ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to ตกแต่งนิยาย / ไอดี

    ลำดับตอนที่ #57 : เปลี่ยนสีผม

    • อัปเดตล่าสุด 25 พ.ย. 51


    โปรแกรมที่ใช้ โฟโต้ชอป
    ระดับความยาก 3/5 + ความยากในการทำให้เนียน
    บทความที่ควรอ่านก่อน ตัดรูป (ดูวิธีทำ selection) หรือถ้ามี photoshop cs3 ขึ้นไป อ่านเลยก็ได้

    1. ทำ selection ที่ผม สำหรับคนมี photoshop cs2 ลงไป ให้กลับไปอ่านบทความเรื่องตัดภาพ ส่วนคนมี photoshop cs3 ขึ้นไปเรามีอีกวิธีมาเสนอ ซึ่งทำให้การเลือกภาพง่ายกว่าเดิม นั่นก็คือการใช้ quick selection tool

    เครื่องมือตัวนี้จะคล้ายๆ กับ magic ward คือให้เลือกบริเวณที่ต้องการ จากนั้นโปรแกรมก็จะทำการคำนวน เลือกบริเวณที่มีสีใกล้เคียงกันให้โดยอัตโนมัติ เพียงแต่ตัวนี้มันจะทำขอบให้เรียบกว่า เพื่อความเข้าใจ ลองเลือกเครื่องมือนี้ แล้วลองปาดๆ ไปบนภาพละกันค่ะ จะเห็นเส้นประขึ้นเป็น selection อย่างรวดเร็ว จะเลือกเกินๆ มาหน่อยก็ไม่เป็นไร ขาดนิดหน่อยก็ได้แต่พยายามอย่าให้โหว่มากก็แล้วกัน


    2. กด ctrl+c เพื่อก๊อป แล้วกด ctrl+v เพื่อวางผมลงในเลเยอร์ใหม่

    3. เลือกเลเยอร์ที่มีแต่ผม แล้วไปที่เมนูบอร์ Image > Adjustment > Variations จะเห็นหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกสีได้ กดไปที่ภาพที่ชอบได้เลยค่ะ กดได้จนกว่าจะพอใจเลย อย่างของเราอยากให้ผมออกมาแดงๆ ก็เลือกที่ more red ซัก 3-4 รอบ more magenta นิดหน่อย ปรับสีผมให้เข้มก็เลือก darker อีกนิด ได้สีผมถูกใจแล้วก็กด ok ออกไปเลยค่ะ



    4. ผลลัพธ์

    5. ลบส่วนที่เกินมาโดยยางลบ ถ้าเลือกแปรงที่ขอบฟุ้งๆ หน่อย ถ้าสีผมไม่ตัดกันมาก ไม่ต้องทำละเอียดก็ดูกลมกลืนใช้ได้แล้วล่ะค่ะ คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือล่ะว่าจะแต่งได้เนียนแค่ไหน (เวลาแต่ง แนะนำให้ซูมเข้าไปเยอะๆ แม้จะเก็บรายละเอียดได้ไม่ครบแแต่พอเรากลับมาดูภาพที่ขนาดปกติจะพบว่ามันเนียนเอง)



    เสร็จแล้ว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×