ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Encyclopedia Earth

    ลำดับตอนที่ #62 : คาร์เธจ : อดีตศูนย์กลางการค้าขายของโลกโบราณ

    • อัปเดตล่าสุด 11 ต.ค. 52


    คาร์เธจ : อดีตศูนย์กลางการค้าขายของโลกโบราณ

    คาร์เธจ(Carthage)

    คาร์เธจเป็นชื่อของเมืองโบราณ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา ปัจจุบันเป็นเมืองตูนิส ประเทศตูนีเซีย

    เมืองคาร์เธจถูสร้างขึ้นในปี 814 ก่อนคริสตกาลโดย ดิโด้(Dido) สตรีผู้นำชาวฟินิเชี่ยน ซึ่งพาประชาชนชาวฟินิเชี่ยน ย้านถิ่นฐานจากเมืองไทร์(Tyre : เลบานอนในปัจจุบัน) เข้ามาสร้างเมืองใหม่เพื่อหนีการรุกรายของกรีกและโรมัน

    คาร์เธจเจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็วเพราะที่ตั้งเหมาะกับการค้าขายเป็นอันมาก รวมไปถึงความเชี่ยวชาญในการทำการค้า และศิลปะการเดินเรือของชาวฟินิเชี่ยนที่ไม่มีใครเทียบ สินค้าส่งออกที่สำคัญของคาร์เธจคือ แร่เงิน ดีบุก และทองแดง

    ในกลางศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล การค้าขายของคาร์เธจเจริญสุดขีด พวกเขาได้ทำการค้าขายกับโรมัน และได้ใช้ทักษะการเดินเรือที่เป็นที่เชี่ยวชาญ เดินทางออกค้าขายไปทั่ว ทั้งในเกาะอังกฤษ ตอนใต้ของทวีปแอฟริกา และเมืองไทร์ ส่วนทางด้านการทหาร คาร์เธจได้ขยายดินแดนของตนเองไปกว้างใหญ่ ทั้งในฝั่งตะวันตกของเกาะซิซิลี(Sicily) เกาะซาดิเนีย(Sardinia) เกาะบาเลอาริค(Balearic : แคว้นคาตาลันในสเปน) และทางตอนใต้ของสเปน

    คาร์เธจปกครองโดยระบบกษัตริย์ตั้งแต่ก่อตั้งเมืองขึ้นมา จนถึงปี 480 ก่อนคริสตกาล หลังการตายของ ฮามิลก้าที่หนึ่ง(Hamilca I) กษัตริย์ของคาร์เธจในขณะนั้น ระบอบกษัตริย์ก็อ่อนแอลงเรื่อยมา จนสิ้นสมัยของกษัตริย์ โบมิลก้า(Bomilca) ในปี 308 ก่อนคริสตกาล คาร์เธจจึงเปลี่ยนรูปแบบการปกครองเป็นแบบสาธารณรัฐ

    ทางด้านศาสนา คาร์เธจนับถือเทพเจ้าหลายองค์ เทพเจ้าที่ชาวคาร์เธจศรัทธาคือทานิท(Tanit) และบาล(Ba'al) นักบวชในศาสนาจะโกนหนวกเคราจนเกลี้ยง ซึ่งต่างจากชาวคาร์เธจที่ชอบไว้หนวดและเครา ในช่วงแรกของการตั้งเมือง ชาวคาร์เธจนิยมการเฉลิมฉลองและการเต้นรำเพื่อบูชาแก่เทพเจ้า ในเวลาต่อมา จากการที่คาร์เธจขยายดินแดน และออกเดินทางทำการค้าไปไกล ทำให้พวกเขาได้รับเอาเทพเจ้าของชาติอื่นๆเช่น กรีก อียิปต์ และอีทรัสกัน(Etruscan) เข้ามาเป็นเทพเจ้าของพวกเขาด้วย

    จากการที่คาร์เธจขยายดินแดนและการค้าออกไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นกับหลายๆชาติ ทั้งกับกรีกและโรมัน โดยคาร์เธจทำสงคาามกับกรีกหลายครั้ง ครั้งที่สำคัญคือ สงคราวเกาะซิซิลี(Sicilian wars)ทั้งสามครั้ง ตั้งแต่ปี 480 ถึง 307 ก่อนคริสตกาล ส่วนกับทางโรมัน คาร์เธจทำสงครามกับโรมันครั้งสำคัญๆอยู่สามครั้งเช่นกัน คือสงครามพิวนิค(Punic wars) ทั้งสามครั้ง ซึ่งในครั้งที่สาม การพ่ายแพ้ของคาร์เธจทำให้ถึงกับสิ้นชาติ ประชาชนส่วนใหญ่ถูกฆ่า ที่เหลือถูกนำไปขายเป็นทาส บ้านเมืองถูกเผาอยู่หลายวัน จนทำให้ปัจจุบันแทบจะไม่เหลือศิลปะและสิ่งก่อสร้างของคาร์เธจให้เห็นอีก หรือที่เหลืออยู่บางสิ่ง ก็เป็นสมัยของจูเลียส ซีซ่าร์ มาบูรณะคาร์เธจขึ้นมาใหม่ ซึ่งไม่ใช่ศิลปะของชาวฟินิเชี่ยนจริงๆ



    ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1985 นายยูโก้ เวเตเร่(Ugo Vetere) นายกเทศมนตรีของกรุงโรมในขณะนั้น ได้ทำสัญญาสันติภาพอย่างเป็นทางการกับ นายเชดดี้ คลีบิ(Chedly Klibi) นายกเทศมนตรีของตูนีส เป็นการปิดฉากสงครามระหว่างสองชนชาติอย่างเป็นทางการหลังสงครามพิวนิคครั้งที่สาม 2248 ปี

    ------------------------------------------------

    จากอาณาจักรที่เคยยิ่งใหญ่


    เมืองอันแสนสวยงามที่ดิโด้สร้างไว้


    ท่าเรือที่เคยนำรายได้มหาศาลมาให้ชาวเมือง


    สุดท้ายก็เหลือแค่ซาก


    แหลกสลายลงไปกับตา


    เหลือแค่เรื่องราวเก่าๆที่ถูกถ่ายทอดมาให้ชนรุ่นหลัง


    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=crazydogz&month=12-2005&date=22&group=2&gblog=2
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×