ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Encyclopedia Earth

    ลำดับตอนที่ #85 : 10 สุดยอดชนิดพันธุ์ที่ค้นพบใหม่ในโลก ปี 2552 Part II

    • อัปเดตล่าสุด 11 ต.ค. 52


    ความ เดิมจากตอนที่แล้ว เรื่อง 10 สุดยอดชนิดพันธุ์ค้นพบใหม่ ตอนที่ 1 สามารถกลับไปอ่านได้ คราวนี้มาต่อกันอีก 5 ชนิดที่เหลือ โดยไม่ได้จัดลำดับ เพราะผมอ่านภาษาอังกฤษแล้ว ไม่เห็นเขาประกาศลำดับ หรือว่าเราไม่ฉลาดเอง ดังนั้นเชิญทัศนาต่อได้เลยครับ

    A Mere Thread of a Snake งูที่เล็กกว่าเส้นด้าย
    งูเส้นด้ายบาร์บาโดส (Barbados Threadsnake) เป็นงูที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก มีความยาวเพียง 104 มิลลิเมตร (4.1 นิ้ว) งูชนิดนี้ค้นพบและเก็บตัวอย่างได้เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ปี 2549 ใต้ก้อนหิน ที่โบสถ์เซนต์โจเซฟ เมืองบอนด์เวล และพบตัวอย่างอีกหลายตัวในหลายพื้นที่ บนเกาะบาร์บาโดส (และมีบางตัวที่ยังถกเถียงกันอยู่ว่าคล้ายคลึงกันหรื อไม่) ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Leptotyphlops carlae โดยชื่อ carlae นั้นอุทิศใก้กับ Carla Ann Hass ภรรยาของผู้เขียนรายงาน


    Click the image to open in full size.


    Welsh Rare Bit : จอมกัดที่หายากแห่งเวลส์ สัตว์ตัวนีมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าSelenochlamys ysbryda โดยคำว่า ysbryd เป็นคำภาษาเวลส์และว่าผี หรือ วิญญาณ เพียงเติมอักษร a ต่อท้ายก็เพื่อแสดงความเป็นเพศหญิง ชื่อของมันมีความหมายว่า การปรากฏตัวของภูตผี หรือแห่งเวลาค่ำคืน โดยมาจากพฤติกรรมของมันในการหากินสัตว์อื่นยามกลางคื นและได้ชื่อสามัญว่า ทากปีศาจ (Ghost Slug) โดยมีลักษณะคล้ายทากที่มีฟันแหลมคมคล้ายใบมีด และมันเข้ามาอยู่ในอันดับด้วยพฤติกรรมการหากิน และความประหลาดใจที่ค้นพบมันในพื้นที่ที่มีการเก็บตั วอย่างสัตว์เป็นอย่างดีและอยู่ในเขตประชากรหนาแน่น ในเมืองคาร์ดิฟฟ์ และกลามอร์แกน ของแค้วนเวลส์

    Click the image to open in full size.


    A snail that's Whorls Apart : หอยทากที่วงก้นหอยบิดผัน หอยทากชนิดนี้เป็นตัวแทนถึงลักษณะพิเศษเฉพาะของวิวัฒ นาการในรูปร่างของสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะการขดหมุนของเปลือกหอย โดยปกติเปลือหอยกาสโทรพอดส่วนใหญ่จะขดเป็นวงรอบแกนเด ียว และขดรอบได้ไม่ถึงสามแกน แต่เปลือกหอยทากชนิดนี้สามารถขดรอบแกนถึงสี่แกน และแต่ละแกนสามารถบิดแยกจากกันได้
    ค้นพบเฉพาะในเขตถ้ำหินปูน ที่ภูเขาราปัต รัฐเปรัก มาเลเซีย และชื่อ vermiculum ได้มาจากภาษาลาตินที่แปลว่า “เหมือนหนอน” (meaning wormy)


    Click the image to open in full size.


    และสองชนิดสุดท้ายเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่อาศัยอ ยู่ในทะเลเหมือนกัน โดยชนิดหนึ่งนั้นเป็นปลาที่ยังมีชีวิตอยู่ และอีกชนิดเป็นซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ Finding Nemo's True Blue Cousin : นั่นไงญาติสีนำเงินแท้ของนีโม
    (ปลาชนิดนี้อยู่ในสกุล Chromis ซึ่งมีหลายสิบชนิด มีทั้งปลาตะกรับ สลิดหิน และรวมไปถึงปลาการ์ตูนชนิดต่างๆ ด้วย ก็พาดหัวกันไปให้คนตื่นเต้นตามการรู้จัก นีโม – ปลาการ์ตูนส้มขาว ที่ดังที่สุดในโลกนั่นไงครับ
    <!-- @page { size: 8.5in 11in; margin: 0.79in } P { margin-bottom: 0.08in } --> จริงๆ แล้ว ปลาที่ค้นพบใหม่นี้ชื่อ Deep Blue Chromis (ปลาสลิดหินสีน้ำเงินทะเลลึก) โดยค้นพบปลาสกุลนี้ในคราวเดียวกันถึง 5 ชนิด ซึ่งเมื่อเริ่มตีพิมพ์คำอธิบายชนิดเมื่อต้นปี 2551 นั้น ทำให้เกิดความสั่่นสะเทือนในวงการอนุกรมวิธานชีวิตสั ตว์ ถือว่าเป็นยุคใหม่ของการจำแนกสัตว์น้ำเลยทีเดียว โดยได้รับความสนใจจากผู้คนที่เข้าไปดาวน์โหลดข้อมูลน ี้ใน Zoobank ของ Zootaxa ซึ่งมีคนโหลดมากที่สุดติดอันดับ 1 ใน 10 ตลอดปี 2551
    ปลาชนิดนี้ค้นพบที่แนวปะการังน้ำลึกนอกชายฝั่่งเกาะเ งเมลิส ประเทศปาเลา (รู้สึกว่าในภาษามาเลย์จะแปลว่าเกาะ) ซึ่งเป็นหมู่เกาะในทะเลแปซิฟิก (ใกล้ๆ กับฟิลิปปินส์) การค้นพบนี้แสดงให้เห็ฯว่าเรายังขาดความรู้เกี่ยวกับ ความหลากหลายทางชีวภาพในแนวปะการังน้ำลึกอีกมาก
    นอกจากนี้ชื่อภาษาละติน Chromis Abyssusนั้นมาจากภาษากรีก Abyssos หรือเหวลึิก (abyss) ในภาษาอังกฤษ โดยตั้้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติให้กับภาพยนตร์สารคดี Pacific Abyss ที่สร้างโดย บีบีซี (British Broadcasting Corporation)
    และชนิดสุดท้ายคือ


    Click the image to open in full size.


    Devonian Delivery : นำส่งมาจากยุคดิโวเนียน
    ชนิดพันธุ์ใหม่นี้เป็นซากฟอสซิลที่เก่าแก่ที่สุด ที่ยังอยู่ในสภาพเหมือนในธรรมชาติ และหายากที่สุด (extreemely rare find) เพราะเป็นซากฟอสซิลของแม่ปลาที่กำลังออกลูก โดยมีอายุประมาณ 380 ล้านปีมาแล้ว ตัวอย่างที่ขุดค้นได้นี้มีชื่อว่า “JOSIE” เพื่อเป็นเกียรติให้กับแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว ของจอห์น ลอง (ซึ่งน่าจะเป็นผู้ขุดค้นพบเจ้าฟอสซิลปลาชนิดนี้)
    ซากฟอสซิลปลาตั้งนี้ ค้นพบท่แหล่งขุดค้น โกโก ใกล้กับ Fitzroy crossing ทางตะวันตกของออสเตรเลีย โดยอยู่ใน ตระกูล (Family) : Ptyctodontidae ชื่อสกุลในภาษาละติน (Materpiscis) ของมันแปลว่า “แม่ปลา” (mother Fish) ส่วนชื่อตัว attenboruoghi มาจากชื่อของ เซอร์เดวิด แอดเทนเบิร์ก พิธีกรรายการสารคดี โดยเขาเป็นผู้ที่ให้ความสนใจกับปลานี้ในสารคดีชุด Life on Earth ตั้งแต่ปี 2520

    Click the image to open in full size.


    ต้องขออภัยที่สร้างหลายกระทู้จนดูเหมือนปั่น แต่พอดีมานยาว+ผมเพิ่งหาเจอ เหอๆ
    เลยเพิ่งเอามาลงอ่าครับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×