ลำดับตอนที่ #27
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #27 : วีธีทำแบนเนอร์กับดิสเพลย์ - ทำตัวค่อยๆ จางหายหรือปรากฏขึ้น
โปรแกรมที่ใช้ อิมเมจเรดี้
ระดับความยาก 2/5
บทความที่ควรอ่านก่อน วีธีทำแบนเนอร์กับดิสเพลย์ - ทำตัวกระพริบ จะเอามาใช้ต่อในบทนี้
เมื่อเราได้ตัวกระพิบมาแล้ว เราจะใช้เครื่องมือของอิมเมจฯ ในการทำให้ตัวหนังสือค่อยๆ จางหายไปได้ค่ะ (หรือจะค่อยๆ ปรากฏขึ้นก็ได้ พลิกแพลงนิดหน่อย) เครื่องมือตัวนี้ก็คือ tween ซึ่งจะช่วยเชื่อมภาพทั้ง 2 เฟรมให้ดูต่อเนื่องกัน
กรณีนี้เราเลือกเฟรมที่จะเชื่อมเป็นเฟรมด้านหน้าค่ะ เฟรมแรกเป็นตัวหนังสืออยู่ครบ ส่วนเฟรมที่สองจะไม่มีตัวหนังสือ ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือตัวหนังสือค่อยๆ จางหายไปนั่นเองค่ะ
- ถ้าอยากให้เป็นตรงกันข้ามคือ ตัวหนังสือค่อยๆ ปรากฏขึ้น ก็ทำเฟรมแรกเป็นไม่มีตัวหนังสือ และเฟรมที่สองมีตัวหนังสือครบ
- ถ้าอยากทำทั้งสองอย่างก็ทำ tween อีกที แต่คราวนี้ให้เลือกเชื่อที่เฟรมแรก ภาพก็จะวนกลับไปมาอย่างเนียน อิอิ
ส่วนจำนวนเฟรมที่จะแทรกเราเลือกเป็น 5 จำนวนเฟรมนี้ ยิ่งมาก ภาพก็ยิ่งดูต่อเนื่องลื่นขึ้น แต่ว่าขนาดไฟล์ก็จะใหญ่ตามไปด้วย อันนี้เลือกเองละกันค่ะ ตามสะดวก เลือกเสร็จก็กดเล่นดู เราจะเห็นว่าตัวหนังสือค่อยๆ จางหายไปแล้ว >_< เอ้อ อาจต้องทำการปรับเวลาเล็กน้อย เพราะถ้าช้าไป มันจะดูกระตุกๆ ของเราเราเลือกที่ 0.1 วิ
tween สามารถประยุกต์ใช้ได้หลายอย่าง เช่น ทำตัวอักษรเลื่อน หรือจะใช้กับภาพก็ได้ แต่ก็อย่างว่า แต่ละโปรแกรมมีข้อจำกัดของตัวมันเองเสมอ บางทีมันก็ไม่ออกมาเหมือนที่ต้องการเหมือนกัน เหอๆ
โหลดไฟล์ตัวอย่าง psd ได้ที่นี่ Load
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น