ลำดับตอนที่ #5
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : [world][สรุป] ขั้นตอนการสร้างโลก
ความสอดคล้องเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างโลก เพราะฉะนั้นเราต้องวางรากฐานให้ดี ๆ
(บางข้อก็เว้น ๆ ไปเถอะ ละเอียดไปปวดหัวตาย...)
1. จักรวาลวิทยา
- อาจเริ่มตั้งแต่ออกแบบระบบสุริยะกันเลย การกำหนดวงโคจรโลกจะส่งผลกับลักษณะทางกายภาพ สภาพภูมิอากาศ ฯลฯ
- กำหนดระบบเวลา ปฏิทิน เพื่อใช้ในการลำดับเหตุการณ์ (อ๊ะ โลกของคุณอีก 24 เดือนเหรอ -0-)
- สภาพอากาศอาจส่งผลต่อการออกแบบเครื่องบิน ฯลฯ (ละเอียดไปเราไม่ทำละ...)
2. ภูมิศาสตร์และแผนที่
- มีแผนที่ไว้เป็นดีที่สุด โดยเฉพาะเรื่องที่มีการเดินทาง มิเช่นนั้นคนแต่งอาจหลงได้ (เราหลงมาแล้ว เหอๆ)
- แผนที่ต้องมีความชัดเจนพอที่คนแต่งจะเอาไปอธิบายให้คนอ่านสามารถติดตามเรื่องราวได้
- พิจารณาความสมจริงของแผนที่ด้วย ดูความเกี่ยวโยงของสิ่งต่าง ๆ เช่น ตำแหน่งที่ตั้ง และสภาพภูมิประเทศส่งผลต่อสภาพอากาศ
- สภาพอากาศส่งผลต่อการเกิดทะเลทราย แม่น้ำ บ่อน้ำ และป่า ซึ่งส่งผลต่อการสร้างเมือง เส้นทางคมนาคม และสถานที่สำคัญต่าง ๆ (อย่าริอ่านไปตั้งเมืองในที่ที่ไม่มีแหล่งน้ำเชียว ยกเว้นประชากรในโลกคุณไม่ต้องกินน้ำ)
- ออกแบบสิ่งมีชีวิต พืชพรรณ ให้เหมาะสมกับระบบนิเวศ (อย่าเอามังกรไฟไปอยู่กลางน้ำ)
3. ชื่อ
- ตั้งชื่อสถานที่ต่าง ๆ อาจเกี่ยวโยงไปถึงภาษาที่คุณใช้ในเรื่อง
- ถ้าอยู่ในประเทศไทย ก็อย่ามีคนชื่อญี่ปุ่นเกาหลี โผล่มาเยอะนักเลย
4. วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์
5. ประชากร
6. เป็นโลกที่อิงตามกฎฟิสิกส์ หรือเวทมนตร์
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น