คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #10 : สอนวาด การ์ตูนแบบพื้นฐาน 2
สวัสดีค่ะ มาต่อกันเรื่องการวาดฉากนะค่ะ
เรื่องการวาดฉากก็คงหนีไม่พ้นเรื่องPERSPECTIVE หรือเรียกกันย่อๆว่าตีบ นะค่ะ
ก่อนอื่นลองสังเกตุเวลาเดินถนน เราจะเห็นว่าถนนมันแคบเข้าหากันที่สุดสายตาของเรา หัวคนที่ไม่ได้สูงเท่ากันหมดทุกคน แต่มองไกลๆ ทำไมดูตัวเท่ากันหมดล่ะ
นั่นแหละค่ะเรื่องของตีบ
ก่อนที่เราจะลงมือวาดฉากเราควรจะ กำหนดสิ่งต่อไปนี้ก่อน
1 เส้นระดับสายตา ชื่อตรงตัวค่ะมันคือเส้นที่เราใช้กำหนดระดับตาของคนมองภาพ หรืองกล้องที่เราจะตั้งไว้
เส้นระดับสายตาเราสามารถกำหนดได้หลักๆ 3 แบบค่ะคือ
1.1Bird Eye View เป็นการกำหนดเส้นระดับสายตาแบบอยู่สูงค่ะคงพอสังเกตเห็นได้เช่น ภาพที่ถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์ลงมาหรือว่าภาพที่เราถนนลงมาจากยอดตึก
1.2 Normal Eye View อันนี้เป็นการกำหนดเส้นระดับสายตาแบบปกติค่ะ เช่นภาพที่เราเดินอยู่ที่ถนนแล้วมองไปตามถนน(ระดับสายตาคนปกติมักอยู่ที่ ประมาณ 1.50 เมตร)
1.3 Worm Eye View เป็นการกำหนดเส้นระดับสายตาให้อยู่ตำกว่าระดับสายตาคนปกติ เช่น มุมมองของสุนัข หรือมุมมองของเด็ก หรือของคนที่นั่งอยู่ เป็นการตั้งกล้องอยู่ต่ำค่ะ
2 จุดลับตา (VanishingPoint ,ย่อว่าVP ค่ะ)
อย่างที่เกริ่นในตอนแรกค่ะ ว่ามองไปทำไมถนนไกลๆมันแคบเข้าหากัน นั่นแหละค่ะ เส้นขอบถนนกำลังไปบรรจบกันที่จุด VP ซึ่งในความเป็นจริงเราจะมองไม่เห็นจุดนี้หรอกค่ะเพราะยิ่งไกลออกไปมันยิ่ง มัวและเลือน ซึ่งนำมาเป็นหลักการการวาดตีบค่ะอย่าวาดจนเห็นเส้นบรรจบกันที่จุดนี้ เราอาจจะทิ้งเส้นให้ใกล้จุดนี้เป็นขาว หรือบางที่ก็ใช้ถมดำเป็นเรื่องของโทนภาพค่ะ
ในเรื่องของจุด VP กับการเขียนตีบแบ่งได้ 3แบบค่ะ
2.1 แบบ 1 จุด เช่นการวาดมุมมองที่ถนน ในตรอกเป็นต้น
2.2 แบบ 2 จุด เช่นการวาดมุมตึก มุมห้อง
2.3 แบบ 3 จุด เช่นการวาดมุมมองที่มองไปยอดตึกหรือมองจากยอดตึกลงมาถนน(ดูภาพประกอบจะเข้า ใจมากขึ้นค่ะ)
วันนี้หมดแรงแล้วเดี๋ยวมาอธิบายภาพตัวอย่าง A,B,C ,D,.... ที่ลงไว้ที่หลังนะเพราะบางภาพตีบไม่ชัดเพิ่งหัดวาดจะงงว่าเอ๊ะมัน Normal , มัน BIRD ยังไง
ความคิดเห็น