ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #9 : นายพรานโอไรออน (กลุ่มดาวนายพรานและกลุ่มดาวสุนัขใหญ่)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.2K
      9
      27 มี.ค. 50



     



     
    กาลครั้งหนึ่งมีนายพรานที่เก่งกาจคนหนึ่งชื่อว่าโอไรออน(Orion) แต่ละวันเขาจะออกไปล่าสัตว์พร้อมกับสุนัขชื่อ ซิริอัส(Sirius) วันหนึ่งเขาได้พบกับนางฟ้าทั้งเจ็ดองค์ซึ่งเรียกว่า พลิยาดีส(Pleiades) ที่กลางป่าก็เกิดความเสน่หาจึงเข้าไปหาพวกนาง แต่เหล่านางฟ้าตื่นกลัวจึงรีบพากันหนีเขาไป เมื่อโอไรออนตามไปเกือบทัน นางฟ้าก็ขอให้เทพเดียน่าช่วยให้พวกนางหนีได้ทันโดยพวกนางได้กลายเป็นนกพิราบสีขาวบินขึ้นไปบนท้องฟ้า แล้วก็กลายเป็นกลุ่มดาวที่เรียกว่า พลียาดีสอยู่บนท้องฟ้า ซึ่งมีดาวที่สว่างอยู่ 7 ดวงคือ แอลไซโอนี(Alcyone),มิโรปี(Merope),มายา(Maia),อิเล็คตรา(Electra),เตจิตา(Taygita),สเตอโรปี(Sterope),และซีลิโน(Celeno) แต่มิโรปีสว่างน้อยที่สุด จึงดาวที่สว่างเพียง 6 ดวงเท่านั้น คนไทยเราเรียกว่ากลุ่มดาวลูกไก่
    หลังจากนั้นโอไรออนก็ตกหลุมรักนาง มิโรปี(Merope) ลูกสาวของ อีโนเปียน (Oenopion) ผู้ครองเกาะไคออส (Chios) โดยโอไรออนพยายามล่าสัตว์ทั้งเกาะเพื่อเอาไปเป็นของกำนัลแด่เธอ แต่บิดาของนางนั้นไม่ยอมยกลูกสาวให้โดยง่าย เมื่อโอไรออนเห็นว่าจะไม่ได้แต่งงานจึงเตรียมตัวที่จะฉุดนางมีโรปี แต่พ่อของนางรู้เสียก่อนจึงมอมเหล้าโอไรออนแล้วก็ทำให้ตาบอดและเอาไปทิ้งที่ริมทะเล
    เมื่อโอไรออนฟื้นก็อาศัยฟังเสียงค้อนของยักษ์ ไซคลอปส์ที่เกาะเลมนอส(Lemnos) แล้วก็เดินทางไปหาจนพบยักษ์ แล้วยักษ์ก็ได้ช่วยพาเขาไปหาเทพแห่งดวงอาทิตย์และพระองค์ก็ได้รักษาดวงตาเขาให้ดีดังเดิม
    ต่อมาโอไรออนก็เริ่มล่าสัตว์ดังเดิม จนได้พบกับเดียน่าและได้ถูกใจกัน อพอลโลรู้เรื่องเข้าจึงหาทางให้ทั้งสองเลิกคบกัน วันหนึ่งขณะที่โอไรออนว่ายน้ำอยู่ในทะเล อพอลโลก็คุยกับเดียน่าเรื่องการยิงธนูแล้วให้นางลองยิงวัตถุที่ลอยอยู่ในทะเล เดียน่ายิงลูกธนูออกไปโดนหัวของโอไรออนพอดี เมื่อศพของเขาลอยมาถึงฝั่ง เดียน่าจึงรู้ความจริงว่าเธอได้สังหารโอไรออนเสียแล้ว นางเสียใจมากจึงแปลงให้เขากลายเป็นกลุ่มดาวนายพรานพร้อมกับสายรัดเอว ดาบและกระบอง ให้อยู่ใกล้ๆกับกลุ่มดาวพลียาดีสและแปลงสุนัขของเขาให้กลายเป็นดาวซิริอัส ในกลุ่มดาวสุนัขใหญ่ คอยติดตามเขาตลอดเวลา

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×