ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #22 : เสต

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.27K
      0
      15 ธ.ค. 49

    เสต (Seth)

    เป็นบุตรของเทพเกบและเทวีนุต  เป็นน้องชายของโอซิริส  และเป็นผู้สังหารโอซิริสด้วยแผนการที่แสนจะร้ายกาจ  โดยหลอกให้โอซิริสลงไปนอนในโลงไม้  แผนก็คือ  เสตได้จัดงานเลี้ยงใหญ่โต  เชิญเฉพาะแขกพิเศษตลอดจนผู้มีชื่อเสียง  และประกาศว่าจะมีรางวัลพิเศษมอบให้แด่ผู้มาร่วมงาน

    หีบไม่ประดับงาช้างทองคำและเพชรพลอยถูกนำมาในงานเลี้ยง  ฝาหีบเปิดออก  และเสตก็ประกาศว่าใครลงไปอยู่ในหีบนี้ได้พอดีกับตัวก็จะเป็นผ็โชคดี

    มีแขกหลายคนร่วมทดสอบขนาดดู  แต่ไม่มีใครพอดีกับสัดส่วนของตน  ถึงคิวเทพโอซิริสทดสอบก็ปรากฏว่าสัดส่วนพอดีกับตน โอซิริสดีใจมาก  ซึ่งก็เข้าแผนที่เสตวางไว้ โอซิริสต้องลงไปนอนในหีบ  และโอซิริสก็ยินยอมง่ายดาย  เมื่อนั้นฝาหีบนั้นก็ปิดลง  แล้วทหารก็ใช้เชือกมัดอย่างแน่นหนา  หลังจากนั้นเสตก็นำหีบไม้ไปโยนลงในแม่น้ำไนล์เพื่อกำจัดโอซิริส  หีบนั้นลอยไปไกล

    ไอซิสตามไปจนพบหีบนั้นและนำกลับมายังอาณาจักร  แต่เสตก็ยังติดตามมาสับร่างของศพออกเป็น  14  ชิ้น  และทิ้งให้กระจัดกระจายไปทั่วอียิปต์เพื่อป้องกันมิให้ไอซิสทำให้โอซิริสฟื้นขึ้นมาได้ด้วยอำนาจเวทมนตร์ของนาง  แต่เธอก็ติดตามเอาชิ้นส่วนทั้งหมดกลับมาได้ด้วยความช่วยเหลือของเทพหลายองค์  ไม่ว่าจะเป็น  อะนูบิส  หรือธอธ  พระนางได้นำชิ้นส่วนทั้งหมดมารวมกันและพันผ้าศพเป็นมัมมี่  จากนั้นก็ทำพิธีกรรมเพื่อให้วิญญาณของโอซิริสเป็นอมตะ

    เสตได้เป็นฟาโรห์สมใจ  ไอซิสต้องหลบซ่อนรอให้ฮอรัสเติบใหญ่เพื่อมาแก้แค้นซึ่งฮอรัสก็ทำสำเร็จ..

    เสตมีรูปภาพหรือรูปปั้นเป็นรูปสัตว์ประหลาดคือมีศีรษะที่คล้ายสุนัขพันธ์หนึ่ง  หน้ายาวโค้งรีลงมา  มรจมูกยื่นออกมาคล้ายงวง  ในยุคแรกมีภาพสัญลักษณ์ที่แปลกมากคือมีกริชแทงเสียบไว้ที่ศีรษะ  และเล่ากันว่าเสตชอบกลืนพระจันทร์เข้าไป (คงเหมือนกับราหูอมจันทร์  ความเชื่อของคนยุคโบราณมักเชื่อมโยงเรื่องธรรมชาติเข้ากับเทพเจ้า  และเล่ากันต่อๆ มาในรูปแบบของนิทาน)

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×