ลำดับตอนที่ #26
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #26 : [Fairy Series][สรุป] แฟรี่ และแฟรี่ประเภทต่าง ๆ
แฟรี่ Fairy คือสิ่งมีชีวิตในตำนานที่มีพลังเหนือธรรมชาติ พูดถึงแฟรี่ เรามักนึกถึงผู้หญิงมีปีกตัวเล็ก ๆ แต่ความจริงแล้วคำนี้ยังครอบคุลมถึงสิ่งมหัศจรรย์อื่น ๆ ด้วย เช่น ก๊อบลิน หรือโนม แฟรี่ปรากฏตัวในหลายความเชื่อ และแต่ละความเชื่อ ก็อาจให้นิยามแฟรี่ไม่เหมือนกันซะด้วย
ตัวอย่างแฟรี่ประเภทต่าง ๆ (คำไหนหาชื่อภาษาไทยไม่ได้ ขอละไว้ก่อนน้อ)
Adhene - ส่วนใหญ่เป็นแฟรี่ที่ชั่วร้าย มีอีกชื่อหนึ่งว่า Cloan ny moyrn. (Isle of Man)
แบนชี Banshee - วิญญาณหญิงสาว ออกมาร้องไห้ยามค่ำคืนเพื่อเตือนว่าบ้านนั้นจะมีคนตาย (ไอริช)
บราวนี่ Brownie - แฟรรี่ตัวเล็กๆ ที่จะออกมาทำงานบ้านในตอนกลางคืนแลกกับที่พัก (สก๊อต)
Changeling - ภูตที่ถูกทิ้งไว้แทนเด็กที่ถูกภูตขโมยไป
Dryad - เทพธิดาแห่งป่า เกิดขึ้นจากต้นไม้ และจะคอยปกป้องต้นไม้ต้นนั้น ๆ (กรีก โรมัน)
คนแคระ Dwarf - มนุษย์ขนาดเล็ก ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ใต้ดินในภูเขา (เนเธอร์แลนด์)
เอลฟ์ Elf - สิ่งมีชีวิตมีเวทมนตร์ในตำนานขนาดเล็ก (อังกฤษ เยอรมัน นอร์ส)
โนม Gnome - ภูตธาตุดิน (กรีก)
ก๊อบลิน Goblin -โนมที่มีรูปร่างวิกลวิการ ชอบเล่นสนุก แต่บางครั้งเต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมสามารถทำอันตรายแก่ผู้คน (ยุโรป)
เกรมลิน Gremlin - สิ่งมีชีวิตชั่วร้ายที่คอยทำให้เครื่องกลทำงานผิดพลาด
อิมป์ Imp - ปีศาจร้ายตัวจิ๋ว
ญิน Jinni - สิ่งมีชีวิตที่มีปัญญา มีตัณหา มีตัวตนที่เราไม่อาจเห็นด้วยตาธรรมดา (ตะวันออกกลาง)
เลเปรอคอน Leprachaun - ภูตตัวเล็ก ผู้พิทักษ์สมบัติ (ไอริช)
นางเงือก Mermaid - สิ่งมีชีวิตที่ด้านบนเป็นมนุษย์ ด้านล่างเป็นปลา (ทั่วไป)
นิมฟ์ Nymph - วิญญาณธรรมชาติผู้หญิง (กรีก, โรมัน)
Pari - แฟรี่ผู้งดงาม เกิดจากไฟ (เปอร์เซีย)
พิกซี่ Pixie - แฟรี่ตัวเล็กไม่มีปีก (อังกฤษ)
พัค Puck - ปีศาจชนิดหนึ่ง
สไปรท์ (เทพยดา) Sprite - ภูตตัวเล็ก มีปีก (ยุโรป)
ซิลฟ์ Sylph - ภูตธาตุลม (กรีก)
โทรล Troll - สิ่งมีชีวิตผิดรูปร่าง เต็มไปด้วยขน อาศัยอยู่ใต้ดิน (สแกนดิเนียเวีย)
อูริสค์ Urisk - ภูตหน้าตาอัปลักษณ์ แต่เป็นมิตร (สก๊อต)
Wichtlein - ก๊อบลินอัปลักษณ์ที่ประกาศความตายโดยการเคาะสามครั้ง (เยอรมัน)
http://en.wikipedia.org/wiki/Fairy
http://www.lizaphoenix.com/encyclopedia/fairies.shtml
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น