ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Encyclopedia Earth

    ลำดับตอนที่ #90 : ทำไมรัสเซียถึงทำสงครามกับจอร์เจีย

    • อัปเดตล่าสุด 11 ต.ค. 52


    ทำไมรัสเซียถึงทำสงครามกับจอร์เจีย

    บทความนี้แปลมาจาก คำถามและคำตอบ : ความรุนแรงในออสเซเทียใต้ (Q&A: Violence in South Ossetia) จากเวบของบีบีซี

    กองทัพรัสเซียและจอร์เจียกำลังต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงจังหวัดของจอร์เจียที่ต้องการแยกตัวในออสเซเทียใต้

    รัฐบาลของฝ่ายแบ่งแยกดินแดนในออสเซเทียใต้พยายามที่จะได้รับเอกราชตั้งแต่แยกตัวมาในช่วงสงครามกลางเมืองช่วงทศวรรษที่เก้าสิบ

    รัสเซียนั้นได้ส่งกองทัพเข้าไปในภูมิภาคเรียบร้อยแล้วด้วยข้ออ้างของการรักษาสันติภาพก่อนที่จะมีการต่อสู้ แต่มอสโคว์ยังได้สนับสนุนฝ่ายแบ่งแยกดินแดนอีกด้วย


    สถานะของออสเซเทียใต้นั้นเป็นอย่างไร ?

    ออสเซเทียใต้ปกครองตัวเองนับตั้งแต่ได้ต่อสู้เพื่อเอกราชจากจอร์เจียในช่วงปี 1991-92 เพราะได้รับอนิสงค์จากล่มสลายของสหภาพโซเวียต

    มันได้ประกาศตัวเป็นเอกราชถึงแม้ประเทศอื่นจะไม่ได้ให้การยอมรับก็ตาม

    ประธานาธิบดีของจอร์เจียคือมิกเฮล ซากาชวิลลิได้ประกาศที่จะนำออสเซเทียใต้และ ภูมิภาคอื่นที่แยกตัวออกไปเช่นอับคาเซียกลับมาสู่การปกครองของจอร์เจียอีกครั้ง


    ทำไมชาวออสเซเทียนถึงต้องการแยกตัว ?

    ชาวออสเซเทียนนั้นเป็นชนเผ่าที่แตกต่างจากใคร มีแหล่งกำเนิดมาจากที่ราบของรัสเซียซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำดอน ในศตวรรษที่สิบสาม พวกเขาถูกผลักดันไปทางใต้ไปยังภูเขาคอเคซัสโดยการรุกรานของเผ่ามองโกล แล้วได้ตั้งรกรากไปตามชายแดนของจอร์เจีย

    ชาวออสเซเทียนใต้ต้องการเข้าร่วมกับชนเผ่าเดียวกันในออสเซเทียเหนือซึ่งเป็นสาธารณรัฐอิสระภายใต้สหพันธ์รัสเซีย

    ชนเผ่าจอร์เจียนั้นเป็นชนกลุ่มน้อยในออสเซเทียใต้ นั้นคือมีจำนวนน้อยกว่าหนึ่งในสามของพลเมืองทั้งหมด

    แต่จอร์เจียปฏิเสธแม้แต่จะเรียกชื่อออสเซเทียใต้โดยจะใช้ชื่อโบราณนั้นคือซามาคาโบลหรือทัชกินวาลิ ตามชื่อเมืองสำคัญของออสเซเทีย







    อะไรทำให้เกิดวิกฤตในครั้งนี้ขึ้นมา ?

    ความตึงเครียดได้ทวีขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ประธานาธิบดีซาคาชวิลิได้รับการเลือกตั้งในปี 2004 เขาได้ให้มีการเจรจากับออสเซเทียและเสนอสิทธิในการปกครองตัวเองภายใต้การปกครองของรัฐจอร์เจีย แต่ในปี 2006 ชาวออสเซเทียนได้ลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการในการเรียกร้องขอความเป็นเอกราชอย่างสมบูรณ์

    ในเดือนเมษายน 2008 นาโต้ได้ประกาศว่าจอร์เจียได้รับการอนุญาตให้เข้าร่วมพันธมิตรในระดับหนึ่ง ทำให้รัสเซียไม่พอใจมากเพราะไม่เห็นด้วยกับการขยายตัวของนาโต้เข้ามาทางตะวันออก หลายอาทิตย์ต่อมารัสเซียได้ทวีความสัมพันธ์กับพวกแบ่งแยกดินแดนในอับคาเซียและออสเซเทียใต้

    ในเดือนกรกฏาคม ปี 2008 รัสเซียได้ยอมรับว่าเครื่องบินรบหลายลำของตนได้เข้ามาออสเซเทียใต้ในการ"ปรามพวกหัวรุนแรงในทบิลิสิ" การปะทะเป็นบางครั้งได้ทวีความรุนแรงขึ้นจนมีรายงานว่าประชาชนหกคนถูกสังหารโดยการทิ้งระเบิดของจอร์เจีย ความพยายามที่จะให้มีการหยุดยิงก็สะดุดลง


    เหตุการณ์ทวีความรุนแรงไปได้อย่างไร ?

    ภายหลังการยิงตอบโต้กัน จอร์เจียได้ส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดและยังส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปยังออสเซเทียใต้ในวันที่ 7 สิงหาคม เพียงไม่กี่ชั่วโมงภายหลังจากการเจรจาการหยุดยิงสำเร็จ ในวันศุกร์กองกำลังจอร์เจียได้เข้าควบคุมทัชกินวาลิ

    รัสเซียตอบโต้โดยการระดมทหารหลายพันนายเข้ามาในออสเซเทียใต้และยังโจมตีทางอากาศในภูมิภาคอื่นๆ ของจอร์เจีย ภายในไม่กี่วัน รัสเซียก็เข้ายึดทัชกินวาลิ ได้

    ทำไมรัสเซียถึงเข้าเกี่ยวข้องด้วย ?

    รัสเซียยืนยันว่าตนได้ปฏิบัติการครั้งนี้ในออสเซเทียใต้ในฐานะผู้รักษาสันติภาพโดยปฏิเสธข้อกล่าวหาของจอร์เจียว่าได้ส่งอาวุธให้ฝ่ายขบถแบ่งแยกดินแดน

    แต่รัสเซียยังประกาศว่าจะปกป้องพลเมืองของตนในออสเซเทียซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก กล่าวกันว่า มากกว่าครึ่งของพลเมืองของออสเซเทียซึ่งมีอยู่เจ็ดหมื่นคนได้ยอมรับข้อเสนอที่จะใช้พาสปอร์ตของรัสเซีย

    จนเมื่อไม่นานมานี้ รัสเซียประกาศว่าตนจะเคารพความเป็นหนึ่งเดียวทางดินแดนของจอร์เจียเพียงแต่ต้องการปกป้องพลเมืองรัสเซีย แต่หลังจากการปฏิบัติการทางทหารของจอร์เจีย นายกรัฐมนตรีของรัสเซียคือวลาดิเมีย ปูตินกล่าวว่าบัดนี้ดูเป็นไปไม่ได้ว่าออสเซเทียจะกลับเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับจอร์เจีย

    ความขัดแย้งนี้สามารถขยายตัวไปได้หรือไม่ ?

    ความตึงเครียดยังเกิดขึ้นในภูมิภาคอื่นคืออับคาเซีย ผู้นำคือเซอร์ไก บากาพช์ ประกาศที่จะขับไล่กองกำลังของจอร์เจียออกไปทั้งหมด และรัสเซียได้ส่งกองกำลังเข้าไปอีกหลายพันนายโดยประกาศว่าจะไม่อนุญาตให้จอร์เจียทำสิ่งเดียวกันในพื้นที่แห่งนี้


    ความสัมพันธ์ระหว่างจอร์เจียกับนาโต้ล่ะ ?


    ประธานาธิบดีสาคัชวิลลิได้ถือว่าการเป็นสมาชิกของนาโต้เป็นเป้าหมายสำคัญของตน จอร์เจียได้มีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับสหรัฐฯ และยังได้ส่งกองกำลังเข้าร่วมกับฝ่ายพันธมิตรในอิรัก และยังสร้างความสัมพันธ์อันดีกับยุโรปตะวันตก

    มีหลายคนเชื่อว่านายสาคัชวิลลิอาจจะหวังว่าจะดึงนาโต้เข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งกับมอสโคว์โดยการทำให้ความเป็นพันธมิตรระหว่างตนกับนาโต้อยู่ในสถานะเป็นทางการ

    แต่นักวิเคราะห์เห็นว่าเป็นการยากที่จะจินตนาการว่านาโต้จะยอมเข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้เคยเป็นปรปักษ์กับตนในช่วงสงครามเย็นภายหลังจากหลีกเลี่ยงมานานแสนนาน

    ในความเป็นจริง หลายคนกล่าวว่านาโต้บัดนี้จะระวังตนในการเข้าไปผูกพันธ์กับจอร์เจียมากกว่านี้เพราะจอร์เจียมีปัญหาในเรื่องดินแดนสำคัญๆ เป็นจำนวนมาก

    (ข่าวของวันนี้คือรัสเซียกับจอร์เจียได้หยุดยิงกันชั่วคราวแล้วหลังจากที่ฝรั่งเศสเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย แต่ไม่รู้ว่าจะหยุดยิงกันไปได้นานแค่ไหน)




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×