ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เล่าสู่กันฟัง

    ลำดับตอนที่ #9 : ตำนานวันฮาโลวีน

    • อัปเดตล่าสุด 31 ต.ค. 56


    ประวัติความเป็นมาของ  แจ๊คจอมโกง
     
    ชื่อของ "แจ๊ค" มาจากนิทานปรัมปราของชาวไอริชเกี่ยวกับชายคนหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า "แจ๊คจอมขี้

    เหนียว" ที่ชอบทำตัวสำมะเลเทเมา  ก่อกวนล่อหลอกชาวบ้านชาวช่องแม้กระทั่งซาตานก็ยัง

    ไม่เว้น  แถมยังวางอุบายโกงซาตานได้ถึงสองครั้งสองครา

     
    ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อตาแจ๊คขี้เมาไม่อยากจ่าย "ค่าเหล้า" จึงแกล้งพูดท้าซาตาน
     
    ว่า  ถ้าแน่จริงให้กลายร่างเป็นเหรียญให้ดูสิ  เมื่อได้รับคำท้าแบบนี้มีหรือท่านยมฑูตจะยอม  ก็

    เลยรีบแปลงร่างให้ดูฉับพลัน  เมื่อเห็นดังนั้นแจ๊คเลยรีบคว้าเหรียญ  แล้วแนบกับไม้กางเขนเพื่อ

    ไม่ให้ซาตานคืนร่าง  ก่อนที่จะนำเหรียญยมฑูตจ่ายเป็นค่าเหล้าแบบเนียนๆ

     
    ตามด้วยครั้งที่สองที่ต้องบอกเลยว่าแผนของแจ๊คแยบยลกว่าเดิมมาก  โดยจุด
     
    นัดพบของทั้งคู่อยู่ใต้ต้นแอปเปลิ้  เมื่อสบตากันตาแจ๊คก็เริ่มเปิดฉากท้าให้ซาตานเก็บแอปเปลิ้

    ให้ดู  หลังจากใช้ลูกล่อลูกชนอยู่สักพักซาตานก็หลงกลและเริ่มปีนต้นไม้  จอมโกงเห็นดังนั้นก็

    รีบวาดรูปไม้กางเขนรอบๆต้นไม้ทันทีซาตานจึงลงจากที่สูงไม่ได้  แจ๊คจึงขอให้ซาตานสัญญา

    ว่าจะไม่มาเอาวิญญาณของเขาในภายหน้า  ซึ่งแน่นอนท่านยมฑูตคงจะเมื่อยแล้ว  จึงยอม

    ตกลงให้คำสัตย์สาบานไป  แต่นั่นกลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่แจ๊คจะไม่มีวันลืมตลอดกาล

     
    แสงสว่างจากผัก
     
    เรื่องราวอันน่าเศร้าสลดของแจ๊คเกิดขึ้นเมื่อเขาต้องเสียชีวิตเข้าจริงๆ  และเมื่อวิญาณออกจาก

    ร่างปุ๊บ  แจ๊คก็รีบตรงดิ่งไปที่ประตูสวรรค์ทันที(เพราะซาตานไม่มายุ่งกับเขาแน่นอน)  แต่ทว่า

    แจ๊คคงทำกรรมมามากเทวดาจึงเมินหน้าหนีพร้อมกับปิดประตูสวรรค์เสียอย่างนั้น  เมื่อแจ๊คไม่มี

    ทางไปก็ต้องระหกระเหินไปหาซาตานอีกครั้ง  แต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อสหายเก่ายึดมั่นคำในสัญญา

    เดิม คือ ไม่ยอมเปิดประตูนรกรับแจ๊คเข้าไป

    คราวนี้แจ๊คก็เลยรู้สึกโดดเดี่ยวขึ้นเป็นครั้งแรกในชีวิต  เพราะไม่ว่าจะเป็นโลก
     
    มนุษย์ สวรรค์ หรือนรกก็ไม่ต้อนรับที่สำคัญแจ๊คยังเป็นโรคกลัวความมืดอย่างรุนแรงเสีย

    ด้วย (นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมแจ๊คจึงไม่อยากลงนรกแต่แรก)  ก็เลยถามซาตานไปว่าเขาจะ

    สามารถอยู่ต่อไปโดยไม่มี "ไฟ" ได้อย่างไร  ซึ่งซาตานก็ยังอุตสาห์ใจดีมอบเปลวไฟจากนรกยื่น

    ให้กับแจ๊ค  ก่อนที่แจ๊คจะนำไฟมาไว้ในหัวผักกาดเทอร์นิป(Turnip)  ผักที่เขาชอบมากที่สุด

    และอีกเช่นเคย  แจ๊คขโมยเทอร์นิปจากชาวบ้านมา

     
    แจ๊ค-โอ-แลนเทริ์น  ตะเกียงฟักทอง
     
    เมื่อแจ๊คมีเพื่อนคู่ใจเป็นไฟดวงน้อยคอยส่องทาง  แจ๊คก็ออกเดินทางเร่ร่อนในโลกมนุษย์โดย

    ไม่มีหลักแหล่ง  ผู้ที่พบเห็นต่างขนานนามเขาว่า "แจ๊ค ออฟ เดอะ แลนเทริ์น" ก่อนจะย่อ

    เหลือเพียง "แจ๊ค-โอ-แลนเทริ์น"  และกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำวันฮัลโลวีนในที่สุด

    ด้วยเหตุนี้ก่อนถึงวันฮัลโลวีนชาวไอริชส่วนใหญ่จึงนิยมนำหัวเทอร์นิป หัวบีต
     
    และมันฝรั่ง มาคว้านไส้ออกทำเป็นโคมจุดเทียนไว้ข้างใน  ด้วยความหวังว่าแสงไฟจะช่วยขับไล่

    วิญญาณชั่วร้าย  บ้างก็ทำออฟชั่นเสริมด้วยการแกะสลักเป็นรูปหน้าตาแยกเขี้ยวให้ดูหลอนๆเข้า

    ไว้  ก่อนวางไว้ใกล้หน้าตาข้างประตูเพื่อขับไล่ผีแจ๊คตัวจริงไม่ให้เข้ามากล้ำกราย

     
    ส่วนสาเหตุที่ทำให้เวลาต่อมาตะเกียงมาอยู่ใน "ฟักทอง" ก็เป็นเพราะชาว
     
    ไอริชที่อพยพเข้ามาในอเมริกาช่วงทศวรรษ 1800 พบกับฟักทองผักพื้นเมืองของที่นี่  แล้วเกิด

    ติดใจขนาดที่ใหญ่กว่า คว้านง่ายกว่า แกะสลักได้ดูหลอนและน่ากลัวกว่า  หรือพูดง่ายๆก็คือมี

    พื้นที่ใช้งานได้สะดวกนั่นเอง  ชาวไอริชก็เลยเปลี่ยนใจจากเทอร์นิปมาใช้ฟักทองตั้งแต่นั้น

     
     
     
     

     
     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×