ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องสั้นวิทยาศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #4 : พิษจากมนุษย์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.5K
      15
      20 พ.ย. 50

    ด.ช.วนัส ไชตรี

    ม.3/2 โรงเรียนสวนกุหลาบราชวิทยาลัย

     

    เช้าวันเสาร์ ครอบครัวของผมมีคุณพ่อ คุณแม่ ผม น้องสาว น้องชาย ไปเที่ยวชายทะเล เพื่อพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์ และค้างที่บ้านพักตากอากาศหนึ่งคืน พวกเราดีใจกันมากที่ได้ไปเที่ยวทะเล พอไปถึง ผม น้องชาย และน้องสาว รีบเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวลงเล่นน้ำทะเลทันที เพราะถ้ารอให้สายกว่านี้ แดดจะร้อนจัดมาก จะทำให้ผิวหนังดำมากขึ้น ขณะที่พวกเรากำลังว่ายน้ำทะเลกันอย่างสนุกสนานอยู่นั่นเอง น้องชายชูมือขึ้นให้ดูของที่อยู่ในมือแล้วพูดว่า

                พี่ครับ ดูซิในทะเลนี้มีพืชพวกสาหร่ายทั้งที่กำลังเจริญเติบโตและที่ตายลอยเต็มไปหมด ทำให้เล่นน้ำไม่สะดวกเลยครับ

                แน่นอน เพราะปัจจุบันนี้ แร่ธาตุพวกฟอสเฟตและไนเตรตไหลลงสู่ทะเลมากขึ้น และสารพวกนี้จะทำให้พืชน้ำขยายพันธุ์มากขึ้นแต่สาหร่ายเหล่านี้ก็เป็นอาหารของนกบางชนิดและสาหร่ายส่วนที่เหลือก็จะตายและเป็นขยะในทะเล ซึ่งเราเรียกว่า ขยะอินทรีย์ไงล่ะ

                แล้วขยะอินทรีย์ เหล่านี้นานวันมันจะหายไปไหนหมดคะ

    อ๋อ! ก็พวกแบคทีเรียช่วยย่อยสลายไปหมดนั่นแหล่ะ

    ก็ดีสิคะ ขยะอินทรีย์เหล่านี้จะได้หมดไป

    มันไม่ใช่อย่างนั้น เพราะพวกแบคทีเรียเหล่านี้ต้องใช้ออกซิเจนในน้ำช่วยย่อยสลาย ทำให้ออกซิเจนในน้ำค่อย ๆ หมดไปแล้วสัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเลตามผิวโคลนก็จะตายไปด้วย

    แหม! อย่างนี้ได้อย่างก็เสียอย่างสิคะ แล้วพวกฟอสเฟต พวกนี้มาจากไหนละคะ

    มาจากพวกผงซักฟอก หรือยาทำความสะอาดที่เป็นสารเคมีหลาย ๆ ชนิด พวกนี้จะมีฟอสเฟตผสมอยู่มาก เมื่อเราทำความสะอาดบ้าน เสื้อผ้า เครื่องกีฬา รถยนต์ จะมีน้ำทิ้งซึ่งมีสารพวกนี้อยู่มากไหลลงสู่ท่อระบบบำบัดน้ำเสียลงสู่ลำคลองแล้ว แต่พวกฟอสเฟตและไนเตรตสามารถเล็ดลอดออกมาได้และเป็นอาหารของพืชน้ำทำให้พืชน้ำขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว น้องคงจะเห็นแล้วว่าในแม่น้ำที่เราผ่านมาจะมีพืชน้ำลอยเต็มไปหมด และเมื่อพืชน้ำเหล่านั้นตาย แบคทีเรียก็จะใช้ออกซิเจนในน้ำหมดจนเกลี้ยงเพื่อช่วยย่อยสลาย และขณะเดียวกันก็ทำให้สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ตายไปด้วย

    แล้วพวกฟอสเฟตเหล่านี้ก็เดินทางไปกับสายน้ำออกสู่ทะเลก็จะเกิดปัญหากับสัตว์ที่อาศัยอยู่ในผิวโคลนในทะเลตามที่พี่บอกมาใช่ไหมครับ

    ใช่แล้ว

    แล้วเราไม่มีวิธีแก้ไขหรือคะ

    มีสิ เราก็ต้องหาวิธีนำน้ำเสียเหล่านี้มาใช้ประโยชน์กับพืชที่อยู่บนพื้นดินจะดีกว่า อาจารย์ที่สอนพี่ยังบอกเลยว่าปุ๋ยที่เราใช้บำรุงพืชพันธุ์ธัญญาหารของเรานั้นแพง และมีให้ใช้อีกไม่มากโดยเฉพาะฟอสเฟต หรือเวลาที่เราใช้เครื่องซักผ้าหรือการล้างจาน ให้รวบรวมซักและล้างให้มาก ๆ จะได้ไม่ต้องซักหรือล้างบ่อย ๆ น้องคงจะเห็นแล้วซินะ คนเราแท้ ๆ ที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเกิดมลภาวะและมีผลเสียต่อเนื่องไปถึงสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เป็นลูกโซ่ น้อง ๆ อย่าคิดว่าการช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมเป็นเรื่องไกลตัวนะ เพราะขณะนี้ผลเสียได้มาถึงตัวเราโดยตรงแล้วนะ

    เอ๊ย ผลเสียมาถึงเราโดยตรง หมายความว่าอย่างไร

    น้องทั้งสองถามพร้อมกัน

    อ๋อ พวกแร่ธาตุเหล่านี้เพิ่มจำนวนมากขึ้น หรือที่เรียกว่าบูม ได้ซึมเข้าสู่ทะเล เช่น หอยทากต่าง ๆ เมื่อคนรับประทานเข้าไปแล้ว ทำให้ตายได้

    ว้า! เย็นนี้จะไปรับประทานอาหารทะเลเสียหน่อย อดกันเลย

    น้งทั้งสองร้องขึ้นพร้อมกัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×