ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #35 : อาณาจักร ไอยคุปต์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.82K
      0
      18 ธ.ค. 49

    อาณาจักร ไอยคุปต์


    อียิปต์ในยุคต้นๆ(~6,000ปีก่อน คศ.) เชื่อกันว่าผู้คนจากหลายชนชาติ ไม่ว่าจะเป็นเอเชีย แอฟริกากลาง รวมไปถึงผู้ที่รอดชีวิตจากการล่มสลายของแอตแลนติส ได้รวมตัวเป็นชุมชนที่เรียกว่า โมเนส รวมกันอยู่ตามจุดต่างๆกระจายไปตามลำน้ำไนล์ โดยแบ่งเป็นฝั่งบนและฝั่งล่าง เมื่อพูดถึงอียิปต์บน และ อียิปต์ล่าง ถ้าดูกันตามแผนที่แล้ว อาจเกิดความสับสน เนื่องจากอียิปต์ล่างประกอบด้วยพื้นที่ ตั้งแต่เมืองเมมฟิส ไปจนถึงทางออกทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในขณะที่อียิปต์บน ประกอบด้วยพื้นที่ ตั้งแต่เมมฟิสไล่ลงมาจนถึงอัสวานและอาบูซิมเบล ซึ่งถ้าดูจากแผนที่ อียิปต์บนจะอยู่ตอนล่างของแผนที่ ในขณะที่ อียิปต์ล่างจะอยู่ตอนบนของแผนที่ ทั้งนี้เนื่องมาจาก แม่น้ำไนล์ เป็นแม่น้ำที่ไหลจากทิศใต้ขึ้นสู่ทิศเหนือจนออกไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และการจัดแบ่งในสมัยนั้น ได้แบ่งตามการไหลของแม่น้ำไนล์

    ต่อมาได้มีหลักฐานว่าเมื่อประมาณ 4,000ปีก่อน คศ. ได้มีการพัฒนา และแสดงให้เห็นว่ามีการคิดค้นการส่งน้ำ การทำชลประทานตลอดแนวฝั่งน้ำ และมีการสื่อสารด้วยการใช้ภาษาเขียน ด้วยภาษา Hieroglyphic
    ในยุคนี้เอง เป็นยุคที่อียิปต์มีความเจริญ ทั้งด้านการค้า ศาสนาและการเมืองการปกครอง แต่ยังคงมีการแบ่งเป็นอียิปต์บนและอียิปต์ล่างอยู่
    โดยฟาร์โรห์ของอียิปต์บนจะทรงมงกุฎสีขาว และมีพญาแร้งและดอกปาปิรุสเป็นสัญลักษณ์
    ส่วนฟาร์โรห์ของอียิปต์ล่างจะทรงมงกุฎสีแดงและมีพญางูเห่า และดอกบัวเป็นสัญลักษณ์

    จะเห็นได้ว่าการพัฒนาในด้านต่างๆของอียิปต์บนเป็นไปช้ากว่าทางตอนล่าง และแน่นอน ทั้งอียิปต์เหนือ และ อียิปต์ล่าง มักทำการสู้รบกันเสมอๆ เพราะต่างต้องการแสดงความยิ่งใหญ่ของตน

    จนเมื่อ 3,000 ปี ก่อนคศ. กษัตริย์ Menes แห่งอียิปต์บน ได้รวบรวมอียิปต์บนและล่างเข้าด้วยกัน เป็นอาณาจักรไอยคุปต์ ตั้งแต่นั้นมา โดยฟาร์โรห์จะสวมมงกุฎขาวแดง ซึ่งเป็นการแสดงถึงการรวมอียิปต์บนและล่าง...

    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=mysmallroom&group=5

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×