ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ติวภาษาไทย

    ลำดับตอนที่ #2 : แบบฝึกหัด สำนวน สุภาษิต คำพังเพย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 43.13K
      112
      28 ก.พ. 51

    1.  เขาชมพ่ออยู่เสมอว่า  พ่อเป็นข้าราชการที่  มือสะอาด  คำว่ามือสะอาดหมายถึงอะไร

                .  พ่อชอบล้างมืออยู่เสมอ                              .  พ่อทำงานด้วยความขยันขันแข็ง   

                .  พ่อทำงานด้วยความวิริยะอุตสาหะ             .  พ่อทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

    2.  เราเปรียบเทียบ  ความขาว  ในข้อใดได้ถูกต้อง

             .  ขาวเหมือน  สำลีเม็ดใน                                .  ขาวเหมือนสำลี                                          
             ค
    .ขาวเหมือนนุ่น                                                .  ขาวเหมือนเมฆบนท้องฟ้า

    3.  ความหมาย  อยู่กับกลุ่มใดต้องปฏิบัติตามให้เข้ากับกลุ่มนั้น  ตรงกับคำพังเพยในข้อใด

                .  น้ำขุ่นอยู่ในน้ำใสอยู่นอก                           .  ปิดทองหลังพระ

    ค. เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม                  .  จับปลาสองมือ


    4.  ความหมาย  อยากได้มากเกินไปในที่สุดไม่ได้อะไรเลย  ตรงกับสุภาษิตในข้อใด

                .  ขายผ้าเอาหน้ารอด                                     .  ฝนทั่งเป็นเข็ม       

    .  โลภมากลาภหาย                                        .  ขี่ช้างจับตั๊กแตน

    5.  “......เหมือนตาตั๊กแตนสำนวนเปรียบเทียบในข้อใดที่เหมาะสมจะนำมาเติมใส่ในช่องว่าง

                .  ขุน             .  เขียว           .  วาว                        .  ใส

    6.  ตำรวจจับพวก สิบแปดมงกุฎมาลงโทษ   สำนวน  สิบแปดมงกุฎ หมายถึงข้อใด

                .  โจรที่ชอบขโมยมงกุฏร้านเพชร               .  โจร 18 คนที่ชอบทำผิดกฏหมาย

                .  พวกนักเลงที่ชอบสักมงกุฎไว้ที่แผ่นหลัง  .  พวกที่ยักยอก ต้มตุ๋น หลอกลวง เช่นแก๊งตกทอง 

    7.  พ่อดุแล้ว  ทำเป็น  ไม่รู้ร้อนรู้หนาว  เลยนะ  ความหมายของไม่รู้ร้อนรู้หนาว

                 .  ไม่กระตื้อรือร้น  เฉยเมย  ไม่สะดุ้งสะเทือน          .  ไม่รู้สึกร้อนเมื่อถูกไฟ                                .  ไม่รู้สึกหนาวเมื่อถูกความเย็น                               ง.   หมดสติ/ไม่รู้สึกตัว

    8.  อุดมมือกาวจริง ๆ มาบ้านฉันทีไรได้เรื่องทุกที  คำว่ามือกาวมีความหมายอย่างไร                                 .  มีกาวติดที่ผ่ามือ                                                    .  ขี้ขโมยชอบหยิบฉวยของ

    .  มือสกปรกเปรอะเปื้อน                                          .  มีถุงมือ

    9.  สำนวนเปรียบเทียบในข้อใดที่ใช้ไม่เหมาะสม

               ก. โกรธเป็นฟืนเป็นไฟไหม้ป่า                                   .  ดำเหมือนสีดำ

                .  รักดังแก้วตาดวงใจ                                             .  พูดเป็นต่อยหอย


    10. สำนวนเปรียบเทียบในข้อใดที่ใช้ไม่ถูกต้อง

                .  ดำเหมือนตอตะโก                                             .  ขมเหมือนบอระเพ็ด

    .  ซีดเป็นไก่ต้ม                                                    ง. เปรี้ยวเหมือนส้ม



    เฉลย  1. ง    2. ข    3. ค   4. ค   5. ง   6. ง   7.ก   8.ข 9. ก 10.ง
    ที่มา:

    http://www.skarea2.org/EyesOnMe/SystemFiles/microsoft/DnQpgfCqrSWed325222007.3.doc
    11.วันพรุ่งนี้สอบ คืนนี้ค่อยดูหนังสือ" ตรงกับสำนวนใด
    ก. หวังน้ำบ่อหน้า
    ข. ใจดีสู้เสือ
    ค. ตำข้าวสารกรอกหม้อ
    ง. ช้าๆ ได้พร้าสองเล่มงาม
    12.การทำอะไรที่ต้องเสียทรัพย์มากมายแล้วได้ผลไม่คุ้มค่ากับเงินทองที่ต้องเสียไป ตรงกับสำนวนใด
    ก. ตีงูให้กากิน
    ข. ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
    ค. ถี่ลอดตาช้าง ห่างลอดตาเล็น
    ง. เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียนาน
    13. ต่างคนต่างแรงไม่ยอมกัน ตรงกับสำนวนใด
    ก. ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่
    ข. ขนมพอสมน้ำยา
    ค. ขิงก็ราข่าก็แรง
    ง. เกลือจิ้มเกลือ
    14. ให้ระมัดระวังคำพูดและการกระทำให้ดี อาจมีคนได้ยินหรือเห็นได้ ตรงกับสำนวนใด
    ก. ตาเป็นนกแขวก
    ข. ตาเป็นสับปะรด
    ค. ตาเฟื้องตาสลึง
    ง. กำแพงมีหู ประตูมีช่อง
    15."พูดให้เขวไปนอกเรื่อง" ตรงกับสำนวนข้อใด
    ก. ชักใบให้เรือเสีย
    ข. ชักน้ำเข้าลึก
    ค. ชักศึกเข้าบ้าน
    ง. ชักแม่น้ำทั้งห้า
    16."เกลียดสิ่งใดได้สิ่งนั้น" ตรงกับข้อใด
    ก. เกลียดเข้ากระดูกดำ
    ข. เกลียดความความถึง
    ค. ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่
    ง. เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง
    17.ข้อใดใช้สำนวนได้ถูกต้อง
    ก. ธิดากับนพพร เป็นหัวแก้วหัวแหวนของพ่อแม่
    ข. แดงพลอยติดร่างแห ได้รับเหรียญกล้าหาญ
    ค. หลายคนตราหน้า ว่าเขาจะได้เป็นรัฐมนตรีอีก
    ง. ผู้หญิงคนนั้นสวมเสื้อบางเสียจนดูตัวเปล่าเล่าเปลือย
    18. . "หัวเรือใหญ่" หมายความว่าอย่างไร
    ก. นักเลง
    ข. มีตำแหน่งและมีอำนาจ
    ค. ทำตัวเป็นหัวหน้าเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยทุกเรื่อง
    ง. ทำตัวว่ามีรสนิยมสูง ชอบแต่ของดีมีราคา
    19. "
    ฟังหูไว้หู" หมายความว่าอย่างไร
    ก. อย่าด่วนสรุปทันทีที่ได้ฟัง
    ข. อย่าฟังความข้างเดียว
    ค. อย่าเสียโอกาสในการฟัง
    ง. อย่าฟังโดยไม่จดลง
    20. "ปากหนัก" หมายความว่าอย่างไร
    ก. พูดรุนแรง
    ข. พูดช้า ๆ
    ค. ไม่ค่อยพูด
    ง. พูดได้ตรง
    เฉลย 11. ค  12. ข   13. ค  14. ง   15. ก   16.ข   17.ก   18.ง   19. ก  20.ค

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×