ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Encyclopedia Earth

    ลำดับตอนที่ #69 : วิกฤติการณ์ขีปนาวุธคิวบา วันที่โลกหยุดหมุน ตอนที่สี่

    • อัปเดตล่าสุด 11 ต.ค. 52


    วิกฤติการณ์ขีปนาวุธคิวบา วันที่โลกหยุดหมุน ตอนที่สี่

    พิรัส จันทรเวคิน

    บทความนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง THIRTEEN DAYS

    หลายศาสนาได้มีการกล่าวถึงเหตุการณ์วันสิ้นโลกเอาไว้ในพระคัมภีร์ แต่ไม่เคยมีครั้งใดที่อารยธรรมของมนุษยชาติจะเข้าใกล้กาลอวสานเท่ากับสิบสามวันอันตรายในช่วงเดือนตุลาคมปี 1962 ห้วงเวลาที่โลกต้องหยุดหมุน

    22 ตุลาคม 1962 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ออกหนังสือเร่งด่วนแจ้งไปยังสถานทูตของตนในบรรดามิตรประเทศ มีคำสั่งให้ผู้แทนทางการทูตเข้าพบเพื่อสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับผู้นำชาติพันธมิตร ทั้งประธานาธิบดีชาร์ล เดอโกลล์ แห่งฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีฮาโรลด์ แมคมิแลน แห่งอังกฤษ ต่างก็ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลสหรัฐฯในวิกฤติการณ์ครั้งนี้ ขณะเดียวกันคณะเสนาธิการผสมได้แจ้งต่อกระทรวงการต่างประเทศว่า ทางฝ่ายทหารจะยกระดับการเตรียมพร้อมตามฐานทัพทางทหารทั่วโลกเป็นเดฟคอน 3 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 19 นาฬิกาของคืนวันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เคนเนดี้ออกอากาศพบประชาชนทางโทรทัศน์ และในเวลาห้าโมงเย็นที่ทำเนียบขาว เคนเนดี้พร้อมด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศ ดีน รัสก์ ได้บรรยายสรุปให้กับสมาชิกสภาคองเกรสทั้งฝ่ายเดโมแครตและรีพับลิกัน ทั้งหมดต่างเห็นพ้องกันในการสนับสนุนแนวทางแก้ปัญหาของเคนเนดี้ด้วยมาตรการปิดล้อมทางทะเลต่อคิวบา

    ไม่เคยมีครั้งใดในประวัติศาสตร์ที่อเมริกันชนจะใจจดใจจ่อกับแถลงการณ์สำคัญของประธานาธิบดีของตนเฉกเช่นกับในคืนวันที่ 22 ตุลาคม เคนเนดี้ออกอากาศเป็นเวลาสิบเจ็ดนาที ชี้แจงกับประชาชนถึงหลักฐานที่ปฏิเสธไม่ได้ของอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงในคิวบา และประกาศมาตรการตอบโต้ขั้นแรกด้วยวิธีการปิดล้อมทางทะเล เรือทุกลำไม่ว่าจะเป็นของสัญชาติใดที่จะมุ่งหน้าไปยังเกาะคิวบาจะต้องได้รับการตรวจค้นจากกองเรือสหรัฐฯ และหากพบว่ามีการบรรทุกอาวุธทำลายล้างสูงก็จะถูกส่งกลับโดยทันที เคนเนดี้ยังกล่าวต่อไปอีกว่า "หากยังไม่ยุติการเตรียมการของอาวุธนิวเคลียร์เชิงรุกเหล่านี้ในคิวบา รัฐบาลสหรัฐฯจะถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นภัยคุกคามต่อทุกประเทศในภูมิภาคและจะพิจารณาถึงมาตรการตอบโต้ในขั้นถัดไป" และเพื่อเป็นการย้ำถึงท่าทีของสหรัฐฯ เคนเนดี้จึงได้แจ้งว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้ออกคำสั่งให้มีการเตรียมพร้อมเต็มอัตราศึกสำหรับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นตามมา และในช่วงสุดท้ายของแถลงการณ์เคนเนดี้กล่าวว่า "รัฐบาลสหรัฐฯจะถือว่าการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากคิวบาต่อประเทศใดๆในซีกโลกตะวันตก เป็นเสมือนหนึ่งการโจมตีโดยตรงจากสหภาพโซเวียตต่อสหรัฐอเมริกา ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะต้องได้รับการตอบโต้อย่างเต็มที่และสาสม"



    <ยังมีต่อ>

    สงวนลิขสิทธิ์ บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ห้ามนำบทความหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เว้นแต่จะได้รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของบทความ มิฉนั้นจะถูกดำเนินการทางกฎหมาย

    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=piras&date=21-07-2009&group=1&gblog=4

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×