คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #37 : การเดินทางภายในกรุงโซลและเกาหลี
การเดินทางภายในกรุงโซลและเกาหลี
แท็กซี่
แท็กซี่มีมากมายในเกาหลีและค่าโดยสารมีราคาถูกมาก มีแท็กซี่จอดอยู่ทั่วไปในที่จุดเรียกแม็กซี่ ย่านชุมชนในเมือง ผู้ที่ต้องการโดยสารโดยรถแท็กซี่สามารถโบกเรียกตามถนนก็ได้ และมีบริการเรียกรถแท็กซี่ทางโทรศัพท์ ถึงแม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าการเรียกรถแท็กซี่ธรรมดา เบอร์โทรศัพท์ในการเรียกรถแท็กซี่ทางโทรศัพท์ (02) 3431-5100 จำนวนคนขับรถแท็กซี่ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ
แท็กซี่ธรรมดา
ระบบค่าโดยสารแท็กซี่ธรรมดาจะคำนวณจากระยะทางและเวลา ค่าโดยสาร 2 กิโลเมตรแรกที่ 1,300 วอน และจะเพิ่มขึ้น 100 วอน ในทุก ๆ ระยะ
แท็กซี่เดอลุกซ์
แท็กซี่เดอลุกซ์ ในภาษาเกาหลีเรียกว่า "โมบอม" ตัวรถแท็กซี่จะถูกทาสีดำและมีเครื่องหมาย
สีเหลืองอยู่ด้านบนและมีคำว่าเดอลุกซ์แท็กซี่อยู่ด้านข้างตัวถังรถ เดอลุกซ์แท็กซี่มีห้องโดยสารที่กว้างขวางและการบริการที่มีมาตรฐานสูง วิธีคำนวณค่าโดยสารคือ 3000 วอน ใน 3 กิโลเมตรแรก และ 200 วอนต่อระยะทาง
รถประจำทาง
รถประจำทางในเกาหลีจะแตกต่างกันเล็กน้อย ในเมืองต่าง ๆ เนื่องจากกรุงโซลเป็นเมืองแรกที่นักท่องเที่ยวมาเยือน ต่อจากนี้จะเป็นคำอธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับระบบรถประจำทางกรุงโซล
ในกรุงโซลมีรถประจำทางอยู่ 2 แบบ คือ แบบท้องถิ่น และ แบบพิเศษ มีการแบ่งเลขหมายตามเส้นทางเดินรถ แต่เพราะสายรถเหล่านี้เขียนเป็นภาษาเกาหลีทำให้ผู้มาเยือนกรุงโซลเป็นครั้งแรกจะสับสนเอาได้ ดังนั้น การขอคำปรึกษาจากฝ่ายต้อนรับของโรงแรมในการหาป้ายรถประจำทางและสายรถสายต่าง ๆ สามารถช่วยท่านได้บ้าง ในการชำระค่าโดยสารสามารถชำระได้ทั้งเงินสด และบัตรรถประจำทาง บัตรรถประจำทางมีราคา 10,000 วอน ซึ่งมีจำหน่ายตามซุ้มใกล้รถประจำทาง ในการชำระค่าโดยสารโดยใช้บัตรรถประจำทางนั้น บัตรรถประจำทางจะถูกรูดกับเครื่องรูดบัตรใกล้ ๆ กับที่นั่งคนขับรถประจำทาง ค่าโดยสารจะถูกหักตามมูลค่าของค่าบริการโดยอัตโนมัติ เมื่อมูลค่าในบัตรรถประจำทางหมดลงเพียงแค่เติมเงินก็สามารถนำไปใช้ต่อได้
รถประจำทางท้องถิ่น
เป็นการเดินทางโดยปกติสามัญของผู้คนในกรุงโซล โดยมีเที่ยวการเดินรถโดยไม่ขาดระยะ และเป็นการเดินทางภายในกรุงโซลที่เสียค่าใช้จ่ายถูกมาก ระบบเครือข่ายรถประจำทางของกรุงโซลเป็นการขยายการให้บริการในทุกพื้นที่ในเมือง ค่าโดยสารสำหรับผู้ใหญ่ คือ 500 วอน สามารถชำระค่าโดยสารโดยเงินสดหรือบัตรรถประจำทางก็ได้ บัตรรถประจำทางมีจำหน่ายตามซุ้มใกล้รถประจำทาง
รถโค้ชประจำเมือง
หรือที่เรียกกันในภาษาเกาหลีว่า "ชวาซ๊อก" เป็นรถปรับอากาศ และให้ความสะดวกสบายกว่ามาก จอดป้ายน้อยกว่ารถประจำทางท้องถิ่น ดังนั้นทำให้วิ่งฝ่าย่านการจราจรคับคั่งได้รวดเร็วกว่า ค่าโดยสารสำหรับรถโค้ชประจำเมืองและรถโค้ชประจำเมืองแบบเดอลุกซ์รุ่นใหม่อยู่ที่ 1,000 และ 1,100 วอนตามลำดับ
รถไฟใต้ดิน
ทั้งกรุงโซลและพูซานมีระบบรถไฟใต้ดินที่ยอดเยี่ยม รถไฟใต้ดินเป็นการเดินทางที่มีประสิทธิภาพ และสะดวกสบาย ที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปรอบๆเมือง ชื่อสถานี ช่องขายตั๋ว และเครื่องหมายบอกเส้นทางต่างๆ ระบุเป็นภาษาอังกฤษอย่างชัดเจน
รถไฟใต้ดินทั้ง 5 สายให้บริการทั่วทั้งกรุงโชลและชานเมือง และระบบเส้นทางการเดินรถใช้สีเป็นตัวกำหนด สีแดงสำหรับสาย 1, สีเขียวสำหรับสาย 2, ส้ม สาย 3, ฟ้าสาย 4 และ ม่วงสาย 5
สาย 1 - จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าวิ่งบนพื้นดินที่ดำเนินกิจการโดยการรถไฟแห่งประเทศเกาหลี ซึ่งวิ่งระหว่างกรุงโซลกับเมืองสำคัญต่างๆ ดังนี้คือ อินชอน ซูวอน อันซาน และอุยจองบู
สาย 2 - วิ่งเป็นวงกลมข้าม แม่น้ำฮานคัง จากศาลากลางจังหวัดผ่าน อึลชิโร ข้ามแม่น้ำไปชัมชิล ยองดอง และวิ่งขึ้นเหนืออีกครั้งไปย่านชินชอน
สาย 3 - วิ่งจากแทวา ทางตะวันตกเฉียงเหนือไปยังโอริ ทางใต้เชื่อมระหว่างกรุงโซลกับนครแห่งใหม่สองแห่ง คือ พันดัง และอิลซาน
สาย 4 - จะวิ่งตรงกันข้ามกับสาย 3 เริ่มจากทังกอแก ทางตะวันออกเฉียงเหนือถึงซาดัง ทางใต้และเชื่อมต่อกับทางรถไฟสายอันซาน
สาย 5 - วิ่งผ่านใจกลางกรุงโซลและวิ่งไปถึงสนามบินคิมโพซึ่งเพิ่งจะเสร็จสมบูรณ์ใหม่ๆ สาย 7 และ 8 เปิดให้บริการเป็นบางส่วนและสาย 6 อยู่ในระหว่างก่อสร้าง
รถไฟใต้ดินสะอาดและเป็นวิธีการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ สถานีรถไฟก่อสร้างอย่างสวยงามและสบายตาด้วยงานศิลปต่างๆ ที่ประดับไว้ตามกำแพง ค่าโดยสารไม่แพง ตั๋วรถเที่ยวเดียวที่จะไปที่สถานีไหนก็ได้ในเมืองมีราคาประมาณ 450 วอนถึง 650 วอนรวมทั้งการเปลี่ยนเส้นทางระหว่างทาง
บริการรถเช่า
การเช่ารถมีให้สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากขับรถเที่ยวในเกาหลี ค่าเช่าอยู่ระหว่าง 45,000 วอนถึง 230.000 วอนต่อวัน การขับรถอย่างปลอดภัยอาศัยการฝึกฝนบ้าง ก็เพราะกฏจราจรที่แตกต่างกันออกไป และความไม่คุ้นเคยกับถนนหนทาง ควรจ้างคนขับรถไปด้วย
นักท่องเที่ยวที่อยากเช่ารถขับเองต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1. ขับรถมานานกว่า 1 ปี
2. มีใบอนุญาตขับรถสากล
3. อายุเกิน 21 ปี
4. มีหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ
รถโดยสารพิเศษวิ่งระยะไกล
บริการเดินรถที่ไว้ใจได้ และรวดเร็วโดยวิ่งบนทางด่วนที่มีอยู่ทั่วทั้งประเทศซึ่งสามารถไปถึงจุดสำคัญต่างๆ
เกือบทั้งหมดได้ ในกรุงโซลมีสถานีรถประจำทางสองสถานี สถานีขนส่งรถโดยสารพิเศษกรุงโซลเป็นสถานีขนส่งหลัก สำหรับการเดินทางจากกรุงโซลไปยังเมืองหลักอื่นๆ การไปสถานีขนส่งรถโดยสารพิเศษกรุงโซลทำได้อย่างสะดวกสบายโดยรถไฟใต้ดินสาย 3 ไปลงที่สถานีต้นทางรถโดยสาร สถานีขนส่งรถโดยสารพิเศษทงโซล ซึ่งเรียกว่า สถานี คูอุย อยู่ใกล้กับสถานีรถใต้ดิน คังเบียน โดยใช้รถไฟใต้ดินสาย 2
สถานีขนส่งของรถโดยสารพิเศษกรุงโซลแบ่งออกเป็น 2 ส่วนแยกตามอาคาร สถานีขนส่งเคียงบูซาน ให้บริการระหว่างสายโซล-พูซานและครอบคลุมถึงเมืองสำคัญทางใต้ของกรุงโซล รวมถึงแทจอน แทกู พูซาน และเมืองประวัติศาสตร์ เคียงจู สถานีขนส่งโฮนัม-ยองดองซาน ครอบคลุมถึงเมืองต่างๆ ทางฝั่งตะวันออกและจังหวัดต่างๆทางตะวันตกเฉียงใต้รวมถึงควางจู และมกโพ
รถโดยสารระดับ ซูพีเรีย
แม้ว่าค่าโดยสารจะสูงกว่ารถแบบธรรมดา แต่ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งด้วยว่าที่นั่งอันกว้างขวาง และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ และวีดิโอ
สถานีกรุงโซล (02) 782-5551/2
สถานีทงโซล (02) 458-4852/4
รถไฟ
รถไฟโดยสารที่ดำเนินกิจการโดยการรถไฟแห่งประเทศเกาหลี ให้บริการ รวดเร็ว ตรงเวลาเชื่อถือได้และค่าโดยสารอยู่ในระดับปานกลาง รถไฟวิ่งตรงตามเวลา และไม่ได้รับผลกระทบต่อการจราจรที่คับคั่งในช่วงวันหยุด เครือข่ายที่ขยายขึ้นครอบคลุมเกือบทุกส่วนของประเทศ
มีการแบ่งการเดินรถเป็นสามระดับ : ด่วนพิเศษแซมาล-โฮ รถด่วนมูกุงฮวา-โฮ และด่วนชั้นประหยัดทง-อิล-โฮ แซมาล-โฮ เป็นการเดินทางที่รวดเร็วและสะดวกสบายที่สุด ตู้โดยสารทุกตู้มีที่นั่งที่สะดวกสบายและไม่แออัดยัดเยียด รถไฟมีห้องส่วนไว้คอยบริการการเดินทางทั้งครอบครัว หรือมากันเป็นกลุ่มย่อยๆ
ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดยาวรถไฟจะเต็มทุกเที่ยว การจองตั๋วล่วงหน้า หรือซื้อล่วงหน้ามีให้บริการที่สถานีรถไฟ หรือตัวแทนการท่องเที่ยว สำนักงานท่องเที่ยวเกาหลี(Korea Travel Bureau) ((02) 753-9870) มาให้บริการ ขายตั๋วรถไฟที่ศูนย์ข่าวสารการท่องเที่ยวของ อ.ส.ท.เกาหลี มีเคาน์เตอร์พิเศษสำหรับขายให้นักท่องเที่ยวที่สถานีหลักบางสถานี
เคาน์เตอร์ข้อมูลการเดินรถไฟสำหรับชาวต่างชาติ - โซล (02) 392-7811
รถโดยสารวิ่งระหว่างเมือง (Intercity Bus)
เกาหลีมีบริการรถวิ่งระหว่างเมืองที่ยอดเยี่ยมซึ่งเชื่อมการเดินทางระหว่างเมืองต่างๆ ไม่ว่าเล็กใหญ่ เนื่องจากไม่มีตารางเวลาเป็นภาษาอังกฤษเลย อาจต้องให้เพื่อนชาวเกาหลีแนะนำ บริษัททัวร์ต่างๆ ให้บริการรถทัวร์แก่นักท่องเที่ยวที่ไม่อยากจะใช้รถโดยสารระหว่างเมืองในการเดินทาง ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อ สำหรับรายละเอียดต่างๆโปรดติดต่อตัวแทนการท่องเที่ยวที่มีอยู่ทั่วไปตามเมืองต่างๆ
สายการบินในประเทศ
เกาหลีมีเครือข่ายสายการบินในประเทศที่พัฒนาขึ้นเป็นอย่างดีโดย โคเรีย แอร์ (Korean Air) และเอเชียน่า แอร์ไลน์ (Asiana Airlines) ซึ่งให้บริการครอบคลุมถึง 17 เมืองสำคัญ การสำรองที่นั่งสามารถติดต่อที่สำนักงานสายการบินที่สำนักงานท่องเที่ยวเกาหลี (02) 753-9870 การขายตั๋วยังมีที่เคาน์เตอร์ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวของ อ.ส.ท.เกาหลี ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโซล
ความคิดเห็น