ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลทั่วไปของประเทศเกาหลี

    ลำดับตอนที่ #3 : ศาสนาและความเชื่อ

    • อัปเดตล่าสุด 6 ก.ค. 50


    ศาสนาและความเชื่อ
    ศาสนาพุทธและวัดวาอาราม
    ศาสนาพุทธได้เข้ามาสู่เกาหลีอย่างเป็นทางการเมื่อ 1,600 ปีมาแล้วในปี 372 เมื่อปี 375 ก็ได้มีการสร้างวัดแห่งแรกขึ้นในป้อมกุงแนซอง (Gungnaeseong Fortress) เมืองหลวงของอาณาจักรโคคูเรียว (Goguryeo Kingdom)
    ตั้งแต่นั้นมาวัดพุทธของเกาหลีก็ได้เป็นปูชนียสถานที่ซึ่งพระสงฆ์จะได้ใช้ชีวิต วิปัสสนา และขัดเกลาจิดใจให้ผุดผ่องจากกิเลสตัณหาความอยากต่างๆในโลก

    วันนี้วัดวาอารามต่างๆมากมายได้อนุรักษ์สิ่งหลงเหลือทางศิลปะจำนวนมากเสมือนเป็นหลักฐานยืนยันศิลปะดั้งเดิมอันมีลักษณะเฉพาะของศาสนาพุทธซึ่งได้เจริญเติบโตขึ้นในคาบสมุทรแห่งนี้

    จากทั้งหมดนี้บ้างซ่อนอยู่กลางหุบเขาท่ามกลางป่าสน ลำธารใสราวกับกระจก และหน้าผาทะยาน เพียงแค่เดินไปให้ถึงเท่านั้นผู้มาเยือนก็จะสดชื่นทั้งกายใจ

    มีนิกายต่างๆมากมายเกิดขึ้นในเกาหลี รวมถึงนิกายเซน (www.whatiszen.com) แทโก,
    ชนแท, ชินกัก และ พุทธศาสนาแบบดั้งเดิม ที่ใหญ่ที่สุดคือคณะสงฆ์โชเกแห่งนิกายเซน (www.buddhism.or.kr) ผู้คนกว่า 10 ล้านคนเรียกตนเองว่าพุทธศาสนิกชนและได้มีการขึ้น ทะเบียนวัด 862 แห่งจนถึงปี 2003



    ย้อนขึ้น
    งานทางวัฒนธรรมแห่งพุทธศาสนา
    วัดโชเกซา - โปรแกรมชีวิตในวัด
    ตามที่มีการขอกันมาทางวัดได้จัดโปรแกรมที่มีประโยชน์หลายโปรแกรมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อช่วยให้บรรดานักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์และเข้าใจศาสนาพุทธเกาหลีภายในระยะเวลาอันสั้น

    ประกอบไปด้วยโปรแกรมพื้นฐาน (ทัวร์วัดโชเกซา, พิธีดื่มชา, และการนั่งสมาธิแบบเซน) โปรแกรมปฏิบัติ (บารูกอง-ยาง (Barugongyang) การทานอาหารสี่ชาม) และโปรแกรมเข้าร่วม (การพิมพ์พระคัมภีร์ การวาดรูปทางพุทธศาสนา และการทำโคมรูปบัว)
    พาเหรดโคมดอกบัวในวันประสูติของพระพุทธเจ้า
    ทุกวัดในเกาหลีจะมีการเฉลิมฉลองการประสูติของพระพุทธเจ้าด้วยเทศกาลโคมดอกบัวในวันอาทิตย์ก่อนวันที่ 8 เมษายน ตามปฏิทินทางจันทรคติ

    หลังจากพิธีการทางศาสนาแล้วพระสงฆ์ในพุทธศาสนาและผู้ติดตามจะเดินอย่างเคร่งขรึมผ่านย่านใจกลางเมืองโดยถือโคมจุดเทียน ในโซลการเดินพาเหรดถูกจัดให้เริ่มที่สนามกีฬาทงแดมุนและเดินไปยังวัดโชเกซาจากเวลา 19.00 น. ถึง 22.00 น

    พิธีกรรมทางศาสนายงซานแจ (Yeongsanjae Ritual Ceremony)
    วัดพงวอนซา (Bongwonsa Temple) มีชื่อเสียงว่าเป็นที่อนุรักษ์วัฒนธรรมทางพุทธศาสนาอันล้ำค่า อาทิเช่น
    การเต้นรำต่างๆ และการวาดภาพ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งพิธีกรรมทางศาสนายงซานแจ (มรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญหมายเลข 50) วัดจะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาชมพิธีกรรมทางพุทธศาสนาอันมีลักษณะเฉพาะนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 5 ของเดือนที่ 5 ทางจันทรคติ
    ลัทธิขงจื๊อ
    ยุคสมัยโชซอนได้ถือลัทธิขงจื๊อเป็นมโนคติในการปกครองประชาชน ไม่นานหลังการก่อตั้งราชวงศ์รัฐได้ก่อตั้งซึงเคียนควาน (Sung Kyun Kwan) หรือสถาบันขงจื๊อแห่งชาติและสถาบันในบริวาร ฮยางเกียว (hyanggyo) 
    ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดอารามขงจื๊อ

    การให้การศึกษาตามแบบขงจื๊อเกี่ยวกับจริยธรรมในครอบครัวและสังคมและมุ่งหวังให้มีการเคารพต่อบรรพบุรุษ
    ลัทธิขงจื๊อเบ่งบานมากขึ้นในช่วงกลางของสมัยโชซอนเมื่อโรงเรียนเอกชนเรียกว่าโซวอน (seowon) ได้จัดตั้งขึ้นทั่วประเทศเพื่อสอนจริยธรรมแบบขงจื๊อสำหรับชนรุ่นหลัง โรงเรียนแห่งแรกคือแบกุนดองโซวอน (Baegundong Seowon) ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1542 ยุคโชซอนอาจถูกบรรยายได้ว่าเป็นสมัยที่รุ่งเรืองที่สุดของลัทธิขงจื๊อปรัชญาซึ่งได้แผ่ซ่านซึมเข้าไปในสามัญสำนึกของชาวเกาหลี ในบรรดารูปแบบต่างๆของมรดกในลัทธิขงจื๊อที่สามารถพบได้ในวันนี้คือพิธีการต่างๆเช่นชองเมียว เจเร (Jongmyo Jerye) พิธีบูชาบรรพบุรุษแห่งชาติกระทำที่อารามหลวงชองเมียว
    (ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี 1995) และซอกจอน แทเจ (Seokjeon Daeje) พิธีตามแบบขงจื๊อที่สถาบันขงจื๊อซึงเคียนควาน และชาวเกาหลีคิดเป็นเปอร์เซนต์จำนวนมากยังได้ไปเคารพบรรพบุรุษที่ล่วงลับในสุสานทุกปีที่ชูซก เทศกาลการเก็บเกี่ยวเพื่อสักการะบูชาบรรพบุรุษด้วยการเซ่นไหว้ด้วยอาหารและเครื่องดื่ม

    * ยุคโชซอน: 1392-1910


    สถาบันขงจื๊อซึงเคียนควานและซอกจอน แทเจ (Sung Kyun Kwan Confucian Academy and Seokjeon Daeje)
    กระทำที่อารามแทซองจอนในซุงคยุนควาน ซอกจอน แทเจเป็นพิธีแบบขงจื๊อจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ขงจื๊อ สานุศิษย์
    และปราชญ์แห่งลัทธิขงจื๊อชาวจีนและเกาหลีที่มีชื่อเสียง เป็นการแสดงแบบขงจื๊อที่ใหญ่โตที่สุดและได้มีการอนุรักษ์ประเพณีนี้ในเกาหลีอยู่แม้ว่าในจีนจะไม่มีการจัดอีกแล้ว

    จัดขึ้นในทุกฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงในวันที่เลือกระหว่าวันที่สองและแปดของเดือนทางจันทรคติ
    พิธีการมีการผสมผสานด้วยดนตรีทางศาสนาและการเต้นรำเป็นแถวๆ
    โดซาน โซวอน (Dosan Seowon)
    ที่อันดองมีโรงเรียนขงจื๊อที่มีชื่อเสียงมากมายรวมทั้งโดซาน โซวอน (Dosan Seowon) และเบียงซาน โซวอน (Byeongsan Seowon) ในปี 1574 ช่วงยุคราชวงศ์โชซอนนั้นปราชญ์แห่งลัทธิขงจื๊อได้สร้างโดซาน เซียววอนเพื่อเป็นการระลึกถึงปราชญ์นามเด่นชื่อ ยี ฮวาง (Yi Hwang) ที่เป็นที่รู้จักกันดีกว่าในนามปากกาว่า โทเก (Toegye)

    เบียงซาน โซวอน (Byeongsan Seowon)
    สร้างขึ้นในปี 1613 และอุทิศให้กับการได้ประจักษ์ถึงความรุ่งโรจน์ของปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ในลัทธิขงจื๊อนาม
    ริว ซอง-เนียง (Ryu Seong-nyong) เบียงซาน โซวอนเป็นโรงเรียนขงจื๊ออีกแห่งที่มีชื่อเสียงในเขตอันดอง โดซาน
    โซวอนและเบียงซาน โซวอนเป็นโรงเรียนในบรรดาโรงเรียนแห่งลัทธิขงจื๊อเพียงไม่กี่แห่งที่รอดพ้นจากการถูกทำลายในปี 1868 ระหว่างการปกครองของผู้สำเร็จราชการแผ่นดินนามฮึงซอน แทวอนกุน (Regent Heungseon Daewongun) พิธีการสักการะขงจื๊อมีขึ้นที่นี่ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×