ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับความงามดีๆสำหรับคุณทั้งหลาย

    ลำดับตอนที่ #44 : ลดปัญหาเรื่องสิว ต้องกินอาหารถูกหลักโภชนาการ

    • อัปเดตล่าสุด 17 ก.พ. 50




                        ลดปัญหาเรื่องสิว ต้องกินอาหารถูกหลักโภชนาการ

     

    เพิ่มความเปล่งปลั่งให้ผิวพรรณผ่องใส

     

     

    ทั้งๆ ที่รู้ว่าสิวเป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่วัยรุ่นส่วนมากรับไม่ได้กับการที่จะปล่อยให้สิวขึ้นตามใบหน้า เพราะในความรู้สึกของวันรุ่นนั้น สิวไม่เพียงแต่จะลดความสวยงามเพียงเท่านั้น แต่ทำให้เกิดความไม่มั่นใจและมีปมด้อย

     

    ความเป็นจริงแล้ววัยรุ่นมากกว่าร้อยละ 80 จะเป็นสิวและวัยรุ่นชายจะเป็นมากกว่าวัยรุ่นหญิง ช่วงวัยรุ่นฮอร์โมนจะไปกระตุ้นกระหลั่งของต่อมไขมัน มีไขมันออกมามากเกินไปออกมาทางรูขุมขนทำให้อุดตัน เกิดการอักเสบและเป็นหนองขึ้นสาเหตุการเป็นสิวเกิดจากหลายสาเหตุ การกินอาหารไม่ครบถ้วนเพียงพอหรือกินบางอย่างมากเกินไปอาจนำไปสู่การเป็นสิวมากขึ้น

     

    การกินอาหารที่ให้สารอาหารต่อไปนี้ เป็นประจำจะมีส่วนป้องกันสิวได้ ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี และวิตามินอี ส่วนแร่ธาตุได้แก่ แคลเซียม โพแทสเซียม โรคเมียมและสังกะสี ซึ่งจะต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ นั้นเอง โดยเฉพาะเป็นการกินพืชผักและผลไม้เพื่อให้ได้วิตามินเอ และวิตามินซี รวมทั้งแคลเซียม ส่วนข้าวกล้องถ้ากินเป็นประจำก็จะได้วิตามินบี วิตามินซี สังกะสี และใยอาหารป้องกันการท้องผูก

     

    ผลการวิจัยล่าสุดพบว่า วัยรุ่นที่เป็นสิวบางคนเกิดจากปัญหาการขาดแร่ธาตุสังกะสีและเชื่อว่า สังกะสี สามารถป้องกันสิวได้ นอกจากนี้ยังพบว่าสังกะสีเป็นสารจำเป็นต่อการทำงานของต่อมไขมันและสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียอีกด้วย อาหารที่มีสังกะสีสูง ได้แก่ ข้าวกล้อง ถั่วเหลือง อาหารทะเล เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เครื่องในสัตว์

     

    การป้องกันสิวในวัยรุ่นมีหลักปฏิบัติง่ายๆ ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญในการกินอาหาร 9 ข้อต่อไปนี้

     

    1. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกวัน

    2. เน้นการกินพืชผักผลไม้เป็นประจำ

    3. กินอาหารที่ให้แร่ธาตุสังกะสีสม่ำเสมอ

    4. หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูงและอาหารหวานจัด

    5. รักษาผิวหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ

    6. ออกกำลังกายและเล่นกีฬาเป็นประจำ

    7. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

    8. ทำจิตใจให้ร่าเริงหรือหลีกเลี่ยงความเครียด

    9. อยู่ในที่อากาศบริสุทธิ์และได้รับแสงแดดบ้าง

     

    กินอาหารถูกหลักโภชนาการเป็นประจำทำให้ใบหน้าผิวพรรณผ่องใสและไร้สิว

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×