ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Lonely Moon พระจันทร์ใจเหงา (มี e-book)

    ลำดับตอนที่ #2 : บทที่ 1 ความลับ…มักหลบซ่อนอยู่บนโลกใบนี้ได้ไม่นาน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.98K
      18
      27 มิ.ย. 64


       

    Lonely  Moon

    บทที่ 1

    ความลับมักหลบซ่อนอยู่บนโลกใบนี้ได้ไม่นาน

     

         แม่เคยเล่าให้ฉันฟังว่าถ้ามีลูกผู้หญิงจะให้.ชื่อว่าพระจันทร์ และถ้ามีลูกผู้ชายจะให้.ชื่อว่าตะวัน  เพราะไม่ว่าแม่จะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ก็ตาม แม่จะได้มีทั้งพระจันทร์และตะวันคอยอยู่เคียงข้างไปด้วยกันทุกเวลา


         แต่ความตั้งใจที่แม่หวังเอาไว้ก็เหมือนกับสายลม  ทำได้เพียงแค่รู้สึกแต่ไม่สามารถสัมผัสถึงมันได้  ตั้งแต่แม่คลอดฉันออกมาร่างกายของแม่ก็เจ็บออดออดแอดแอดมาตลอด  เท่าที่ฉันจำความได้ก็เห็นแม่ป่วยเรื้อรังแบบนี้มานานแล้ว


    ด้วยความป็เด็กฉันไม่เคยรู้เลยว่าแม่ป็อะไร  พ่อบอกกับฉันแค่ว่าแม่ป่วย  ร่างกายของแม่เลยไม่ค่อยแข็งแรง 


    ทุกครั้งที่กลับมาจากโรงเรียน  ฉันจะเห็นแม่นอนซมอยู่บนที่นอนหรือไม่    ก็นั่งพิงหลังกับหัวเตียงอยู่เสมอ  เหมือนกับว่าฉันได้รู้จักตัวตนของแม่ผ่านห้องนอนแห่งนี้  โดยที่แม่จะคอยเล่าเรื่องราวต่างๆมากมายให้ฉันฟั

     

    ถึงแม่จะป่วยแต่แม่ก็ไม่เคยเศร้าให้ฉันได้เห็น  แม่ยิ้มและแสดงออกถึงความสุขอยู่เสมอ  แม่มักจะสอนให้ฉันใช้.ชีวิตให้สนุกและมีความสุข  แม่บอกว่าเพราะชีวิตคนเรามันแสนสั้น  อย่าใช้.ชีวิตอยู่กับความเศร้าหรือเกลียดชังใครนานๆ เพราะมันเสียเวลา


    ฉันรักแม่มาก  แม่ป็คนเดียวบนโลกใบนี้ที่สอนให้ฉันมองโลกในแง่ดี  และให้คิดในด้านบวก  แม่ทำให้ฉันสัมผัสได้ถึงความรักทุกอย่างที่ฉันจะรู้จักได้ ส่วนความผูกพันที่ฉันมีต่อพ่ออาจไม่มากเท่ากับที่มีให้แม่  แต่ฉันรู้สึกได้ว่าพ่อรักฉัน  เท่าที่ฉันรู้พ่อทำงานหนักมาก  จนบางครั้งพ่อก็ไม่ได้กลับบ้าน  ซึ่งฉันกับแม่ก็เข้าใจ


    ต่อมาพอฉันอายุได้สิบห้าปี  อาการของแม่ก็เริ่มทรุดลงเรื่อยๆจนทำให้แม่ต้องลาจากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับ  ก่อนจากไปแม่ให้สมุดบันทึกที่แนบกับสมุดบัญชีธนาคารทิ้งเอาไว้.ให้ฉัน  พร้อมคำบอกลาครั้งสุดท้าย  


    แม่ขอให้ฉันใช้.ชีวิตให้สนุกและมีความสุข  คงป็เพราะแม่ไม่อยากเห็นฉันเศร้า  แม่ถึงบอกย้ำๆกับฉันอย่างนี้เสมอจนลมหายใจสุดท้ายของแม่  


    คงจะจริงที่ความลับมักหลบซ่อนอยู่บนโลกใบนี้ได้.ไม่นาน  เมื่อฉันมารู้ทีหลังว่าพ่อมีครอบครัวอีกบ้าน 


    และตลอดเวลาที่ผ่านมา  พ่อจะใช้.ชีวิตอยู่กับคนในบ้านนั้นป็ส่วนใหญ่  พ่อไม่ได้มัวแต่ทำงานหนักจนไม่มีเวลากลับมาบ้านอย่างที่ฉันเข้าใจ   


    พ่อมีภรรยาและลูกอีกสองคนป็ผู้หญิงอายุสิบสามและผู้ชายอายุสิบปี   ทั้งคู่ป็น้องสาวและน้องชายสายเลือดเดียวกับฉัน  เพียงแต่ว่าพวกเรามีแม่คนละคนกัน  แล้วในที่สุดฉันก็ได้เข้าใจ  การที่แม่ป่วยนั้นไม่ใช่ป่วยแค่ร่างกายอย่างเดียว แต่สภาพจิตใจของแม่ต่างหากที่ป่วยมาตลอด 


    สมุดบันทึกของแม่เขียนเรื่องราวต่างๆมากมายเกี่ยวกับความรักของ    แม่และพ่อ  แม่เขียนบอกว่าแม่รักพ่อมาก  รักจนไม่เคยเผื่อหัวใจเอาไว้เพื่อเจ็บเลย  แม่เองก็รู้ทั้งรู้ว่าพ่อรักผู้หญิงคนนั้นมาตลอด  แต่แม่ก็ได้แต่ปลอบใจตัวเองเสมอว่าแม่คือคนสำคัญสำหรับพ่อที่สุดในฐานะภรรยาที่พ่อได้เลือกแล้ว   


    ถึงผู้หญิงคนนั้นจะป็รักแรกของพ่อก็ตาม  แต่แม่ก็ป็คนเดียวที่รักและอยู่เคียงข้างพ่อเสมอมา  พวกท่านทั้งสองก้าวข้ามผ่านอุปสรรคในชีวิตมาด้วยกันหลายอย่าง เพราะเรื่องราวของพ่อกับผู้หญิงคนนั้นมันจบลงไปนานแล้วตั้งแต่วันที่เธอได้ตัดสินใจแต่งงานไปกับเพื่อนสนิทของพ่อ 


    และแม่ก็เชื่อมาตลอดว่าคงจะมีสักวันที่พ่อจะสามารถรักแม่ได้จากหัวใจจริงๆ  ไม่ว่าวันใดวันหนึ่งก็ตาม  อย่างน้อยพ่อกับแม่ก็มีฉันที่ป็โซ่คล้องใจเชื่อมระหว่างท่านทั้งสองเอาไว้ 


    แต่ความจริงไม่ใช่เลย  แม่มารู้ทีหลังว่าพ่อกลับไปหาผู้หญิงคนนั้นอีกครั้งหลังจากที่เธอหย่ากับสามี  และพ่อกับเธอก็มีลูกด้วยกันหลังจากที่ฉันเกิดได้เพียง  ไม่นาน  กว่าแม่จะรู้ตัวว่าพ่อกลับไปหาเธอ  พ่อของฉันก็มีลูกกับผู้หญิงคนนั้นแล้ว 

     

    แม่เสียใจและเจ็บปวดมากแต่แม่ก็ไม่เคยโกรธพ่อเลย  แม่เขียนบรรยายทุกอย่างลงไปว่ามันป็เพราะแม่รักพ่อมาก  รักด้วยหัวใจของแม่จริงๆ  และแม่ก็รู้ว่าพ่อเองก็ลำบากใจที่ทุกอย่างมันกลายป็แบบนี้   


    ช่วงเวลาที่ผ่านมาแม่หลอกตัวเองมาตลอด  เพราะที่จริงแล้วแม่ไม่เคยสามารถเข้าถึงหัวใจของพ่อได้เลยสักครั้ง  แต่แม่ก็ยอมพ่อทุกอย่าง  ยอมแม้กระทั่งทำเพื่อให้พ่อได้มีความสุขกับผู้หญิงคนนั้น


    ทั้งที่แม่กับพ่อแต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  แต่แม่ก็ยอมหย่า ให้พ่อกลับไปหาเธอ  ยอมหย่าให้ทั้งๆที่รักและเจ็บปวดมาก  แต่แม่ขอร้องพ่อเอาไว้อย่างเดียวก็คือ  ขอให้พ่ออย่าเพิ่งบอกกับฉันในเรื่องนี้ 


    คงป็เพราะว่าฉันยังเด็ก  แม่เลยไม่อยากให้ฉันต้องมารับรู้อะไรเกี่ยวกับปัญหาของผู้.ใหญ่  ฟังดูแล้วก็น่าตลกดี  ทั้งที่ฉันเข้าใจมาตลอดว่าตัวเองคือลูกสาวเพียงคนเดียวของพ่อ  แต่ความจริงกลับไม่ใช่เลย  เพราะสถานะที่แท้จริงของฉันก็คือลูกภรรยาเก่าของพ่อต่างหาก


    ในสมุดบันทึกหน้าสุดท้าย  หลังจากที่แม่จากไปเหมือนแม่ตั้งใจจะบอกให้ฉันได้รู้ว่าแม่ไม่อยากให้ฉันโกรธ เกลียด หรือโทษว่าป็ความผิดของพ่อ   เพราะแม่บอกว่าในเรื่องของความรักนั้น  เราไม่สามารถไปบังคับจิตใจของใครได้


    และอย่างน้อยชีวิตของแม่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง  แม่สัมผัสได้ว่าพ่อเองก็รักแม่  ถึงแม้อาจจะเพียงแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของหัวใจก็ตาม  เพราะในวันที่ฉันเกิดมาคือวันที่ท่านทั้งสองมีความสุขมากจริงๆ


    ฉันค่อยๆเปิดอ่านสมุดบันทึกของแม่ทั้งน้ำตาพอได้รู้ความรู้สึกที่แท้จริงของแม่มันกลับทำให้ฉันยิ่งรักแม่มากขึ้นกว่าเดิม 


    ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแม่เจ็บปวดกับความรักที่แม่มีให้พ่อมาตลอด แต่แม่กลับพยายามบอกให้ฉันใช้.ชีวิตให้สนุกและมีความสุขอยู่เสมอ  


    "แม่น้ำขา หนูจันทร์สอบตกคณิตศาสตร์อีกแล้วค่ะ รู้สึกตัวเองสมองทึบจังเลยค่ะแม่"


    "มันเป็นเพราะลูกอาจไม่ถนัดในสิ่งที่ทำอยู่ก็ได้นะ หนูจันทร์ลองเรียนอะไรที่หนูจันทร์ชอบแทนไหม?"


    ความทรงจำที่สวยงามเกี่ยวกับแม่ยังคงอยู่ในหัวใจ  ฉันเมื่อวันนั้นกลับบ้านด้วยความรู้สึกอ่อนล้าท้อแท้หลังจากที่ได้รู้ผลสอบของตัวเอง 


    ฉันป็คนหัวไม่ค่อยดี  เรียนหนังสือไม่ค่อยเก่งและมักต้องสอบซ่อมบางวิชาอยู่บ่อยๆ 


    แต่แม่ก็น่ารักและเข้าใจฉันเสมอ  แม่ไม่เคยซ้ำเติมอะไรเลยกับทุกอย่างที่ฉันเคยทำผิดพลาด   


    "แม่คะหนูจันทร์คิดถึงแม่จังเลยค่ะ"


    จากนี้ไปคงไม่มีอีกแล้วกับช่วงเวลาดีๆและมีความสุขในตอนที่ฉันกลับมาจากโรงเรียนแล้วเข้ามานั่งในห้องนอนของแม่เพื่อเล่าถึงชีวิตในรั้วโรงเรียนให้แม่ฟัง 


    แม่ที่คอยปลอบใจ  คอยให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆกับฉัน  แม่ที่คอยป็หลักและยึดเหนี่ยวให้ฉันได้มีชีวิตที่สนุกและสดใส  ชีวิตของฉันต่อจากนี้จะป็ยัง  ไงต่อไป  จะอยู่ได้ยังไงเมื่อไม่มีแม่อีกแล้ว  ฉันเองก็ไม่รู้เลย


    To Be Continued

    เพจ "เงียบๆ" ที่อาจจะไม่ค่อยมีอะไรของคนเขียน  : )

    Lonely Moon มี E-Book ออกแล้วนะคะ

    ^^ หากสนใจรูปเล่มทักที่เพจเลยค่ะ ฝากด้วยนะคะ : )



    TB
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×