ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มะม่วง ฟ้าลั่น

    ลำดับตอนที่ #8 : บทเรียนที่ 7

    • อัปเดตล่าสุด 2 พ.ย. 64






    บทเรียนที่ 7

     

    ผมกินข้าวกลางวันกับฟ้าลั่น กับตั๊ก กับทอย ได้เกือบสัปดาห์แล้ว จากที่คิดว่าแค่นัดเจอเพื่อคุยเรื่องบางอย่างกัน กลับเป็นว่าบทสนทนานั้นไม่เคยมีอยู่จริง และบ่อยครั้งเข้าการเจอกันของพวกเราสี่คนก็กลายเป็นความเคยชินอย่างแนบเนียน

    ช่วงวันแรกๆ ที่ทั้งสามคนผลัดกันมาเรียนเป็นเพื่อน คือหนึ่งในช่วงเวลาที่ผมรู้สึกดีมาก

    ...การมีเพื่อน มันดีอย่างนี้นี่เอง...

    ...เหมือนว่าชีวิตวัยเรียนของผม จะเริ่มเข้าสู่จุดที่นักเรียนทั่วไปพึงจะมี...

    “มะม่วงลูก”

    ที่สำคัญ วันนี้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถมารับกลับบ้านได้... มันยิ่งทวีความสุขของผมให้มากขึ้นอีกเป็นเท่าตัว

    “สวัสดีครับ คุณพ่อ คุณแม่” ผมยกมือไหว้ทั้งสองท่านที่กำลังเดินตรงมาหาผมด้วยท่าทางยินดี “คิดถึงจังเลยครับ” แล้วผมก็สาวเท้าเข้าไปสวมกอดผู้หญิงที่สูงน้อยกว่าผมคนนั้น

    เธอกอดตอบผม “แม่ก็คิดถึงมะม่วงมากเหมือนกันลูก” ...เป็นอ้อมกอดที่อบอุ่นเสมอมา

    “ไม่เท่าผมหรอกครับ”

    คุณแม่ยิ้มกว้างขณะที่คลายวงแขนออกจากร่างกายผม “สีหน้าดีขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยนะลูก” เธอยกมือขึ้นลูบหัวผมอย่างเอ็นดู “ดีแล้วนะที่ย้ายมาเรียนที่นี่”

    “ครับ” ผมตอบกลับอย่างมั่นใจ

    ...โรงเรียนนี้ ดีกว่าโรงเรียนเดิมตั้งเยอะเลย...

    “ได้ยินอย่างนี้พ่อก็ดีใจ”

    ผมหันไปหาผู้ชายคนที่ยืนมองผมด้วยสายตาอบอุ่นอยู่ไม่ไกล “ขอบคุณนะครับ”

    “อืม” คุณพ่ออมยิ้ม “งั้นก็กลับบ้านเรากันเถอะ ป่านนี้แม่นมของลูกคงเตรียมของโปรดไว้รอจนล้นครัวแล้วล่ะ”

    ผมฉีกยิ้มกว้าง “เรารีบกลับบ้านกันเถอะครับ”

    ...คิดถึงกับข้าวฝีมือแม่นมจะแย่แล้ว...

    “หึหึหึ ใครน้าบอกพ่อว่าจะลดน้ำหนักตอนคุยกันเมื่อคืน”

    “ก็...”

    “เดี๋ยวนะ” คุณแม่เอ่ยแทรกผมทันควัน สายตาจับผิดจ้องมองไปยังชายที่ได้ชื่อว่าเป็นสามี “เมื่อคืนพ่อไปแอบคุยกับลูกตอนไหน ทำไมแม่ไม่เห็นรู้เรื่องเลย”

    “อ้าวก็...” คล้ายว่าริมฝีปากของคุณพ่อจะแอบค้างไปชั่วขณะ “กะ...ก็ตอนที่แม่หลับไปแล้วไง พ่อคิดถึงลูกชายเลยโทรไปหา”

    “ทำไม...”

    “ไม่เอาสิครับคุณพ่อคุณแม่” ผมรีบเดินเข้าแทรกกลางระหว่างทั้งสอง ยิ่งมีสายตาหลายคู่ของเหล่านักเรียนหน้าหอพักที่มองมาราวกับให้ความสนใจ ผมก็ยิ่งต้องแยกทั้งสองออกจากกันให้ไวเลย “เรารีบกลับบ้านกันดีกว่าครับ นี่ผมหิวจนแทบจะกินคุณพ่อคุณแม่ได้แล้วนะเนี่ย”

    “โห!!!” คุณพ่อรีบตอบรับผมด้วยการแสร้งทำตาโต “งั้นเรารีบกลับบ้านกันดีกว่านะแม่ ขืนลูกกินเราเข้าไปจากมะม่วงเบาคงต้องกลายเป็นมะม่วงหนักแน่ๆ เลย”

    “ใช่ๆๆๆ ครับ” แม้ว่าผมจะไม่เก็ตกับมุกเมื่อครู่เลยซักนิด แต่ผมก็ต้องเออออตามน้ำไปอย่างเสียไม่ได้

    ...อะไรของคุณพ่อครับเนี่ย ทุกวันนี้มะม่วงลูกนี้ก็หนักเอาการอยู่แล้วนะครับ...

    “อะๆ กลับก็กลับ แต่อย่าให้รู้ว่าแอบโทรคุยกันสองคนอีกนะพ่อลูก”

    “ครับผม...” x2

     

     

    และก็เป็นจริงอย่างที่คุณพ่อคาดเดาไว้ เมื่อกลับมาถึงบ้านที่ผมอาศัยอยู่ตั้งแต่แรกเกิด แม่นมที่เป็นเหมือนคุณแม่คนที่สองของผมก็รีบกุลีกุจอนำบรรดาอาหารมาต้อนรับ เธอดีใจยกใหญ่ที่ผมกลับมาบ้านหลังจากไม่ได้เจอหน้าอยู่เป็นเดือนๆ

    คงเป็นเพราะห่างหายจากกับข้าวรสเลิศของแม่นมไปนาน ทำให้ครั้งนี้ผมเผลอเติมข้าวจานที่สี่และจัดการกับเหล่าของกินตรงหน้าจนหมดเกลี้ยงในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

    ...เนี่ยแหละ สาเหตุที่ผมอ้วนอะ...

    ...โทษแม่นมซะเลย ฮี่...

    หลังจบมื้ออาหาร ทุกคนในบ้านหยอกล้อผมเป็นพิธี จากนั้นผมก็ขอตัวขึ้นมานอนเล่นซึมซับบรรยากาศห้องนอนตัวเองที่ห่างไกลไปนานจนรู้สึกคิดถึงอยู่ไม่น้อย

    ...นุ่มสบายกว่าเตียงสองชั้นตั้งเยอะเลย...

    ‘LINE’

    ไม่บ่อยนักที่ผมจะได้ยินเสียงมือถือตัวเอง ปกติก็มีแค่คุณพ่อคุณแม่เท่านั้นที่จะโทรมาหาผม แต่ตอนนี้คงไม่ใช่พวกท่านหรอก

    ผมยันตัวเองจากเตียงแล้วเอื้อมไปหยิบโทรศัพท์ขึ้นดูแจ้งเตือน

     

    4FL: เป็นไง ถึงบ้านแล้วหรือยัง

     

    ผมมองข้อความของรายชื่อที่ไม่ได้เพิ่มเพื่อนอย่างงุนงง

    ...ใครกันครับเนี่ย...

     

    ManGo: นั่นใครหรอครับ

    4FL: เพื่อนใหม่

     

    “หืม?” ผมเลิกคิ้วขึ้น คนที่เข้าข่ายนั้นมีเพียงสามคน และเพราะชื่อย่อของโปรไฟล์จึงช่วยให้ผมเดาได้ไม่ยาก

     

    ManGo: ฟ้าลั่น?

     

    ...ถึงเราจะเริ่มสนิทกัน แต่ผมจำได้ว่าไม่เคยให้เบอร์หรือไลน์กับเขาเลยนะ

    “เอามาจากไหนกัน” ผมส่งเสียงพึมพำงุบงิบ เปลี่ยนท่ากลับไปนอนหงายเพื่อจะได้พิมพ์ตอบไลน์สบายมากขึ้น

     

    4FL: อือ

    4FL: อย่างกับมึงเพื่อนเยอะนักล่ะ

    ManGo: ใจร้าย!!!

    4FL: เออ

     

    อีกฝ่ายเงียบไปจนผมเริ่มใจไม่ดี

    อ่า... ผมไม่ควรว่าเขา ใจร้าย หรือเปล่านะ ทั้งที่เขาเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ใจดีกับผมแท้ๆ

     

    ManGo: ฟ้าลั่น

    4FL: ไม่ต้องขอโทษล่ะ กูตอบช้าเพราะกำลังคิดเรื่องจะคุยอยู่

     

    ผมชะงัก เขาเหมือนมานั่งอยู่ในความคิดของผมเลย

     

    4FL: ที่กูถามอะ ตอบกูได้หรือยัง

    ManGo: ตอบแล้วๆๆๆๆๆ

    ManGo: ถึงบ้านแล้วๆๆๆๆๆๆ

    4FL: กวนตีนป้ะเนี่ย

    ManGo: หมายถึงเราหรือฟ้าลั่นเหรอ?

     

    ให้ตายสิ!!!

    ผมลั่นอีกแล้วอะ!

    ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน แต่เวลาคุยกับฟ้าลั่นผมมักจะลืมตัวแล้วเผลอคุยติดเล่นกับเขาอยู่เรื่อย ...จะโดนโกรธหรือเปล่าก็ไม่รู้

     

    4FL: อยู่ต่อหน้าจะดีดหน้าผากให้

    ManGo: ไม่เอาสิ มันเจ็บมากเลยนะ

    4FL: ก็ดีดให้เจ็บไง ไม่งั้นกูจะดีดให้เปลืองมือทำไม

    ManGo: ชิ!!

    ManGo: ไว้เรามีโอกาสเอาคืนเมื่อไหร่ เตรียมหัวแดงเลยนะ!

    4FL: 5555555555

    4FL: เออ เดี๋ยววันจันทร์กูให้มึงเปิดก่อนเลย แลกกันคนละที

    4FL: โอเค?

     

    ผมชักจะลังเล

    ...อย่างผมน่ะเหรอ จะกล้าทำเขา...

     

    ManGo: ไม่เอาแล้ว

    ManGo: ไม่เอาดีกว่า

    4FL: ทำไมวะ นี่กูอุตส่าห์รอได้เห็นหัวตัวเองแดงแล้วนะเนี่ย 555555

    ManGo: เรากลัวฟ้าลั่นเจ็บ

    ManGo: ไม่เล่นแรงกันดีกว่านะ

     

    “...”

    ผมนั่งมองหน้าจอที่ค้างแบบนั้นอยู่นาน ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมอีกฝ่ายถึงยังไม่ตอบข้อความกลับมาซักที

     

    ManGo: ฟ้าลั่น

    ManGo: ยังอยู่หรือเปล่าเนี่ย

    4FL: เออ

    ManGo: นึกว่าไม่ว่างคุยแล้ว

    4FL: ก็กำลังจะไม่ว่างเนี่ยแหละ เดี๋ยวกูต้องไปซ้อมมวยต่อแล้ว งั้นกูไปก่อนละ แค่มาทักเฉยๆ

    ManGo: ต่อยมวยเหรอ?

    ManGo: เราเองก็อยากลองบ้าง

    ManGo: ครั้งหน้าพาเราไปด้วยได้ไหม

    ManGo: ฟ้าลั่น

    ManGo: อ่า... บ๊ายบายนะ

     

     

    วันถัดมา เวลาแห่งการพักผ่อนของผม วันเสาร์ที่ผมเฝ้ารอมาเนิ่นนาน คุณพ่อคุณแม่มาเคาะประตูห้องตั้งแต่เช้า พร้อมกับแจ้งกำหนดการของวันว่าพวกท่านจะพาผมไปเที่ยวดรีมเวิลด์

    ครับ... คุณอ่านไม่ผิด

    ผมไปเที่ยวดรีมเวิลด์กับคุณพ่อคุณแม่มาจริงๆ

    ทีแรกผมคิดว่าผมโตแล้ว คงไม่อินกับอะไรแบบนั้น แต่หลังจากได้เล่นเครื่องเล่นไปสองสามเครื่อง เข้าดินแดนผจญภัยและปิดท้ายด้วยเมืองหิมะ เมื่อกลับมาถึงบ้าน ผมก็พบว่าภายในจิตใจของผมยังคงเป็นเด็กน้อยคนเดียวกับเมื่อวันวานที่ยังคงมีความสุขกับเรื่องเล็กน้อยได้อยู่เช่นเคย

    ...ฮ้า...

    ...สนุกจริงๆ เลย...

    ‘LINE’

    ผมรีบหยิบโทรศัพท์ขึ้นดู

     

    4FL: เปลี่ยนรูปโปรเป็นสโนว์แมนเหรอวะ

     

    ใช่ครับ ผมเปลี่ยนรูปโปรไฟล์

    แต่ว่า...

     

    ManGo: นั่นมันรูปเราต่างหากเล่า

    ManGo: ฟ้าลั่นอะแก่แล้วตาฟาง

    4FL: 5555555555555

    4FL: ก็มึงเล่นเหมือนสโนว์แมนซะขนาดนั้น

    ManGo: นี่ว่าเราอ้วนเหรอ

     

    ผมหน้าจ๋อยลง เผลอคิดมาตลอดว่าเขาเป็นคนเดียวที่ไม่ได้ใส่ใจรูปร่างหน้าตาของผม

     

    4FL: กูไม่ได้ว่ามึง

    4FL: มึงนั่นแหละว่าสโนว์แมนอ้วน

    ManGo: หา???

    4FL: มะม่วงนิสัยไม่ดี

    ManGo: เย้ย!!!

    4FL: ว่าน้องอ้วนได้ยังไงล่ะมะม่วง

    4FL: น้องออกจะน่ารัก

     

    !!!

    น่ารัก...

    ...เหรอ?

     

    ManGo: นี่ฟ้าลั่นชมเราหรอ?

    4FL: ฮะ

    4FL: ประโยคไหนที่กูชมมึง

    4FL: กูแค่บอกสโนว์แมนน่ารัก

    ManGo: ก็ฟ้าลั่นบอกเราเหมือนสโนว์แมน งั้นก็หมายความว่าเราก็น่ารักเหมือนกันน่ะสิ

    4FL: นี่ใช้สมองคิดแล้วใช่ไหม

    ManGo: ใช่!!!

    4FL: เออ

    4FL: มีสมองก็คิดเอาเอง

    ManGo: งั้นเราคิดเข้าข้างตัวเองได้ไหมล่ะ

    4FL: ได้

     

    !!!” ดวงตาของผมวาวโรจน์พร้อมกับหัวใจที่อยู่ดีๆ ก็เต้นแรงขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ

    ตึกตัก ตึกตัก ตึกตัก

    ...นี่ผมเป็นอะไร...

     

    4FL: แต่กูบอกให้คิดเอาเอง ไม่ได้บอกให้มึง คิดไปเอง หรอกนะ

     

    !!!”

    จบ

    แยก

    หัวใจผมกลับสู่โหมดปกติ และผมสัญญาเลยว่าเปิดเรียนผมจะย้ายไปอยู่ทีมตั๊กแน่!!!

     

    4FL: เงียบ

    4FL: ตายแล้วเหรอไง

    ManGo: ฟ้าลั่นนิสัยไม่ดี

     

    ผมใช้คำที่เขาเคยว่าผม พิมพ์กลับคืนไปหาเขา

     

    ManGo: ฟ้าลั่นนิสัยไม่ดี

    ManGo: ฟ้าลั่นนิสัยไม่ดี

    ManGo: ฟ้าลั่นนิสัยไม่ดี

    4FL: โทษนะ รำคาญอะ ขออนุญาตบล็อก

     

    “ฮะ? เดี๋ยวสิ...” แต่ไม่ทันแล้ว เพราะหลังจากนั้นผมก็กดส่งข้อความหาฟ้าลั่นไม่ได้อีก

    เนี่ย!!! นิสัยไม่ดีจริงๆ เลย คนคนนี้เนี่ย!!!





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×