ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #60 : เรือฟาโร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.43K
      0
      2 ม.ค. 50

     

    เรือฟาโรห์

    เป็นที่ยอมรับกันว่าชาวอียิปต์เป็นชนชาติแรกของโลกที่รู้จักสร้างเรือ ย้อนหลังไปเมื่อประมาณ 7,000 ปี  ก่อนนี ้ได้มีการพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ชี้บอกว่าชาวอียิปต์รู้จักสร้างเรือเพื่อสัญ จรไปมาในแม่น้ำไนล์  ซากเรือโบราณ 12 ลํา ที่ขุดพบที่เมือง Abydos ทางตอนใต้ของกรุงไคโรเมื่อประมาณ 5 ปี ก่อนนี้ ได้แสดงให้เห็นว่ากษัตริย์ อียิปต์โบราณทรงมีกองทัพเรือ เรือรบที่ขุดพบมีความยาวระหว่าง 16-20 เมตร เรือ Felucca ในอียิปต์  ที่ลำํตัวมีลักษณะเรียวยาว มีเสากระโดงเรือ และใบเรือที่ค่อนข้างใหญ่ เป็นเรือที่ฟาโรห์ใช้ในการบรรทุกหินแกรนิต ที่มีน้ำหนักหลายตันจากเมือง Aswan ไปสร้างพีระมิด ณ ที่ที่อยู่ห่างจากเหมืองหินร่วมพันกิโลเมตร

    รอยจารึกตามผนังพีระมิดก็ได้บันทึกว่า ราชินี Hatshepsut ได้ทรงใช้เรือที่มีฝีพายเดินทางขึ้นล่องในแม่นํ้ าไนล์  เมื่อ 3,500 ปีก่อนเช่นกัน  ในปี พ.ศ. 2497 นักโบราณคดีชาวอียิปต์คนหนึ่งชื่อ Kamal al Mallakh ได้ขุดพบห้องใต้ดิน 2 ห้อง ในบริเวณใกล้ฐานของพีระมิด Cheops ห้องใต้ดิน ทั้งสองมีขนาดไล่เลี่ยกันมแผ่น หินหนา 5 ฟุต และหนัก 15 ตัน

    ปิดทับและได้พบซากเรืออายุ 4,600 ปีที่เชื่อกันว่าเป็นเรือที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อนําพระศพขององค์ฟาโรห์ไปสวรรค์  เมื่อพระองค์เสด็จสวรรคตแล้ว

    การค้นพบเรือฟาโรห์ครั้งนั้น ได้พึ่งพาอาศัย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยยี คุ อวกาศมาก จนถือ ได้ว่า เป็น ครั้งแรกที่เทคโนโลยีระดับไฮถูกนํ ามาใช้ในการค้นคว้าด้านโบราณคดี เพราะ Farouk al Baz ผู้เป็นวิศวกรชาวอเมริกาที่เคยออกแบบอุปกรณ์สําหรับเจาะหินบนดวงจันทร์ให้แก่องค์การ NASA ในโครงการ Apollo ได้นํ าอุปกรณ์ดังกล่าวมาเจาะแผ่น ดิน หนาที่ปิดทับห้องใต้ดินนั้น ผงฝุ่นที่ปลิวว่อนขณะเครื่องเจาะกำลังเจาะจะถูกดูดซับไปทันที  เพื่อป้องกันมิให้มันตกลงไปทํ าลายวัตถุโบราณ และเมื่อแผ่นหินหนาถูกเจาะจนทะลุเป็นรูขนาดกว้าง 3.5 นิ้ว

    แล้วเขาได้ส่งกล้องวีดีโอขนาดเล็กลงไปทางรู เพื่อถ่ายภาพและส่งภาพที่บันทึกได้ขึ้นมาทางใยแก้ว

    กล้องถ่ายภาพได้แสดงให้เห็นเศษชิ้นไม้มากมายเรียงรายเป็นรูปเรือที่มีหัวเรือ และหางเรือชัดเจน เรือลำ นี้มีความยาว 142 ฟุต แต่ไม้ cedar ที่ใช้ในการทํ าเรืออยู่ในสภาพที่เกือบสลายหมดแล้ว

    หลังจากที่ได้มีการซ่อมแซมจนเรือมีสภาพสมบูรณ์ดี เรือฟาโรห์ก็ได้ถูกนำมาประดิษ ฐานในพิพิธภัณฑ์ใกล้พีระมิดที่มันถูกขุดพบนั่นเอง

    คา ํ ถามที่นักประวัติศาสตร์ถกเถียงและถามกันวุ่นคือ ในการสร้างเรือเพื่อนํ าพระวิญ ญาณของฟาโรห์เดินทางไปหาสุริยเทพ Ra นั้น องค์ฟาโรห์ทรงตั้งพระทัยจะเสด็จในเวลากลางวันข้ามท้องฟ้า หรือในเวลากลางคืนเพื่อลงไปใต้แผ่นดินกันแน่ หรือเรือลำนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อนํ าพระศพล่องไปตามลํ าน้ำ ไนล์เท่านั้นหรือ หรือเรือลำนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อดูเล่น หาได้เพื่อใช้ในพระราชพิธีใดๆ ไม่

    เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2540 B. Brier วิศวกรแห่งมหาวิทยาลัย Long Island ในสหรัฐอเมริกาได้ชี้แจงว่า  เขาและคณะได้สร้างเรือจํ าลองขนาดเล็กกว่าเรือฟาโรห์ลํ าจริงขึ้นมาลํ าหนึ่ง โดยให้มีรูปร่างเหมือนเรือฟาโรห์ตัวจริงทุกประการ และได้พบความจริงว่าเรือลํ าที่ยาว 7 ฟุต ของเขาสามารถเดินทางไปในแม่นํ้ าได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

    Brier ใช้ไม้สนในการทํ าเรือจํ าลองที่มีฝีพาย 12 พาย ในการทดลองลอยเรือในถังนํ้ าที่ยาว 93 ฟุต และให้เรือเดินทางฝ่าคลื่นที่มีลักษณะและขนาดต่างๆ กัน เขาพบว่าเรือสามารถเดินทางได้ดีห ากคลื่น ในแม่น้ำขนาดเล็ก  แต่เรือไม่เหมาะในการเดินทางกลางทะเลที่มีคลื่นขนาดใหญ่ เขาได้พ บอีกว่าเรือฟาโรหอ์าจจะถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้งานเพียงครั้งเดียว

    ก็คงเป็นเช่นนั้น  ฟาโรห์ได้สร้างเรือขึ้นลำเดียวใช้หนเดียว และเพื่อพระองค์พระองค์เดียว พระองค์ทรงเห็น

    แก่พระองค์อะไรจะปานนั้น

    http://www.ipst.ac.th/ThaiVersion/publications/in_sci/archeology.shtml

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×