ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to ตกแต่งนิยาย / ไอดี

    ลำดับตอนที่ #38 : คุยเรื่อง ไอดีดรีม

    • อัปเดตล่าสุด 3 มิ.ย. 50



    ช่วงนี้มีไอดีแบบใหม่ ที่เค้าเรียกว่าไอดีดรีม หรือไอดีสร้างทับ (กว่าเราจะรู้ความหมายของมันก็นะ...) ขอบอกก่อนอ่านว่า ไม่ได้ตั้งใจจะก่อให้เกิดความขัดข้องหมองใจใดๆ ทั้งสิ้น แค่อยากแสดงความเห็นในมุมมองของโปรแกรมเมอร์อย่างเราบ้าง หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่น้องๆ ทุกคนที่กำลังจะสร้างมัน
     
    หลายคนอาจมองว่ามันหรูดี สวยงาม อลังการ ฯลฯ แต่ตัวเราเองไม่ได้คิดอย่างนั้นหรอกนะคะ (เราทำเว็บได้มาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว เรื่องเว็บดีไซน์ก็ศึกษามาเยอะ และตอนนี้ก็เรียนด้านคอมพิวเตอร์อยู่ ไม่ใช่คำพูดที่พูดลอยๆ แต่มาจากประสบการณ์ค่ะ)

    จริงอยู่ มองแวบแรกมันอาจจะแปลกใหม่ น่าลองใช้ แต่อยากให้ดูในแง่ของคนเข้าชมบ้าง ไอดีดรีมนั้น จะเรียกว่าโหลดนรกเลยก็ได้ เนื่องด้วยรูปและของตกแต่งที่คนทำยัดมันเข้าไปอย่างมากเกินพอ โดยเฉพาะคนที่ใช้เนต 56 k หรือไฮสปีดแต่เอาแบนวิธเอาไปโหลดการ์ตูนหมดอย่างเรา จะเข้าทีนั้นแสนลำบากยากเข็ญ

    ถามว่า มันคุ้มกันแล้วหรือ ที่อุตส่าห์นั่งทำ แต่คนเริ่มหนีเพราะมันโหลดไม่ขึ้น?

    เหมือนกับห้องที่ยัดของตกแต่งไปมากจนเกินพอดี คนจะไปอยู่สบายได้ไงในห้องซึ่งเต็มไปด้วยข้าวของจนหาทางเดินแทบไม่ได้ หลักในการออกแบบง่ายๆ คือ ออกแบบเพื่อผู้ใช้ แต่ในกรณีนี้ ผู้ใช้กลับต้องทนทุกข์ทรมานกับการกดรีเฟรชหลายๆ ครั้ง เพราะไอดีที่ว่ามันไม่ขึ้นซักที (เป็นเรา เราไม่เข้าหรอกนะ ขี้เกียจรอ) เด็กดีเองมีคนเข้าเยอะอยู่แล้ว ทำให้การโหลดยิ่งช้าเข้าไปอีก

    แทนที่จะมานั่งหาของตกแต่ง เราว่าการหาเรื่องที่ผู้ชมอยากอ่านมาใส่ อัพเดตบ่อยๆ  จะดีกว่ารึเปล่า ถ้าอยากทำเว็บสไตล์ตัวเอง สู้ไปขอพื้นที่จากโฮสฟรี แล้วทำเว็บของตัวเองขึ้นมาไม่ดีกว่าหรือ?

    แค่นี้ล่ะค่ะ



    ปล. ถ้าใครอยากทำ แนะนำให้ไปหาเว็บสอนดรีมแล้วศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการใช้เลเยอร์ค่ะ ไอดีดรีมคือการสร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาทับหน้าเว็บเดิมนั่นเอง



    Edit1 แก้คำผิดนิดหน่อย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×