ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >>เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเกาหลี<<

    ลำดับตอนที่ #3 : วิธีการปรุงอาหารแบบพื้นฐานของเกาหลี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.69K
      1
      10 มี.ค. 50

    กิมจิ (Kimchi - ผักดองเกาหลี)  
       ส่วนผสม: กะหล่ำปลี (หรือหัวไชเท้า แตงกวา และผักอื่นๆ) หัวไชเท้าหั่นเป็นเส้น
    กระเทียมสับ หัวหอมหั่นลูกเต๋า ปลาเค็ม และเกลือ
       วิธีการทำ: กะหล่ำปลีหรือผักอื่นๆล้างด้วยน้ำเกลือมากๆ ปรุงรสด้วยเครื่องเทศและหมักไว้ มีกิมจิหลายอย่าง เช่นกิมจิกะหล่ำปลี (เป็นที่ทราบโดยทั่วไป) กิมจิแตงกวา กิมจิหัวไชเท้าหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า กิมจิหัวหอม และอื่นๆอีกมาก เป็นอาหารสุขภาพมีทั้งวิตามิน และเกลือแร่หลายชนิด

     
     

     บิบิมบับ (Bibimbap - ข้าวต้มผสมผัก)
       ส่วนผสม: ข้าว, ใบเฟิร์นเบรก, รากดอกบอลลูน, ถั่วงอก, เนื้อวัว, พริกแดงบด, และน้ำมันงา
       วิธีการทำ: ข้าวสวยผสมด้วยผักต่าง ๆ ต้มสุก ดีสำหรับการชิมรสผักต่าง ๆ ช่วยบำรุงสายตาและมีคุณค่าทางโภชนาการ วิธีการทำ บิบิมบับในหลาย ๆ ตำหรับของเมืองชองชู ได้รับความนิยมมาก
     

     พุลโกกิ (Bulgogi - เนื้อวัว / เนื้อหมู หมักย่าง)
       ส่วนผสม: เนื้อวัว (หรือเนื้อหมู) น้ำลูกแพหรือน้ำตาล ซอสถั่วเหลือง กระเทียมสับ หัวหอมหั่นลูกเต๋า น้ำมันงา
       วิธีการทำ: หั่นเนื้อหรือหมูเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วหมักกับเครื่องปรุงต่างๆก่อนนำไปย่าง

     
     

     คาลบิย่าง (Grilled Galbi - เนื้อซี่โครงปรุงรส)
     
       ส่วนผสม: เนื้อซี่โครงวัว (หรือหมู) น้ำตาล ซอสถั่วเหลือง หัวหอมหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า กระเทียมสับ น้ำมันงา
       วิธีการทำ: ซี่โครงวัวหรือหมูหั่นเป็นชิ้นพอคำ นำไปหมักกับเครื่องปรุงรส ก่อนนำไปย่าง กาลบิของซูวอน ได้รับความนิยมมาก
     
     

     ซัมแกทัง (Samgyetang - ซุปไก่)
     
       ส่วนผสม: เนื้อไก่อ่อน ข้าว กระเทียม เกาลัด พุทรา
       วิธีการทำ: ล้างไก่แล้วยัดใส้ด้วยเครื่องปรุงแล้วนำไปต้มจะได้น้ำซุปที่ได้รสชาติ


     
     

     เน็งเมียน (Naengmyeon - ก๋วยเตี๋ยวทำด้วยแป้งบัควีท ในน้ำซุปเย็น)
     
       ส่วนผสม: เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำซุปเนื้อ เนื้อวัวหั่นบางๆ แตงกวา ลูกแพ ไข่ต้มสุก
       วิธีการทำ: ก๋วยเตี๋ยวใส่ในน้ำซุปเนื้อแช่เย็น น้ำซุปทำให้สดชื่น ยังมี บิบิมแนงเมียน
    (bibim naengmyeon) ซึ่งไม่ใส่น้ำซุปแต่แทนด้วยพริกแดงบด

     
     

     แฮมุลทัง (Haemultang - สตูว์อาหารทะเล)
     
       ส่วนผสม: เนื้อปู หอย กุ้ง ปลา หัวไชเท้า พริกแดงบด พริกป่น หัวหอม กระเทียม
       วิธีการทำ: ต้มอาหารทะเลทั้งหมดแล้ว เติมพริกแดงบดและพริกป่น น้ำซุปอร่อยและ เผ็ดร้อนมาก

     
     

     กิมจิ จิเก (Kimchi jjegae - กิมจิสตูว์)
     
       ส่วนผสม: กิมจิ เนื้อหมู น้ำมันงา หัวหอม พริกไทย
       วิธีการทำ: นาบเนื้อหมูกับหม้อจนเป็นสีน้ำตาล ก่อนใส่น้ำและกิมจิ ถ้าใช้กิมจิชนิดเปรี้ยวสตูว์จะอร่อยกว่า

     
     

     ทัคคาลบิ (Dakgalbi - ซี่โครงไก่)
     
       ส่วนผสม: เนื้อไก่ พริกแดงบด น้ำลูกแพ น้ำเชื่อม น้ำตาล กระเทียมสับ หัวหอมหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า
       วิธีการทำ: ปรุงรสเนื้อไก่ด้วยเครื่องเทศต่าง ๆ แล้วนำไปย่าง โครงไก่ชุนชอน (Chuncheon) มีชื่อเสียงมาก

     
     

     ซอลลองทัง (Seolleongtang - ซุปกระดูกวัว)
     
       ส่วนผสม: ข้าว เนื้อวัว ซุปเนื้อวัว หัวหอมหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า กระเทียมสับ พริกป่น พริกไทย เกลือ
       วิธีการทำ: ใส่เนื้อวัวในน้ำซุปเนื้อแล้วต้มด้วยไฟอ่อนนาน ๆ ก่อนเสิร์ฟด้วยข้าว และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ เพื่อให้น้ำซุปเข้มข้น และอร่อยให้ต้มต่อไปประมาณกว่า 10 ชั่วโมง

     
     

     คาลบิทัง (Galbitang - ซุปซี่โครงวัว)
     
       ส่วนผสม: ซี่โครงวัว(หรือหมู) หัวไชเท้า หัวหอมหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า กระเทียมสับ พริกไทย น้ำมันงา เมล็ดงา
       วิธีการทำ: ซี่โครงต้มพร้อมหัวไชเท้า เพื่อให้เป็นซุปที่มีรสชาติ ถ้ารับประทานพร้อมข้าวน้ำซุปจะอร่อยมาก

     
     

     จุค (Juk - ข้าวต้ม)
     
       ส่วนผสม: ข้าวชนิดต่างๆ
       วิธีการทำ: ใส่น้ำ (ประมาณ 6 หรือ 7 เท่าของปริมาณข้าว) ต้มนาน ๆ มีการแปรรูปยุคหลาย ๆ อย่างเช่น ข้าวต้มลูกสน ข้าวต้มงา ข้าวต้มพุทรา ข้าวต้มถั่วแดง ข้าวต้มเนื้อ ข้าวต้มฟักทอง ข้าวต้มหอยเป๋าฮื้อ และอื่น ๆ อีกมาก

    อาหารของเกาหลีอร่อยมากเลยนะค่ะ เรากินแล้วติดใจอยากกินอีก อิอิ

    เครดิต www.varietykorea.com

    *********************************************************

     เม้นให้ด้วยนะค่ะ  ขอบคุณที่เข้ามานะค่ะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×