ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Draw TooN.

    ลำดับตอนที่ #10 : สอนวาด การ์ตูนแบบพื้นฐาน 2

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 333
      0
      12 ก.ย. 53

    สวัสดีค่ะ มาต่อกันเรื่องการวาดฉากนะค่ะ

    เรื่องการวาดฉากก็คงหนีไม่พ้นเรื่องPERSPECTIVE หรือเรียกกันย่อๆว่าตีบ นะค่ะ

    ก่อนอื่นลองสังเกตุเวลาเดินถนน เราจะเห็นว่าถนนมันแคบเข้าหากันที่สุดสายตาของเรา หัวคนที่ไม่ได้สูงเท่ากันหมดทุกคน แต่มองไกลๆ ทำไมดูตัวเท่ากันหมดล่ะ

    นั่นแหละค่ะเรื่องของตีบ

    ก่อนที่เราจะลงมือวาดฉากเราควรจะ กำหนดสิ่งต่อไปนี้ก่อน

    1 เส้นระดับสายตา ชื่อตรงตัวค่ะมันคือเส้นที่เราใช้กำหนดระดับตาของคนมองภาพ หรืองกล้องที่เราจะตั้งไว้

    เส้นระดับสายตาเราสามารถกำหนดได้หลักๆ 3 แบบค่ะคือ

    1.1Bird Eye View เป็นการกำหนดเส้นระดับสายตาแบบอยู่สูงค่ะคงพอสังเกตเห็นได้เช่น ภาพที่ถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์ลงมาหรือว่าภาพที่เราถนนลงมาจากยอดตึก

    1.2 Normal Eye View อันนี้เป็นการกำหนดเส้นระดับสายตาแบบปกติค่ะ เช่นภาพที่เราเดินอยู่ที่ถนนแล้วมองไปตามถนน(ระดับสายตาคนปกติมักอยู่ที่ ประมาณ 1.50 เมตร)

    1.3 Worm Eye View เป็นการกำหนดเส้นระดับสายตาให้อยู่ตำกว่าระดับสายตาคนปกติ เช่น มุมมองของสุนัข หรือมุมมองของเด็ก หรือของคนที่นั่งอยู่ เป็นการตั้งกล้องอยู่ต่ำค่ะ

    2 จุดลับตา (VanishingPoint ,ย่อว่าVP ค่ะ)

    อย่างที่เกริ่นในตอนแรกค่ะ ว่ามองไปทำไมถนนไกลๆมันแคบเข้าหากัน นั่นแหละค่ะ เส้นขอบถนนกำลังไปบรรจบกันที่จุด VP ซึ่งในความเป็นจริงเราจะมองไม่เห็นจุดนี้หรอกค่ะเพราะยิ่งไกลออกไปมันยิ่ง มัวและเลือน ซึ่งนำมาเป็นหลักการการวาดตีบค่ะอย่าวาดจนเห็นเส้นบรรจบกันที่จุดนี้ เราอาจจะทิ้งเส้นให้ใกล้จุดนี้เป็นขาว หรือบางที่ก็ใช้ถมดำเป็นเรื่องของโทนภาพค่ะ

    ในเรื่องของจุด VP กับการเขียนตีบแบ่งได้ 3แบบค่ะ

    2.1 แบบ 1 จุด เช่นการวาดมุมมองที่ถนน ในตรอกเป็นต้น

    2.2 แบบ 2 จุด เช่นการวาดมุมตึก มุมห้อง

    2.3 แบบ 3 จุด เช่นการวาดมุมมองที่มองไปยอดตึกหรือมองจากยอดตึกลงมาถนน(ดูภาพประกอบจะเข้า ใจมากขึ้นค่ะ)

    วันนี้หมดแรงแล้วเดี๋ยวมาอธิบายภาพตัวอย่าง A,B,C ,D,.... ที่ลงไว้ที่หลังนะเพราะบางภาพตีบไม่ชัดเพิ่งหัดวาดจะงงว่าเอ๊ะมัน Normal , มัน BIRD ยังไง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×