ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to ตกแต่งนิยาย / ไอดี

    ลำดับตอนที่ #51 : ตัดรูป II - Magic Wand ดึงภาพออกจากพื้นสี (เกือบ) เรียบ

    • อัปเดตล่าสุด 11 มี.ค. 51



    โปรแกรมที่ใช้ โฟโต้ชอป
    ระดับความยาก 4/5
    บทความที่ควรอ่านก่อน ตัดรูป I - แนะนำเครื่องมือและวิธีตัดแบบง่ายที่สุด


    ความจริง ควรจะเอา rectangular tool ขึ้นก่อนเพราะมันง่ายกว่า แต่ทำอันนี้ไปแล้วอ่ะ อ่านๆ ไปเหอะ หึหึ

    1. เลือก Magic ward tool เครื่องมือนี้จะใช้ได้ดีกับรูปภาพที่มือพื้นหลังสีเรียบๆ เพราะจะดึงออกมาได้เยอะ

    2. เอาเมาส์ไปจิ้มตรงพื้นหลัง จะเห็นเส้นประขึ้นเป็นสัญลักษณ์ว่าเลือกอยู่ สังเกตว่าในตัวอย่าง เส้นประมันเลยรูปเข้ามา (ปีกหาย)  เพราะภาพเรามันค่อนข้างกลืนไปกับพื้นหลัง เลยต้องมาแต่งกันนิดหน่อย (กรณืเลือกขาด ก็ต้องแต่งเหมือนกัน) ถ้าภาพของเพื่อนๆ เลือกได้สวยงามดีแล้ว ให้ข้ามไปขั้นสุดท้ายเลย


    3. เข้า Quick mask โหมดตามรูป (ปุ่มเครื่องหมายสี่เหลี่ยมที่เราวงไว้) พอกดปุ๊ป ภาพส่วนที่ไม่ถูกเลือกจะกลายเป็นสีแดง (ไม่ต้องตกใจนะคะ ไม่ได้เป็นสีแดงจริงๆหรอก เดี๋ยวออกก็หาย) cs2 จะมีปุ่มรูปร่างแบบนี้ 2 ปุ่ม อันนึงเป็นเข้า อันนึงเป็นออก ลองกดดูน้า


    4. ส่วนไหนจะเอาออกให้ลงสีโดยใช้ brush tool ส่วนไหนเอาไว้ก็ใช้ยางลบลบ
              ตัวแปรงและยางลบควรเป็นอันที่ขอบคม ใครที่เคยปรับค่าความโปร่งใสเอาไว้ เปลี่ยนกลับให้มันเป็น 100% ด้วยน่อ ยกเว้นอยากได้แบบฟุ้งๆ
              ...ไม่เข้าใจใช่มะ (รู้สึกว่าวันนี้อธิบายไม่ดี - -)  งั้นลองทำไปจนถึงขั้นสุดท้ายแล้วดูผลลัพท์ก่อนก็ได้ค่ะ ไม่พอใจก็ undo ย้อนกลับมาระบายๆ ลบๆ ตรงนี้ใหม่ การตัดรูปจะออกมาเนียนขนาดไหนขึ้นอยู่กับตรงนี้แหละ ไว้เดี๋ยวเราจะบอก tip ให้หลังสอนจบทุกเครื่องมือนะ ตอนนี้ลองระบายสีตรงนี้ดูไปก่อน เหอๆ


    5. ออกจาก Quick mask โดยกดปุ่มเดิม (cs3) หรือ กดปุ่มข้างๆ อันที่กดเข้า (cs2 ลงไปมั้ง)

    6. - ถ้าต้องการเอาพื้นหลังออก กด delete เสร็จแล้วค่ะ
        - ถ้าต้องการเอาตัวที่ไม่ใช่พื้นหลัง ให้กด shift+ctrl+i เพื่อกลับด้านพื้นที่ที่ถูกเลือก จากนั้นกดก๊อบ แล้วเอาไปแปะที่ไหนก็ได้ค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×