ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #89 : แต่งองค์ทรงเครื่อง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.27K
      1
      24 ก.พ. 50

    แต่งองค์ทรงเครื่อง


    ชาวอียิปต์นิยมใส่สิ่งนำโชคที่เรียกว่าเครื่องราง  เครื่องรางดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อปกป้องผู้สวมใส่จากวิญญาณชั่วร้าย  และช่วยให้มีโชคดี  เครื่องรางที่นิยมใส่กันมากที่สุดอย่างหนึ่งคือดวงตาแห่งวัดแจตของเทพฮอรัส  เด็กๆ สวมเครื่องรางรูปร่างคล้ายปลาเพื่อป้องกันไม่ให้จมน้ำในแม่น้ำไนล์

    ผู้ชายและผู้หญิงในอีกยิปต์ต่างเขียนตา
    เครื่องสำอางสำหรับเขียนตาสีดำพิเศษที่เรียกว่าโคลห์  ทำจากโลหะดิบที่บดละเอียดแล้วผสมกับน้ำมัน  ชาวอียิปต์เชื่อว่ามันมีอำนาจวิเศษในการรักษาเยียวยา  ช่วยฟื้นฟูสายตาเสื่อม  และแก้อาการตาติดเชื้อ  ชาวอียิปต์ยังใช้ชาดทาแก้มและริมฝีปาก  ใช้แป้งผัดหน้า  ทาเล็บ  และย้อมผมด้วย

    (โอ้  เลิศมากเลยนะฮ้า!)

    เสื้อผ้าส่วนใหญ่ทำมาจากผ้าลินินสีอ่อน
    ผู้หญิงสวมชุดยาว  โดยมักสวมคู่กับเสื้อคลุมอัดกลีบ  ชุดของสตรีสูงศักดิ์ทำจากผ้าชั้นดี  โดยมีการเย็บลูกปัดประดับเนื้อผ้า  ส่วนผู้ชายจะสวมชุดเสื้อคลุมหรือกระโปรงสั้น  โดยใช้ผ้าลินินพันรอบเอวแล้วผูกเป็นปมประดับสวยงาม

    คนร่ำรวยมักสวมผมปลอมที่ทำจากผมคนหรือขนแกะ  ซึ่งจะเก็บไว้ในกล่องพิเศษบนชั้นหรือที่บ้าน  เด็กผู้หญิงถักผมเปีย  ส่วนเด็กผู้ชายส่วนใหญ่มักโกนผม  บางครั้งก็เหลือผมไว้ปอยหนึ่งสำหรับถักเปียด้านข้างศีรษะ
    ผมปลอมส่วนใหญ่มักยาวและซับซ้อน  ต้องดูแลรักษาอย่างดี  ชาวอียิปต์จะใช้หวีที่ทำจากไม้หรืองาช้างสางผมปลอมเป็นประจำ  บางครั้งพวกเขาก็ใช้คีมหนีบผมให้เป็นลอนด้วย

    รองเท้าแตะทำจากปาปิรุสและกกชนิดอื่นๆ  คนร่ำรวย  ข้าราชสำนัก  รวมถึงกษตริย์และราชินีจะสวมรองเท้าแตะที่ทำจากหนังสัตว์บุวัตถุนุ่มๆ  รองเท้าเป็นของฟุ่มเฟื่อย  คนทั่วไปมักจะเดินเท้าเปล่า  บางครั้งก็มีการวาดรูปสีสันสดใสบนเท้าของมัมมี่เพื่อแทนรองเท้าแตะด้วย

    มาจากหนังสือนะขอรับ  สนใจติดต่อสั่งซื้อ  เอ้ย!!!  ไม่ใช่นะขอรับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×