ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to ตกแต่งนิยาย / ไอดี

    ลำดับตอนที่ #41 : ไอดีดรีม - เตรียมตัว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 654
      0
      17 ต.ค. 50

    อืม พอดีมีคนขอให้สอนทำไอดีดรีม บวกกับไม่รู้จะสอนอะไร ก็เลยเอามาสอนทั้งๆ ที่ยังไม่เคยทำ ฮา... อย่าพึ่งทำหน้าไม่เชื่อถือขนาดนั้นค่ะ เพราะเราพอรู้อยู่ว่ามันต้องทำยังไง เพียงแต่ไม่เคยคิดจะทำเท่านั้นเอง


    เริ่มแรกเรามาเตรียมตัวเตรียมใจ(?)กันก่อน เครื่องมือที่สำคัญของงานนี้ก็คือ Dreamweaver ค่ะ (จริงๆ ถึงไม่มีมัน เราก็ทำได้นะ เพียงแต่มันถึกเกินไป เพราะต้องนั่งเขียนโค๊ดเองหมด เหอะๆ) เราเคยเขียนเรื่องนี้มาแล้ว เพราะฉะนั้นขอแรงย้อนกลับไปอ่านบทความเก่าๆ หน่อยละกันนะ
    - คำแนะนำสำหรับผู้มาใหม่ - แนะนำโปรแกรมและที่โหลด (เป็น shareware โหลดจากเว็บผู้ผลิต อันเต็มไปหากันเอาเองน่อ)
    - เซตค่าโปรแกรม


    หลักการคร่าวๆ ของไอดีดรีมก็คือ การสร้างแผ่นใสที่เรียกว่าเลเยอร์ขึ้นมาวางทับหน้าไอดีเดิมนั่นเอง ใครคุ้นเคยกับโปรแกรมพวกโฟโต้ชอปคงจะนึกภาพออกง่ายๆ ถ้าใครนึกไม่ออก ก็นึกประมาณว่า เราเอากระดาษไปแปะทับหน้าไอดีเดิมไว้ก็ได้ค่ะ เรื่องการสร้างเลเยอร์เดี๋ยวขอทำไว้ตอนหน้าละกัน เพราะน่าจะค่อนข้างยาว ระหว่างนี้เรามาทำความคุ้นเคยกับโปรแกรมก่อนดีกว่า

    เครื่องมือที่ใช้บ่อย
    แทรกรูป
    แทรกตาราง
    แทรกลิงค์/อีเมลลิงค์


    อืม แล้วก็ก่อนจะทำ เราควรสำรองไอดีเดิมเก็บไว้ก่อน เผื่อผิดพลาดอะไรขึ้นมาหรือไม่อยากได้ไอดีดรีมแล้ว จะได้เปลี่ยนกลับได้ง่ายๆ วิธีเก็บก็คือ เปิดแทรกโค๊ด html ของ update what up จากนั้นก็กด ctrl + A เพื่อทำการเลือกทั้งหมด เสร็จแล้วก็ก๊อปไปแปะไว้ใน notepad แล้วเซฟเก็บไว้ เวลาจะเอามาใช้ก็เอาที่เซฟไว้ กลับไปแปะช่อง update what up ค่ะ

    แล้วเจอกันใหม่คราวหน้าค่า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×