ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานต่างๆ

    ลำดับตอนที่ #10 : เซนทอร์ (กลุ่มดาวเซนทอรัสและกลุ่มดาวแซจิทาริอัส)

    • อัปเดตล่าสุด 27 มี.ค. 50



     



     
    เซนทอร์คืออมนุษย์ที่มีส่วนบนเป็นคนแต่ส่วนล่างเป็นม้า ส่วนมากอาศัยอยู่ตามภูเขาในแคว้นเธสสะลีของกรีซ สืบเชื้อสายมาจากเซนทอรัส(Centaurus) บุตรของอพอลโลกับนางสทิลเบีย(Stilbia)ซึ่งเป็นลูกสาวของพินูส(Peneus) โดยเซนทอรัสได้เสียกับนางม้าแห่งแมกนีเซีย จึงมีลูกเป็นเซนทอร์ แต่บางคนก็คิดว่าเซนทอร์คือคนธรรมที่ใช้ม้าเป็นพาหนะอาศัยอยู่ตามภูเขาในเธสสะลี เนื่องจากคนสมัยก่อนไม่ค่อยคุ้นเคยกับม้าจึงคิดว่าคนขี่ม้าเป็นพวกครึ่งคนครึ่งม้าก็เป็นได้
    เซนทอร์ที่มีชื่อเสียงคือ ไครอน(Chiron) เป็นผู้ดูแลลูกของโครอนนิส(Coronis)กับอพอลโลมีชื่อว่าเอสคิวเลปิอัส ซึ่งเป็นเด็กที่เฉลียวฉลาดและเป็นที่รักของอาจารย์มาก เขาสามารถเรียนรู้ทุกอย่างที่อาจารย์สอนโดยเฉพาะอย่างการรักษาโรค ซึ่งเมื่อโตขึ้นเขาก็เป็นหมอคอยรักษาโรคให้คนทั่วไป
    เอสคิวเลปิอัสสามารถรักษาโรคได้ทุกโรค ซึ่งบางโรคไครอนก็รักษาไม่ได้ ทำให้เขามีชื่อเสียงมาก มีอยู่ครั้งหนึ่งเขารักษาคนตายให้ฟื้นได้ ทำให้จูปิเตอร์เทพแห่งสวรรค์และพลูโตซึ่งเป็นเทพแห่งนรกไม่พอใจอย่างยิ่ง จูปิเตอร์จึงใช้สายฟ้าฟาดเขาจนตาย
    ไครอนที่เป็นอาจารย์ของเอสคิวเลปิอัสมีความสามารถในหลายด้านทั้งวิชาด้านดนตรี, เภสัชกรรมวิทยาหรือการปรุงยารักษาโรคและการยิงธนู เป็นนับถือของชาวกรีกโบราณจำนวนมาก เขาเป็นผู้สอนให้มนุษย์นำพืชสมุนไพรมาใช้เป็นยารักษาโรค และยังเป็นอาจารย์ของวีรบุรุษคนสำคัญหลายคนเช่น อคิลิส, เฮอร์คิวลิส, เจสัน, พีลูสและอีเนียส ไครอนตายเพราะโดนธนูอาบยาพิษของเฮอร์คิวลิสขณะที่เขาตามล่าเซนทอร์พวกหนึ่ง แม้ไครอนเป็นหมอแต่ก็ไม่สามารถแก้ไขยาพิษนี้ได้ เนื่องจากไครอนนั้นเป็นอมตะจึงตายไม่ได้ แต่ก็ต้องทรมานเนื่องจากยาพิษ จึงต้องขอให้จูปิเตอร์ทำให้เขาตายและก็ได้เป็นกลุ่มดาวแซจิทาริอัสหรือราศีธนู ซึ่งเป็นกลุ่มดาวทางใต้และใจกลางทางช้างเผือกก็อยู่ในกลุ่มดาวนี้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×