คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #14 : อารยธรรมในกลุ่มเอเชียไมเนอร์ /// ลักษณะที่ตั้งทางภูมิศาสตร์
อารยธรรมในกลุ่มเอเชียไมเนอร์และดินแดนใกล้เคียง
ลักษณะทางภูมิศาสตร์
เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ (South West Asia) หมายถึง ดินแดนที่อยู่ระหว่างทะเลทั้งห้า คือ ทะเลสาบแคสเปียน ทะเลดำ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทะเลอาหรับ และทะเลแดง ในสมัยกรีกโรมันดินแดนนี้เดิมเรียกว่า
เอเชียไมเนอร์ หมายถึง ประเทศตุรกี
ตะวันออกใกล้ หมายถึง ดินแดนทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน คาบสมุทรอาหรับและคาบสมุทรบอลข่าน
ตะวันออกกลาง หมายถึง เอเชียตะวันตกเฉียงใต้กับประเทศอียิปต์
ดินแดนในภูมิภาคนี้มีความเจริญทางอารยธรรมอย่างมากเช่น ในกลุ่มอารายธรรมลุ่มแม่น้ำไทกริส-ยูเฟรติส ภูมิภาคนี้มีพื้นที่ประมาณ 6,835,434 ตารางกิโลเมตร มีศาสนาที่สำคัญคือศาสนาอิสลาม ศาสนายูดายของอิสราเอล และมีนับถือศาสนาคริสต์ในไซปรัส ปัจจุบันภูมิภาคนี้ยังคงมีความแตกแยกกันในเรื่องเชื้อชาติและศาสนาบางประเทศอาจถูกจัดให้อยู่ในทวีปยุโรปแทนเนื่องจากมีลักษณะทางวัฒนธรรมจากทวีปยุโรปมากกว่า ได้แก่ ตุรกี ไซปรัส อาร์เมเนีย จอร์เจีย และอาเซอร์ไบจาน
ที่ตั้ง อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปเอเชีย
อาณาเขต
ทิศเหนือ ติดต่อกับทะเลดำ ทะเลสาบแคสเปียนและประเทศสาธารณารัฐเติร์กเมนิสถาน
ทิศตะวันออก ติดต่อกับปากีสถานและทะเลอาหรับ
ทิศใต้ ติดต่อกับทะเลอาหรับและทะเลแดง
ทิศตะวันตก ติดต่อกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
ขนาดพื้นที่ มีพื้นที่6.8ล้านตารางกิโลเมตรประกอบด้วย 16 ประเทศ ได้แก่ บาห์เรน กาตาร์ คูเวต อิสราเอล จอร์แดน ไซปรัส เยเมน สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ซัเรีย เลบานอน โอมาน อิหร่าน อัฟกานิสถาน ตุรกี ซาอุดีอาระเบีย
ชนชาติเก่าแก่บางกลุ่มในเอเชียไมเนอร์
ชนชาติเก่าแก่บางกลุ่มในเอเชียไมเนอร์ได้มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างอารยธรรมตะวันตก อารยธรรมที่สำคัญ ดังกล่าวนี้ได้แก่
1. ฟินีเชียน (Phenician)
2. ฮีบรู (Hebrew)
3. เปอร์เซีย(Persian)
ความคิดเห็น