ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    @~ภาษาและกลอน~@

    ลำดับตอนที่ #15 : คำคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 396
      0
      12 มี.ค. 51

    ถ้าคุณพยายามทำให้ทุกคนพอใจ    คุณจะทำให้ใครพอใจไม่ได้เลย



    แพ้หรือชนะ   อยู่ที่จิตใจจะสะทกสะท้านหรือไม่สะทกสะท้าน



    ความหวานของวาจา   ช่วยถนอมน้ำใจซึ่งกันและกัน        
     
    ความเย็นของจิตใจ   ช่วยถนอมมิตรภาพให้ยืนยาว



    บทเรียนแห่งความหวัง

    บ่อยครั้งที่เราเรียนรู้ได้มากที่สุด

    จากจุดที่ตกต่ำที่สุดในชีวิต

    ช่วงเวลาที่ตกต่ำที่สุดเหล่านี้คือ

    ช่วงเวลาที่มหัศจรรย์

    ช่วงเวลาเหล่านี้คือ......

    การเริ่มต้นแห่งการเดินทางของเรา

    อะไรที่มันยังมาไม่ถึงก็อย่าเพิ่งไปคิดถึงมัน   อะไรที่มันมาถึงแล้วก็พยายามทำอย่างดีที่สุด และ

    เมื่อมันล่วงเลยเป็นอดีตไปแล้ว  เวลามองย้อนมาข้างหลัง  ก็อย่าไปเสียดายมัน หรือเสียใจว่า...รู้ยังงี้..รู้ยังงี้..  เราต้องคิดเสียว่า  เราทำดีที่สุดแล้ว  ก็แล้วกัน   ผลจะออกมายังไง เราก็รับมันเสียแต่โดยดี

    ( ร่มฉัตร   ของ ทมยันตี)



    การกังวลถึงสิ่งที่ตัดสินใจไปแล้ว  เป็นเครื่องบั่นทอนความเตรียมพร้อมต่อสิ่งที่จะเผชิญในกาลข้างหน้า


    บางทีการทำอะไรอย่างพยายามหรือตั้งใจจนเกินไปนั้น  
    ผลของมันอาจกลายเป็นตรงกันข้าม


    ....ชีวิตคือทางเดินเส้นหนึ่ง  ราบเรียบในบางแห่ง  ขรุขระในบางตอน  บางทีก็เต็มไปด้วยหนาม   บางทีก็เต็มไปด้วยรุกขชาติอันมีดอกหอมตลบและสวยงาม   เราเดินไปตามเส้นทางนี้  เดินไป...เดินไป  ถ้าโชคดีเราก็ได้ทางราบเรียบเป็นส่วนมาก  ถ้าโชคร้ายเราก็ต้องลุยเลนตมและบุกป่าฝ่าหนามเป็นส่วนใหญ่  แต่ว่าเส้นทางนี้ใครจะเดินก็ตาม  ย่อมจะไปจบลงในที่อันเดียวกัน  คือที่ซึ่งมีความเสมอภาค ไม่มีไพร่  ไม่มีทาส  ไม่มีรวย  ที่นั้นคือหลุมฝังศพและเชิงตะกอน..

              (จาก   ปักกิ่งนครแห่งความหลังของ  สด กูรมะโรหิต)

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×