ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับความงามดีๆสำหรับคุณทั้งหลาย

    ลำดับตอนที่ #60 : ระวัง! สวยไม่คุ้มเสีย ลิปสติกติดทนนาน...ผสมสารก่อมะเร็ง!

    • อัปเดตล่าสุด 11 มี.ค. 50



       ระวัง! สวยไม่คุ้มเสีย ลิปสติกติดทนนาน...ผสมสารก่อมะเร็ง!

     

    ต้องเลือกคุณภาพ-ความปลอดภัยมาก่อน

     

              เรื่องความสวยความงาม ที่แม้ไม่ใช่เคล็ดลับเสริมความงาม  แต่หากใครไม่อ่านระวัง "ปากเจ่อ"  ไม่รู้ตัว เพราะล่าสุด เภสัชกรวัฒนา  อัครเอกฒาลิน  ผู้อำนวยการสำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรืออย. ออกมาเตือนสาวๆที่นิยมชมชอบลิปสติกที่ทาแล้วติดทนนาน ตลอดทั้งวันประเภททาทีเดียวแล้วสวยปากเด้ง แม้จะรับประทานอาหาร  เช็ดปาก บ้วนปาก แล้วสีก็ยังติดทนนานแบบสีทนได้

     

              เหตุผลสำคัญที่อันตราย ก็เพราะในลิปสติกเหล่านี้มีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อ "ซูดาน เรด"  (Sudan  Red)  ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง  และยังทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ง่ายอีกตะหาก  

     

              ซูดาน เรด  เป็นสารฟอกย้อมที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม  เป็นสีย้อมในตระกูลซูดาน  ซึ่งมีตั้งแต่ซูดาน 1 ซูดาน 4  ซึ่ง "ซูดาน 1"  จะมีสีแดง จึงเรียกว่า "ซูดาน เรด"  สำหรับในอุตสาหกรรม จะถูกนำไปใช้เป็นสีผสมในพลาสติก  ยาขัดพื้น  ยาขัดรองเท้า และอื่นๆ อีกเพียบ  โดยเฉพาะการลักลอบนำไปผสมในอาหาร  ประเภทซอส  พริกป่น ฯลฯ  รวมไปถึงลิปสติก   เพราะสารซูดาน เรด มีคุณสมบัติที่มีสีสดใส  ติดทนนาน

     

              ทั้งนี้หน่วยงานนานาชาติด้าน การวิจัยเกี่ยวกับมะเร็ง ระบุว่า สารซูดาน เรด  อาจมีผลต่อการทำลาย DNA  ซึ่งการทำลายดังกล่าวสามารถส่งผลให้เกิดเนื้องงอกที่ร้ายแรงได้  นอกจากนี้การได้รับอันตรายจากสารซูดาน  นอกจากการรับประทานแล้ว  อาจได้รับอันตรายจากการสูดดมหรือสัมผัสกับผิวหนังซึ่งจะทำให้ผู้สัมผัสเกิดอาการแพ้ได้ง่ายกว่าปกติ  เช่นการลักลอบผสมในลิปสติก

     

              แม้ขณะนี้  อย.  ทำการตรวจสอบการขออนุญาตนำเข้าเครื่องสำอาง  แล้วพบว่าในประเทศไทยยังไม่มีการขอนำเข้าเครื่องสำอางที่ผลิตโดยบริษัทในประเทศจีนทั้งสองบริษัทดังกล่าว  มาจำหน่ายในเมืองไทย  แต่ก็มิได้หมายความว่าจะไม่มีการลักลอบนำเข้ามา เพราะปัจจุบันจะพบว่ามีเครื่องสำอางจากประเทศจีนเข้ามาวางจำหน่ายตามตลาดนัด  ร้านค้าทั่วไป  หรือแม้แต่ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดจำนวนมาก  โดยมีจุดขายที่ "ราคาถูก"  ทำให้เครื่องสำอางจีนได้รับความนิยม ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

     

              อีกหนึ่งอันตรายที่ต้องจับตามอง ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คือ การลักลอบนำเข้าสารซูดาน เรด หรือลักลอบนำสารซูดาน เรดมาเป็นส่วนผสมในการผลิตลิปสติกด้วยฝีมือคนไทยนั่นเอง 

     

              หากคิดในทางบวก  การเฝ้าระวังมิให้มีการลักลอบนำเข้าเครื่องสำอางที่ผลิตจากทั้งสองบริษัทนี้มาจำหน่าย ดูเหมือนจะเป็นมาตรการที่ดีที่สุด  แต่การให้ความรู้  ข้อมูลข่าวสาร บอกกล่าวถึงอันตรายที่ทำให้ "สวย" ไม่คุ้ม "เสีย"  ดูเหมือนจะสำคัญที่สุด

     

              โดยเภสัชกร วัฒนา ยังบอกถึงวิธีการเลือกซื้อลิปสติกว่าควรเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้  สภาพของผลิตภัณฑ์ปกติเรียบร้อย   และที่สำคัญต้องมีฉลากภาษาไทย ที่ระบุสาระสำคัญ ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง  ประเภทหรือชนิด  ส่วนประกอบสำคัญ  ปริมาณสุทธิ  วิธีใช้ วันเดือนปีที่ผลิต  ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต  ที่ชัดเจน อ่านง่าย

     

              ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องยากเลยหากคิดจะสวยแบบปลอดภัย  เพียงแต่ใส่ใจในการเลือกซื้อ มิใช่สาระวนอยู่กับราคา  สี  หรือชื่อยี่ห้อที่ปะอยู่ข้างกล่อง  (ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นของปลอม)  เมื่อรายได้น้อย ก็ควรเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับตัวเอง   "ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×