ลำดับตอนที่ #4
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : [world][สรุป] วิธีการสร้างโลก
แบ่งออกเป็น 2 วิธี
top-down
- ออกแบบโลกโดยรวมก่อน
- กำหนดลักษณะกว้าง ๆ เช่น สิ่งมีชีวิต ระดับเทคโนโลยี ลักษณะทางภูมิประเทศอย่างใหญ่ ประวัติศาสตร์โลก และ รายละเอียดของส่วนที่มีความสำคัญต่อเนื้อเรื่อง
- กำหนดลักษณะปลีกย่อย เช่น ทวีป ประชากร ชนชาติ ประเทศ เมือง
- ข้อดี ได้โลกที่สมบูรณ์ แต่ใช้เวลาสร้างนาน นำมาใช้จริงได้ช้า
bottom-up
- กำหนดลักษณะปลีกย่อยก่อน
- อาจเริ่มที่เมืองที่ใช้ในเนื้อเรื่องตอนต้น กำหนดลักษณะภูมิศาสตร์ โครงสร้างสังคม วัฒนธรรม การเมือง การค้า ประวัติศาสตร์
- เพิ่มไปเรื่อย ๆ ระหว่างแต่ง
- ข้อดี นำไปใช้ได้เร็ว ข้อเสียคือภาพรวมอาจจะไม่สอดคล้องกัน
หรือ
top-down-bottom-up
- ใช้ทั้ง 2 วิธีรวมกัน
- เริ่มด้วยภาพรวม ลักษณะของภูมิประเทศและภูมิอากาศ แต่ละเอียดไม่มาก
- กรอกรายละเอียดของเมืองระหว่างแต่ง
- ข้อดี นำไปใช้ได้ทันที และภาพรวมสอดคล้องกัน (แต่อาจต้องใช้ความพยายามมากหน่อยในการทำให้มันสอดคล้อง)
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น