ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับความงามดีๆสำหรับคุณทั้งหลาย

    ลำดับตอนที่ #59 : เผยวิธีเรียนรู้เท่าทันสื่อโฆษณาเครื่องสำอาง ... ลูกผู้หญิงควรรู้เอาไว้ค่ะ

    • อัปเดตล่าสุด 10 มี.ค. 50



    เผยวิธีเรียนรู้เท่าทันสื่อโฆษณาเครื่องสำอาง

     

    ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ เพื่อความปลอดภัย

     

                ในปัจจุบันสินค้าเครื่องสำอางเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย เครื่องสำอางเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน เริ่มตั้งแต่ตื่นนอนในตอนเช้า จนถึงเข้านอนในตอนกลางคืน ประกอบกับการโฆษณาทางสื่อต่างๆ ที่มีสีสัน โดยนางแบบ นายแบบ หรือนักแสดงยอดนิยมที่นำเสนอมีผลในการจูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเพราะเชื่อตามการโฆษณา

     

                ผู้บริโภคที่ต้องใช้เครื่องสำอางในชีวิตประจำวัน จึงควรต้องมีภูมิคุ้มกันในส่วนของความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาใช้กำกับดูแลเครื่องสำอางว่า ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2541

     

    ซึ่งคำจำกัดความของคำว่า "เครื่องสำอาง" ตามกฎหมายสรุปได้ว่าหมายถึง วัตถุที่มุ่งหมายใช้ต่อส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายมนุษย์เพื่อความสะอาด ความสวยงามหรือส่งเสริมให้เกิดความสวยงาม (ไม่รวมถึงเครื่องประดับและเครื่องแต่งตัวซึ่งเป็นอุปกรณ์ภายนอกร่างกาย)

     

                ส่วนการโฆษณาเครื่องสำอางกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจขออนุญาต ต่อภาครัฐก่อนทำการโฆษณา แต่กำหนดไว้ว่าในการโฆษณาเครื่องสำอางต้องไม่ใช้ข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค เช่น ไม่ใช้ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง หรือไม่ใช้ข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง เป็นต้น และต้องพร้อมที่จะแสดงหลักฐานเพื่อพิสูจน์ว่าการโฆษณานั้นเป็นความจริง

     

                ดังนั้น สิ่งที่ผู้บริโภคควรทราบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ เลือกใช้เครื่องสำอางนอกเหนือจากเรื่องที่เครื่องสำอางทุกชนิดทุกประเภทต้องมีฉลากภาษาไทยแล้ว การรู้เท่าทันการโฆษณาเครื่องสำอางก็เป็นสิ่งจำเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผู้บริโภคในยุคข้อมูลข่าวสารพึงมีเป็นอาวุธประจำกาย ซึ่งในที่นี้ขอนำเสนอเป็นประเด็นหลักเกี่ยวกับสรรพคุณที่ถูกต้องตามกฎหมายของเครื่องสำอางไว้เพื่อประกอบการพิจารณาอ้างอิง ดังนี้คือ

     

                1. เครื่องสำอางไม่สามารถใช้บำบัด บรรเทา รักษาอาการหนึ่งอาการใดของโรค เช่นไม่สามารถรักษาสิว - ฝ้า - กระ ไม่สามารถรักษาอาการอักเสบหรือลดอาการบวมของผิว

     

                2. เครื่องสำอางไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย เช่น ไม่สามารถเพิ่มขนาดทรวงงอกหรือทำให้ทรวงอกเต่งตึงหรือทำให้ทรวงอกไม่หย่อนยาน ไม่สามารถทำให้รูปหน้าหรือรูปร่างเปลี่ยนแปลง

     

                3. เครื่องสำอางไม่มีผลต่อการทำงานของระบบภายในร่างกาย เช่น ไม่สามารถลบริ้วรอยเหี่ยวย่น ไม่สามารถยับยั้ง/เปลี่ยนแปลงการผลิตเม็ดสีเมลานิน ไม่สามารถทำให้สีผิวมีการเปลี่ยนแปลงหรือทำให้สีผิวขาวขึ้นมากกว่าหรือแตกต่างจากสีผิวเดิมตามธรรมชาติ ไม่สามารถขจัดไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×