ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to ตกแต่งนิยาย / ไอดี

    ลำดับตอนที่ #39 : อักษรกระพริบไล่ตัว เหมือนแบนเนอร์เรา

    • อัปเดตล่าสุด 30 พ.ค. 50



    อันนี้จะเป็นคล้ายๆ workshop น้า ฝึกใช้งานเลเยอร์กับเฟรมให้คล่องขึ้น ^^

    โปรแกรมที่ใช้ อิมเมจเรดี้
    ระดับความยาก 3/5
    บทความที่ควรอ่านก่อน วีธีทำแบนเนอร์กับดิสเพลย์ เตรียมแบนเนอร์ ทำตัวกระพริบ ทำตัวค่อยๆ จางหายหรือปรากฏขึ้น


    จะเอาไฟล์จาก เตรียมแบนเนอร์ มาทำต่อนะคะ

    1. คลิกขวาที่เลเยอร์ตัวหนังสือ กด duplicate layer แล้วกด OK เราจะได้ copy ของเลเยอร์ตัวหนังสือมา สมมุติว่าเลเยอร์ใหม่นี้ชื่อ layer2 ละกัน
    2. เลือกที่เลเยอร์ layer2 แล้วเปลี่ยนสีตัวอักษรเป็นสีที่ต้องการ จะเปลี่ยนสีเส้นขอบด้วยก็ได้ อย่างของเราเปลี่ยนตัวหนังสือเป็นสีขาวอย่างเดียว ตรงนี้จะเป็นสีที่จะไล่
    3. คลิกขวาที่ layer2 เลือก Rasterize Type จะเป็นการเปลี่ยนตัวหนังสือให้กลายเป็นเลเยอร์ภาพธรรมดา
    4. คลิกขวาที่ layer2 กด duplicate layer แล้วกด OK ทำซ้ำจนได้เลเยอร์แบบนี้เท่าจำนวนตัวหนังสือที่มี (อย่างของเรา Rozeria ก็จะมี 7 เลเยอร์)
    5. ซ่อนเลเยอร์ทั้งหมด ยกเว้นเลเยอร์แรกที่เป็นตัวหนังสือสีขาว (หรือก็คือ layer2 นั่นเอง แต่ในรูปจะเป็นเลเยอร์ที่ชื่อ Rozeria นะ)



    6. เอายางลบมาลบตัวหนังสือทั้งหมดทิ้ง ยกเว้นตัวแรก จะมองเหมือนเป็น Rozeria



    7. ซ่อนเลเยอร์แรก แล้วเปิดเลเยอร์ 2 โดยการกดตำแหน่งรูปตาอีกครั้ง
    8. ทำซ้ำข้อ 5-7 โดยเปลี่ยนตัวหนังสือที่เหลือไว้ไล่ไปเรื่อยๆ จนได้ครบทุกเลเยอร์ คือจะเป็น Rozeria Rozeria Rozeria ... (ถึงตรงนี้เราเปลี่ยนชื่อเลเยอร์ให้เป็นชื่อเดียวกับตัวหนังสือสีขาวที่เหลืออยู่ จะได้ดูง่าย)
    9. เมื่อทำเสร็จแล้วก็ซ่อนเลเยอร์ตัวหนังสือสีขาวทั้งหมด เซฟสักครั้งแล้วย้ายไปทำในอิมเมจเรดี้ต่อเลย
    10. หลักก็คือ แต่ละเฟรม จะเปิดเลเยอร์ตัวหนังสือสีขาวแค่เลเยอร์เดียว ดูรูปเอาละกันนะคะ




    ถ้างงลองเอาตัวอย่างไปดูนะ เป็นไฟล์ psd คลิกขวาตรงโหลดเลยจ้า >> Load


    แนวทางประยุกต์ต่อ
    - ทำตัวหนังสือไล่หลายๆ สี (แทนที่จะให้เป็นสีขาวหมด ก็เปลี่ยนเป็นสีอื่นซะ แต่จะไป duplicate layer ที่ Rasterize Type เป็นภาพธรรมดาไม่ได้ ต้องทำขั้น 2-3 ซ้ำจนครบตัว)
    - ทำตัวหนังสือไล่แบบสุ่ม แทนที่จะเปิดไล่เฟรม 1 เลเยอร์ 1, เฟรม 2 เลเยอร์ 2 ให้เปิดสลับๆกันไป
    - ฯลฯ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×