ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภาษาตามโพร โอโห้...ปักษ์ใต้

    ลำดับตอนที่ #27 : มารู้จักคำศัพท์ภาษาตามโพรกันเถอะ ! (หมวด ฮ)

    • อัปเดตล่าสุด 30 ม.ค. 54


    หมวด ฮ
    หมายเหตุ 
    ในภาษาไทยถิ่นใต้(สงขลา) ไม่มีเสียง     แต่จะใช้เสียง แทน

    ฮกเเฮ็ก  (ว.) โยก คลอน ไม่แน่น
           
     
    " ฟันทั้งปาก ฮกเเฮ็ก หมดแล้วกินไหร่กะไม่ได้" = ฟันทั้งปากโยกคลอนหมด
            แล้ว กินอะไรก็ไม่ได้

     
              "แหล็กโคนที่ตอกข้างฝาไว้แขวนฉาก ฮกแฮ็ก แล้ว ช่วยตอกให้ที่เดี่ยวฉาก
            อิหล่น"
          =  ตะปูที่ตอกข้างฝาไว้แขวนฉาก(รูป) หลวม(จะหลุด)แล้ว   ช่วย
            (เอาค้อน)ตอกให้หน่อย   เดี่ยวฉากจะหล่น

    ฮอ   (น.) ความรู้ เล็กๆน้อยๆ ที่พอเป็นพื้นฐาน
            คำนี้จะใช้ในเชิงปฏิเสธว่า 
    ไม่รู้เรื่องสักฮอ    หรือ ไม่ได้สักฮอ
           
    " บ่าวเคว็ด เรียนหนังสือตั้งนาน แต่ไม่โร่เรื่องสักฮอ อ่านไม่ออกสักตัว "
            บ่าวเคว็ดเรียนหนังสือตั้งนาน แต่ไม่รู้เรื่องสักนิด อ่านหนังสือสักตัวก็ยังไม่ได้

    ฮวน  (ก.)   รวน,  กวน :  กวนใจ
              
      
    อย่ามา ฮวน    =   อย่ามากวน อย่ามายุ่ง

    ฮ็อง  (ว.ลักษณะท่าทาง ที่ซึมเซา ไม่สดชื่น
                     
     
    นั่ง ฮ็อง เหมือนไก๋ถูกหมาขบ      -  นั่งซึมเหมือนไก่ถูกหมากัด

    ฮะ    (ก.) ถ่างออก, ฉีกออก,   แหกออก
                
     
    นั่ง ฮะ ขา    =  นั่งถ่างขา

    ฮัง, นกฮัง   (น.) นกกาฮัง หรือ นกกก     ( จัดเป็นนกเงือกขนาดใหญ่  มีชื่อสามัญ
             great hornbill
       ื่อวิทยาศาสตร์ Buceros bicornis )

    ฮั้นเฮอะ (ว.)  อย่างนั้นเหรอ ,ใช่เหรอ

    ฮาโรย,  อาโรย  (อ.) คำอุทาน  คำบ่น ที่ใช้ในความหมาย  ท้อแท้ ไม่พอใจ
              (คำนี้ มักจะเป็นคำพูดของผู้หญิง มากกว่าผู้ชาย)

    ฮาย  (ว.) ครึ่งวัน
            วันหนึ่งจึงมี 2 ฮาย คือ  
    "ฮายเช้า,   ฮายเย็น"   ( เทียบได้กับคำว่า "งาย" ใน
            ภาษากรุงเทพ )

    เฮิ้งคอ   (ก.)  แหงนมอง, ชะเง้อ
           
     " กูว่า หมึง ได้แต่ เฮิ้งคอแล     อิเด็ดดอกฟ้า นะ มันเสดสา.. ไอ้น้อง "
          
        กูว่า มึง ก็ได้แต่ ชะเง้อมอง   จะเด็ดดอกฟ้า นะ มันยากลำบาก... ไอ้น้อง

    เฮินกลำ (น.)เงินกล่ำ หรือ มะกล่ำ,  พันธุ์ไม้ 2 ชนิด คือ มะกล่ำต้น ผลเป็นฝัก มีเมล็ด
              สีแดง   และมะกล่ำเครือ( มะกล่ำตาหนู) ผลเป็นฝัก มีเมล็ดสีดำครึ่งหนึ่ง สีแดง
              ครึ่งหนี่ง    ในภาษาสงขลาจะเรียกพันธุ์ไม้ ทั้งสองชนิดนี้ว่า
    เฮินกลำ

    แฮ่ง      (ก.) ขู่ให้กลัว ไม่ให้ใครเข้าใกล้ (มักใช้กับสุนัข)
                     
    " แม่หมามันแฮ่ง ไม่ให้ใครเข้าไปแลลูกมันได้เลย "

    เฮียก, นกเฮียก  (น.) นกเงือก เป็นกลุ่มนกขนาดใหญ่ ผัวเดียวเมียเดียว ที่ทำรังใน
            โ
    พรงไม้ตามต้นไม้ใหญ่   โดยตัวเมียจะเข้าไปอยู่ในโพรง ขังตัวเอง  เพื่อออกไข่
            เลี้ยงลูก
      ขณะที่ตัวผู้จะคอยส่งอาหารให้ ผ่านรูเล็กๆ      นกเงือก จะอาศัยอยู่ใน
            ป่าดิบ มีต้นไม้ใหญ่       

    ฮัว   (น.)  งัว ในภาษาเก่า  ( วัว ในภาษาไทยปัจจุบัน )
               
    "ฮัวหลุดหลัก"  วัวหลุด(จาก)หลัก, "ฮัวหลุดหวิง ทั้ง 2 คำนี้เป็นสำนวนใต้
            
    หมายถึง  คนที่ถูกบังคับ เมื่อมีโอกาส ก็มักจะเตลิดออกนอกลู่นอกทาง  ยากต่อ
            การควบคุมให้เหมือนเดิมได้
               
    "ลูกฮัวดีดติ้ง"คำนี้คืออาการกระโดดของลูกวัวซ้ายทีขวาที เวลาอยู่กับแม่วัว
           
    ซึ่งคงจะเป็นการแสดงความดีใจ  ในสำนวนใต้หมายถึง คนที่แสดงความดีใจออก
            นอกหน้าหรือ
    ดีใจเกินกว่าเหตุ   อีกความหมายหนึ่ง ใช้ในความหมาย  คนที่ควบ
            คุมดูแลได้ยากเปรียบเสมือนกับ 
    "ลูกฮัวที่ดีดติ้ง" ที่กระโดดไป มา
              
     
    "ฮัวตาจก"  ใช้ในความหมาย คนที่ดื้อตาใส คนที่ดันทุรัง(เปรียบเหมือนวัวที่
            ตาเป็นต้อกระจกมองอะไรไม่เห็น   ที่ดื้ กินทุกอย่างที่ขวางหน้า   แม้กระทั้งถุง
            พลาสติก หรือของอย่างอื่น ที่ไม่ใช่อาหารของวัว

    โฮงเฮง  (ว.) ลักษณะท่าทางการเดินของคนเมา , คนที่สลึมสลือ
                      
    หลวงเขียวเมามาก เดินโฮงเฮง หน้าสามหลังเส แล้วต่อได อิถึงบ้าน
              ความหมายของประโยคนี้คือ  หลวงเขียวเมามาก เดินโซเซไปข้างหน้าสาม
              ก้าว มาข้างหลังสี่ก้าว  แล้วเมื่อไหร่ จะถึงบ้าน

    ไฮ   (น.แมงไฮ  แมลงชนิดหนึ่ง  มีหัวแหลมเล็ก ชอบวางไข่บน  "ย่านพาบ้า"
        
     ( เถาวัลย์ชนิดหนึ่ง ) ตามป่าละเมาะในพื้นที่ราบของปักษ์ใต้ คนไทยถิ่นใต้( โดย
          เฉพาะคนหาดใหญ่, คนคลองหอยโข่ง รอบๆ สนามบินหาดใหญ่) จะใช้ "แมงไฮ"
          ตัวอ้วนๆที่ปีกยังไม่งอกยาว ใส่ในแกงเลียงหน่อไม้,ใบย่านนาง เรียกว่า แกงเลียง
          แมงไฮ
    ถือเป็นอาหารรสเลิศ 
         
    ปัจจุบันหา"แมงไฮ" ได้ยากมาก เนื่องจากป่าพื้นราบได้แปรสภาพเป็นสวนยางพารา
          หมดแล้ว

     


    " แมงไฮ "

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×