ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Encyclopedia Earth

    ลำดับตอนที่ #93 : การล้างเผ่าพันธุ์ยิวและ Schindler's list (2)

    • อัปเดตล่าสุด 11 ต.ค. 52


    การล้างเผ่าพันธุ์ยิวและ Schindler's list (2)

    Kristallnacht หรือ Night of the broken glass ถือได้ว่าเป็นการเปิดขวดยาพิษของพวกนาซีให้ชาวยิวได้ดื่มกินกัน ความหมายแปลตามตัวของคำๆ นี้คือ คืนแห่งกระจกที่แตกร่วง (มีคนแย้งว่าความจริงความหมายน่าจะเป็นอย่างอื่น) นั่นคือแผนการโจมตีอย่างรุนแรงของนาซีที่มีต่อชาวยิวในเยอรมันและออสเตรีย ในคืนวันที่ 9 พฤศจิกายน 1938 (จนไปถึงเช้าของอีกวัน) เหตุการณ์นี้ถือได้ว่าเป็นปฐมบทแห่งการล้างเผ่าพันธุ์ยิวเลยก็ว่าได้

    ก่อนคืนแห่งกระจกแตก เราจำเป็นต้องพูดถึงถึงคืนวันที่ 28 ตุลาคมในปีเดียวกันที่ชาวโปแลนด์เชื้อสายยิวซึ่งอาศัยอยู่ในเยอรมันจำนวน 17,000 คนถูกทหารนาซีกวาดต้อนมาโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าเพื่อการเนรเทศไปยังโปแลนด์ โดยรัฐบาลโปแลนด์หาได้เต็มใจในการรับคนเหล่านั้นไปอยู่ไม่ จนรัฐบาลเยอรมันต้องกล่อมแล้วกล่อมอีก แต่กว่าจะสำเร็จ พวกยิวเหล่านั้นต้องย่ำแย่ไปตามกันกับการกลับไปกลับมาระหว่างชายแดนท่ามกลางวันและคืนที่แสนหนาวเหน็บ

    ชายหนุ่มคนหนึ่งนามว่าHerschel Grynszpan ชาวเยอรมัน (ความจริงน่าจะเป็นโปลิช) เชื้อสายยิว ซึ่งลี้ภัยไปอยู่ในฝรั่งเศสได้รับจดหมายบรรยายความทุกข์ ซึ่งครอบครัวเขาได้รับในช่วงการเนรเทศครั้งนี้ ทำเรื่องร้องเรียนติดต่อกันหลายวันไปยัง Ernst Von Rath เลขานุการอันดับสามของทูตเยอรมันในปารีส ซึ่งเค้าก็คงจะสนใจอยู่หรอก (มันเป็นนโยบายหลักของรัฐในการเล่นงานยิวอยู่แล้ว ใครจะไปทำอะไรได้)

    จะด้วยความโมโหสุดขีดหรืออะไรก็แล้วแต่ ในวันต่อมาชายหนุ่มยิวจึงบุกเข้าไปยิง Ernst Von Rathถึงที่ทำงาน กระสุนทะลุเข้าที่ท้องของเขา และถึงแก่กรรมอีกสองวันต่อมา มีงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ในภายหลังบอกว่าทั้งสองเคยมีความสัมพันธ์กันแบบรักร่วมเพศมาก่อน อย่างไรก็ตาม ชายหนุ่มยิวคนนี้ก็ถูกจับติดคุก เมื่อเยอรมันบุกเข้ายึดฝรั่งเศสได้ในปี 1941 เขาก็ถูกจับขึ้นศาลและถูกส่งเข้าค่ายกักกัน คาดว่าน่าจะเสียชีวิตในช่วงปี 1945 ในขณะที่พ่อแม่และครอบครัวของเขาที่ถูกเนรเทศไปโปแลนด์กลับหนีไปยังโซเวียตได้

    การสังหารเจ้าหน้าที่ของสถานที่ของสถานทูตกลายเป็นการจุดชวนหรือข้ออ้างสำหรับพวกนาซีในการโจมตีพวกยิวอย่างรุนแรง โบสถ์ยิว 1 ,574 แห่ง (ซึ่งเป็นจำนวนเกือบทั้งหมดในเยอรมัน)ถูกเผา ทำลาย ไปพร้อมๆ กับสุสานชาวยิว ร้านค้า 7,000 แห่ง ห้างสินค้า 29 แห่งของชาวยิวถูกทำให้เสียหาย หรือถูกทำลาย ชาวยิวจำนวน 20,000 คนถูกจับกุมและส่งไปเข้าค่ายกักกัน บางคนโชคร้ายถูกทุบจนตายต่อหน้าต่อตาเพื่อนชาวยิวด้วยกัน (แรงยิ่งกว่าภาคใต้ของเราเสียอีก) มีคนตายเกือบร้อย ชาวเยอรมันที่ไม่ใช่ยิวบางคนก็พลอยซวยไปด้วย เหตุเพราะหน้าตาดันไปเหมือนยิว แต่ ที่ออสเตรียเบากว่าเยอะ มีโบสถ์ 94 แห่ง ถูกทำลายทั้งบางส่วนและทั้งหมด ชาวยิวหลายคนต้องอับอายขายหน้าเพราะถูกบังคับให้เช็ดขัดพื้น ท่ามกลางการเยาะเย้ยจากกลุ่มออสเตรียมุง ซึ่งคนเหล่านั้นครั้งหนึ่งเคยรู้จัก เคยเป็นเพื่อนกัน

    ร้ายไปกว่านั้นชาวยิวยังโดนบังคับให้จ่ายค่าเสียหายเป็นเงินร่วม ล้านมาร์คแก่รัฐบาลทั้งที่มีหลักฐานชัดเจนว่าพวกนาซีเป็นคนก่อความวุ่นวายนี้ !!!

    ภาพของร้านชาวยิวที่ถูกทำลาย



    โบสถ์ยิวที่ถูกเผา

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×