ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เล่าสู่กันฟัง

    ลำดับตอนที่ #1 : ปรัชญาของมด

    • อัปเดตล่าสุด 22 ต.ค. 56


    ปรัชญาของมด
     
    "จิม รอหน์"นักปรัชญาชาวอเมริกันเขียนถึง"ปรัชญาของมด"เอาไว้น่าสนใจมาก
     
    เขาบอกว่า"มด"นั้น แม้ตัวจะเล็ก แต่มันมีลักษณะพิเศษที่ มนุษย์ ควรจดจำและนำไปใช้
     
    ประการแรก "มด" ไม่เคยละความพยายาม  นั่นคือ มันไม่เคยยอมแพ้
     
    หากมันมุ่งหน้าไปยังทิศทางใด แล้ว เกิดอุปสรรค หรือ ถูกปิดกั้นหนทาง มันจะพยายาม 

    หาทางเดินอื่น  เพื่อไปถึงจุดหมาย จะ ไต่ขึ้น ไต่ลง หรือ เดินอ้อม ไม่ว่ากัน แต่จะ

    พยายามเดินต่อไป ไม่เคยท้อ

     
    ประการที่สอง "มด" มองไปข้างหน้า  นั่นคือ มัน ไม่เคยรักสบาย และคิดว่า
     
    คิมหันต์ฤดูจะคงอยู่ตลอดไป มันจึงพยายาม เก็บสะสมเสบียง เอาไว้สำหรับฤดูเหมันต์

    ในช่วงฤดูร้อนที่ตั๊กแตนมัวร่าเริงอยู่กับแสงแดด "มด" จะสะสมอาหารไว้สำหรับ

    ฤดูหนาว คิดเผื่อไว้บ้างอย่าไปคิดว่าชีวิตนี้จะโรยด้วยดอกกุหลาบเสมอไป 
    การมอง

    ไปข้างหน้า และเตรียมการไว้ให้ดี เราจะ ไม่ประมาท ในการดำเนินชีวิต

     
    ประการที่สาม "มด" คิดบวกเสมอ ท่ามกลาง ความเหน็บหนาว แห่งเหมันต์ 
     
    มันจะ เตือนตัวเอง ตลอดเวลาว่า ความลำบากจะอยู่เพียงไม่นานแล้วเราก็จะพ้นภาวะ

    เช่นนี้ไปได้ 
    เมื่อวันที่ แสงแห่งความอบอุ่น สอดส่องมามันจะโผล่หัวออกมาเริงร่า หาก

    อากาศกลับกลายเป็นหนาวอีกครั้ง มันก็จะเดินกลับเข้าไปในโพรงอีกครั้ง การคิดบวก

    เสมอทำให้"มด" มีอายุยืนนาน ยกเว้น แต่ว่าจะถูกมนุษย์เดินไปเหยียบหรือใช้มือบี้มันเสีย

    ก่อน

     
    ประการที่สี่ "มด" ทุ่มเทตามความสามารถ นั่นคือ "มด" สามารถเก็บเกี่ยวเสบียง
     
    ตลอดฤดูร้อน เพื่อเตรียมไว้ ตอนฤดูหนาวมากที่สุดเท่าที่มันจะทำได้

    บางครั้งมันจะพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างเกินกำลังเสียด้วยซ้ำ
     
    "มด" ไม่เคยหวั่นไหว แม้วันที่มีปัญหามากมันยังคงก้มหน้าก้มตาเดิน มันยังช่วยกัน แบก

    อาหารหนัก และใหญ่กว่าตัวของมันหลายเท่า 
    เพื่อเอาไปเก็บสะสมไว้ และต้องไม่ลืม

    ว่า "มด" นั้นตัวเล็กนิดเดียวแต่กัดเจ็บเหลือหลาย แต่มนุษย์เราบางคนตัวโตกว่า

    "มด" ตั้งเยอะ เราชอบยอมแพ้ "มด" เสมอๆไม่รู้เหมือนกันเพราะอะไร

     
    ถ้าเราศึกษา "ปรัชญามด" ให้ดี เราอยู่ด้วย ความสงบ มี การเตรียมการ มี การ
     
    ยอมรับความเป็นจริง ไม่ต้องเอาแต่พึ่งพาผู้อื่นอยู่ร่ำไป

     
     
     
     
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×