ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >>เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเกาหลี<<

    ลำดับตอนที่ #24 : ดนตรีเกาหลี

    • อัปเดตล่าสุด 12 มี.ค. 50


    ดนตรีเกาหลี

    เกาหลีเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออก   มีประเทศที่สำคัญประกอบด้วย  จีน  ญี่ปุ่น   และเกาหลี   จาก ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของประเทศทั้งสาม   พบว่าตลอดระยะเวลาอันยาวนานได้มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง   ในกรณีของเกาหลีถึงแม้ว่าในอดีตจะเป็นฝ่ายที่ถูกรุกรานจากทั้งสองประเทศเพื่อนบ้าน   ได้แก่  จีนและญี่ปุ่นอยู่เป็นประจำก็ตาม  แต่นับได้ว่าเป็นความเข้มแข็งและมุ่งมั่นของชาวเกาหลีเอง   ที่ไม่ปล่อยให้วัฒนธรรมดนตรีของชาติทั้งสองเข้ามาครอบงำวัฒนธรรมดนตรีของตน  โดยชาวเกาหลีได้เลือกรับเอาแบบอย่าง   และนำมาพัฒนาปรับปรุง   ให้มีรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน

                    จากรากฐานของวัฒนธรรมดนตรีที่มีกำเนิดมาจากแหล่งเดียวกัน  อีกทั้งตลอดระยะเวลาที่ได้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน  จึงปรากฏพบเห็นเครื่องดนตรีจำนวนมากของประเทศทั้งสามที่มีลักษณะที่ใกล้เคียงกัน  โดยทั้ง  วัฒนธรรมต่างก็มีข้อปลีกย่อยและรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป  ลักษณะของความสัมพันธ์ทางดนตรีที่ทั้ง  3   วัฒนธรรมมีต่อกัน   น่าจะเปรียบได้กับวัฒนธรรมฆ้องของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   ที่ประกอบไปด้วยลักษณะที่คล้ายคลึงและข้อที่แตกต่างในขณะเดียวกัน ดังนั้นจึงพบว่าในอดีตการแบ่งหมวดหมู่เครื่องดนตรีเกาหลี   อาศัยวิธีการแบ่งอยู่  ระบบ คือ  ระบบจีนและระบบเกาหลี

                    ระบบจีน   การแบ่งหมวดหมู่เครื่องดนตรีในระบบนี้   เกาหลีได้รับอิทธิพลมาจากจีน  ผ่านลัทธิขงจื้อที่สอนให้ลูกหลานต้องบูชาเซ่นไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ  ทำให้ได้รับอิทธิพลจากดนตรีจีนที่มีระเบียบวิธีการปฏิบัติในพิธีกรรมดังกล่าว   หลั่งไหล่เข้ามาสู่เกาหลีตามลัทธิและความเชื่อแบบขงจื้อ   โดยเครื่องดนตรีดังกล่าวจัดหมวดหมู่ตามแบบของวัฒนธรรมดนตรีจีนแบบดั้งเดิม   ตามลักษณะที่แตกต่างกันของวัสดุที่ใช้ทำ   ซึ่งแยกเป็น  8 หมวดหมู่ดังนี้

                                                    1. โลหะ                           5.  ผลน้ำเต้า

                                                    2.  หิน                              6.  ดินเหนียว

                                                    3.  ไหม                             7.  หนัง

                                                    4.  ไม้ไผ่                            8.  ไม้

                    ระบบเกาหลี   นักดนตรีวิทยาชาวเกาหลี   ได้พัฒนาระบบนี้ในช่วงสมัยราชวงศ์ยี  (ระหว่างปีคริสต์ศักราช 1382 – 1910)   การจัดหมวดหมู่ตามระบบนี้   อาศัยการแยกแยะตามลักษณะกำเนิดและลักษณะในการบรรเลงของดนตรีแต่ละประเภทเป็นสำคัญ   โดยแยกออกเป็น 3 กลุ่ม

    1.                  1.    กลุ่มดนตรีในราชสำนัก  (อ๊าก)

    2.                  2.   กลุ่มดนตรีจีน  (ถังอั๊ก)

    3.                  3.  กลุ่มดนตรีเกาหลี  (หยางอั๊ก)

               การจัดหมวดหมู่ในระบบของเกาหลี   มีวัตถุประสงค์ในการจำแนกประเภทของดนตรีเป็น  สำคัญซึ่งในอดีตเป็นวิธีที่ทันสมัย  และสอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนั้น   ในปัจจุบันนักดนตรีวิทยาของเกาหลีเอง  นิยมแบ่งหมวดหมู่ของเครื่องดนตรีโดยอาศัยการผสมผสานกันระหว่างระบบของ  Hornbostel – Sachs และระบบของจีน ซึ่งมีศักยภาพในการแยกแยะถึงหลักวิธีการเกิดของเสียงและวัสดุที่ทำให้เกิดเสียงได้อย่างละเอียด และมีประสิทธิภาพดังนี้

    มีต่อนะค่ะ

    เครดิต  http://home.kku.ac.th/
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×