ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to ตกแต่งนิยาย / ไอดี

    ลำดับตอนที่ #52 : ตัดรูป III - Rectangular + Lasso Tool

    • อัปเดตล่าสุด 12 เม.ย. 51



    โปรแกรมที่ใช้ โฟโต้ชอป
    ระดับความยาก 3/5
    บทความที่ควรอ่านก่อน ตัดรูป I - แนะนำเครื่องมือและวิธีตัดแบบง่ายที่สุด, ตัดรูป II - Magic Wand ดึงภาพออกจากพื้นสี (เกือบ) เรียบ


    ทวนความจำกันหน่อย นี่คือเครื่องมือทั้งหมดที่เราใช้ทำ selection


    วันนี้เราจะมาเริ่มที่ Rectangular Marquee Tool ก่อน ตัวนี้สามารถใช้เลือกให้เป็นสี่เหลี่ยมหรือวงกลมได้ วิธีใช้
    1. คลิกเลือกเครื่องมือ (ตอนนี้จะเป็นว่ามันเป็นรูปสี่เหลี่ยมอยู่ ถ้าอยากเลือกเป็นวงกลมก็คลิกขวาแล้วจะมีวงกลมให้เลือก)
    2. จากนั้นก็คลิกที่รูป กดค้าง ลาก ปล่อย มันจะขึ้นเป็นเส้นประ แสดงว่าพื้นที่นั้นถูกเลือกแล้ว
    3. คราวนี้จะทำอะไรก็แล้วแต่คุณล่ะ ไม่ว่าจะกด ctrl+c เพื่อก๊อปไปแปะในรูปอื่น กด delete เพื่อลบพื้นที่นั้นทิ้ง หรือจะระบายสีลงไปก็ได้ ตามแต่ความต้องการในการใช้งาน


    ง่ายมั๊ยล่ะ คราวนี้มาดู Lasso Tool กันดีกว่า ไอ้ตัวนี้พอคลิกขวาแล้วจะมีเครื่องมือย่อยอยู่ 3 อัน



    Lasso Tool ใช้ทำขอบเขตแบบ free-form คิดง่ายๆว่ามันคือปากกา คลิกค้างไว้แล้วลากไปทางไหน มันก็ทำ selection ให้เท่านั้น เนื่องจากมือเราไม่ค่อยนิ่งเท่าไหร่ เลยไม่ค่อยได้ใช้มัน ฮา...
    Polygonal ตัวนี้จะออกคล้ายๆไม้บรรทัด คือ คลิกหนึ่งจุด จากนั้นให้ลองไปคลิกที่อื่นอีกหนึ่งจุด มันจะลากเส้นตรงเชื่อมระหว่างสองจุดนั้นให้
    Magnetic ตัวนี้เราเรียกว่าแม่เหล็ก (แปลตรงชะมัด - -) เหมาะสำหรับใช้กับรูปที่มีเส้นขอบชัดเจน โดยให้เราคลิกจุดเริ่มต้น จากนั้นให้ลากมันไปตามเส้นขอบ มันจะถูกดึงเข้าหาเส้นขอบโดยอัตโนมัติ


    อย่าอ่านเฉยๆ เลย มาลองใช้กันดีกว่า

    1. มาดูรูปเหยื่อของเรากัน จะเห็นว่า พื้นที่สีขาวมาก ดังนั้น เราสามารถใช้ magic ward ที่เคนสอนไปแล้วดึงออกมาได้ แต่เราไม่ทำเช่นนั้น (ไม่งั้นก็ไม่ได้สอนน่ะสิ) คราวนี้เราจะใช้แม่เหล็กแทน



    2. เลือกใช้แม่เหล็กจิ้ม จากนั้นก็ลากไปตามขอบ อันนี้เราลากไปตามขอบเสื้อแล้วมันจะขึ้นเป็นจุดไว้ให้ จะเห็นว่า เราสามารถเอาเด็กที่นั่งอยู่บนไหล่ออกไปได้ด้วย อืม เครื่องมือนี้เหมาะสำหรับการ์ตูนเนาะ เพราะเส้นขอบมันชัดๆ แต่ถ้าเป็นรูปถ่าย อาจลากยากหน่อย ไม่เป็นไร เราไปแต่งทีหลังได้ เอ้อ แล้วก็ เราสามารถคลิกเพิ่มจุดให้มันเองได้นะ กรณีมันไปไปตามทางที่เราต้องการ แล้วถ้าอยากจะลบจุดล่าสุดทิ้ง ให้กด backspace ค่ะ


    3. พอลากจนจบวงแล้ว เราก็กด delete จะเห็นว่ายังไม่ส่วนที่ไม่ต้องการเหลืออยู่ เราก็เอายางลบลบซะ (หรือใครจะเข้า quick mask เพื่อไปแก้ก่อนลบก็ได้)




    วิธีเปลี่ยนจากเลเยอร์ backgrond คือ คลิกขวา > layer from background > ok
    4. ตรงซอกผม เราซุมเข้าไป แล้วใช้ polygonal ลากเอา สตรงนี้เพื่อจะได้ตัดให้ได้อย่างหมดจด เราเลยสร้างเลเยอร์ขึ้นมาใต้เลเยอร์ภาพ แล้วเทสีสดๆ ใส่ลงไป ทำให้เห็นได้ชัดเจนขึ้นว่าควรตัดตรงไหน


    5. เอาสีดำถมมือตรงผมทิ้งนิดหน่อยก็เสร็จแย้ว



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×