ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับความงามดีๆสำหรับคุณทั้งหลาย

    ลำดับตอนที่ #25 : 4 ขั้นตอนสวยจากหัวจรดเท้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 439
      0
      23 ม.ค. 50


       
                                                 4 ขั้นตอนสวยจากหัวจรดเท้า


    ต้อนรับอากาศเปลี่ยนแปลงที่กำลังมาเยือน

     

     

                ปลายเดือนมกราคมอย่างนี้ ถ้าว่ากันตามทฤษฎีแล้วก็ยังถือว่าอยู่ในช่วงของฤดูหนาว แม้ว่าสภาพอากาศตอนนี้ดูเหมือนอุณหภูมิจะสูงเกินกว่าที่จะเรียกว่าหนาวได้แล้ว แต่หลายคนก็ยังคงมีอาการผิวแห้ง ผิวแตกเป็นขุย ดังนั้นจึงคิดว่าสาระความรู้เกี่ยวกับการดูแลผิวที่นำมาฝากกันวันนี้ก็คง ไม่สายเกินไป

               

                เมื่อหน้าหนาวมาเยือน บางคนอาจจะรู้สึกได้ว่าผิวแห้ง และมีอาการคันร่วมด้วย บางคน ผิวแห้งจนแตกเป็นขุย บางคนมีอาการคัน และมีรังแคมากที่หนังศีรษะ อาการเหล่านี้ ไม่ใช่โรคผิวหนัง สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง โดยวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้

     

                1.การสระผม ไม่จำเป็นต้องสระผมทุกครั้งที่อาบน้ำ เพราะการสระผมด้วยแชมพูสระผมบ่อยเกินควร จะมีผลทำให้ผมแห้งแตกปลายได้ง่าย ทำให้หนังศีรษะแห้งเกินไป สำหรับผู้ที่ชอบให้ผมเปียกทุกครั้งที่อาบน้ำ เพราะทำให้รู้สึกสดชื่น ก็สามารถทำได้โดย ไม่ต้องใช้แชมพูสระผม ควรใช้แชมพูในปริมาณน้อยๆ ผมที่แห้งมากควรใช้ครีมหรือน้ำมันบำรุงเส้นผมทาเคลือบที่ปลายผมบางๆ เพื่อลดประจุไฟฟ้าสถิตไม่ให้ผมฟู หรืออาจใช้ครีมนวดผมร่วมกับแชมพูสระผม

     

                2.การล้างหน้า ผิวหน้าคนเราเป็นผิวหนังส่วนที่บอบบางที่สุด จึงอ่อนไหวที่สุด การล้างหน้าบ่อยเกินพอดี หรือการพยายามใช้ครีมขัดผิว เป็นการทำลายเซลล์ผิวหน้าโดยตรง การทำความสะอาดผิวหน้าควรจะเลียนแบบธรรมชาติมากที่สุด ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าควรจะมีฟองน้อย หรือไม่มีฟองเลย ก็จะเป็นมิตรต่อเซลล์ผิวมากที่สุด เพราะฟองไม่ใช่สารทำความสะอาด

     

    ภายหลังจากที่ล้างหน้าเสร็จ ผิวหน้าควรจะรู้สึกนุ่มแต่ต้องไม่ตึง เพราะถ้าหน้าตึงแสดงว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่ แรงเกินไป เช่นเดียวกับลูกโป่งเมื่อตึงมาก ก็จะตามมาด้วยการแตก และหย่อนยาน อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับเส้นผม เราสามารถล้างหน้าบ่อยๆ ได้เพื่อให้รู้สึกสดชื่น โดยไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวทุกครั้ง เพราะสิ่งสกปรก เช่น เหงื่อไคลสามารถชะล้างออกด้วยน้ำอย่างง่ายดายและปลอดภัย

     

                3.การอาบน้ำ เนื่องจากผิวหนังตามลำตัวคนเราจะหนากว่าผิวหน้ามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผิวหนังตามแขนขา อาการระคายเคืองต่างๆ จึงพบน้อยกว่าผิวหน้า เช่นเดียวกันเราสามารถอาบน้ำได้บ่อยๆ เพื่อให้สดชื่น โดยไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใดๆ ทุกครั้งที่อาบน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่อากาศหนาวเย็น

     

                4.การใช้ครีมบำรุงผิว ครีมบำรุงผิวจะมีน้ำมันและสารให้ความชุ่มชื้นผิวเป็นองค์ประกอบ ซึ่งสามารถไปเคลือบที่ผิวหน้าผิวหนัง เพื่อลดการสูญเสียความชื้นของผิวหนังตามธรรมชาติออกสู่บรรยากาศ และทำหน้าที่ทดแทนน้ำมันของผิวตามธรรมชาติที่สูญเสียไประหว่างอาบน้ำล้างหน้า

     

    สำหรับผู้ที่มีผิวแห้งมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอายุวัยกลางคนเป็นต้นไป ผิวหนังมักจะแห้งกว่าวัยหนุ่มสาว ควรที่จะทาบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงผิวอย่างน้อย 2 ครั้ง ส่วนวัยรุ่น วัยหนุ่มสาวผิวหน้าจะมีน้ำมันมาก การทาครีมบำรุงผิวควรจะทาบางๆ เมื่อรู้สึกว่าผิวหน้าแห้งเท่านั้น

     

     

     

     

     

     

    zz

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×