

    เริ่มกันที่การวางหน้าไตเติ้ลตอน มีประมาณ3แบบ

    1) ไว้หน้า1

    2) ไว้หน้า 2,3 เปิดไตเติ้ลแบบยิ่งใหญ่หน่อยค่ะภาพคู่เลย มีการเกริ่นเรื่องนำก่อน 1หน้า

    3) ไว้หน้า 3 เพราะต้องการดำเนินเรื่องเกริ่นก่อนสัก 2หน้า

    หลัก การของการแบ่งช่องที่เราใช้อยู่คือ

    1) แนวนอนจะแบ่งห่างกันประมาณ 0.5 ซม. ,แนวตั้งประมาณ 2-3 มม.(อันนี้สำหรับต้นฉบับไซค์ A4 นะค่ะ

    2) หน้าหนึ่งอย่าแบ่งให้เกิน 7-8 ช่อง

    3) เมื่อถึงตอนต่อสู้ก็มีการตีกรอบที่เป็นเส้นเฉียงเพื่อเพิ่มMOVEMENT

    4) อย่าให้เกิดการแบ่งช่องที่เหมือนกันในหน้าที่ติดๆกัน หรือหน้าเว้นหน้า(ลองคิดดูนะค่ะถ้าหน้าที่ 4กับ 6แบ่งเหมือนกัน เวลาพลิกหน้าปุ๊บมันจะเหมือนกัน )

    ถ้าอ่านการ์ตูนผู้หญิงและผู้ชาย ทั้งสองอย่างลองสังเกตดูนะค่ะ การ์ตูนผู้ชายโดยมากจะเว้นช่องว่างระหว่างกรอบแนวตั้ง 2-3 มม. แนวนอนประมาณ 5 มม.ที่เราบอก แต่การ์ตูนผู้หญิงจะมีการแบ่งช่องแบบกุ๊กกิ๊กมากขึ้นบางทีอาจไม่ได้ยึดหลัก ดังที่บอก

    สำหรับการเริ่มต้นเขียนแล้วไม่รู้จะเริ่มต้นแบ่ง ยังไงคิดไม่ออก

    ขอ แนะนำให้เอาการ์ตูนที่ชื่นชอบมาเปิดดูอาจจะดึงเอา การแบ่งช่องบางหน้ามาใช้ได้(แต่ต้องคำนึงว่ามันเข้ากับอารมณ์และการดำเนิน เรื่องของเราหรือเปล่าด้วยนะค่ะ)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×