ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to ตกแต่งนิยาย / ไอดี

    ลำดับตอนที่ #20 : ตัวดุ๊กดิ๊ก (ประยุกต์ใช้ได้กับการทำภาพเคลื่อนไหวทั่วไป)

    • อัปเดตล่าสุด 30 ม.ค. 50


    เอาล่ะค่ะ วันนี้เราจะมาทำตัวดุ๊กดิ๊กกันตามคำขอของ *miyuki* ตัวดุ๊กดิ๊กนั้นจะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย ที่ว่าง่ายก็คือ มันไม่ค่อยได้ใช้โปรแกรมเลย ใช้แค่เฟรมกับเลเยอร์ก็พอ (มันคืออะไรเดี๋ยวอธิบายทีหลัง) ที่ว่ายากก็คือ มันต้องอาศัยความรู้เรื่องอนิเมชันด้วยน่ะค่ะ (นี่สินะปัญหา)

    เมนูย่อย

    หน้าตาของอิมเมจเรดี้
    เริ่มทำภาพ
    Tip



    หน้าตาของอิมเมจเรดี้

    จะว่าไปมันก็คล้ายๆ ชอปนั่นแหล่ะค่ะ แต่ไอ้ตัวนี้สามารถใช้ทำภาพเคลื่อนไหวได้ด้วย (อาจมีประโยชน์อย่างอื่นอีก แต่เผอิญเราไม่ได้ใช้อ่านะ) เรื่องเครื่องมือเครื่องไม้นั้นแทบเรียกได้ว่า หากคุณใช้ชอปเป็นแล้ว ก็ไม่ต้อง เรียนรู้ใหม่เลย เรื่องเครื่องมือนั้นพักไว้ก่อน เรามาดูส่วนจำเป็นที่ต้องใช้ในงานเราดีกว่า



    มันก็คือหน้าต่าง Animetion นั่นเอง ในกรณีที่มองไม่เห็นหน้าต่างนี้ ให้ไปที่เมนู Window แล้วคลิกที่ Animetion ค่ะ

    1. หน้าต่างไว้ดูงานว่าแต่ละเฟรมเป็นยังไง เฟรมก็คือ...อธิบายไงดีหว่า คือว่าภาพเคลื่อนไหวเกิดจากเอาภาพนิ่งมาฉายติดต่อกันใช่มั๊ยคะ ไอ้เฟรมนี่ก็คือภาพนิ่งแต่ละภาพนั่นแหล่ะ งืมๆ
    2. เวลาที่จะให้อยู่ที่เฟรมนั้น จนกว่าจะไปเฟรมต่อไป
    3. กำหนดว่าจะให้มันฉายซ้ำกี่รอบ ปกติแล้วจะกำหนดเป็น forever ซึ่งก็คือให้มันวนไปเรื่อยๆ
    4. ปุ่มควบคุมการฉายภาพ (แปลไม่ถูก - -") เราใช้แค่ปุ่ม > (Play/Stop Animetion) อ่านะ ปุ่มนี้สำคัญมากๆ เพราะมันมีไว้ทดสอบว่า ภาพของเราเป็นยังไงบ้างเวลาเล่น
    5. ปุ่ม Tween ไว้สร้างภาพระหว่างเฟรม เวลาทำตัวดุ๊กดิ๊กมันไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ จึงขอละไว้ก่อน
    6. สร้างเฟรมใหม่
    7. ลบเฟรมทิ้ง

    นอกจากนี้ ยังมีปุ่มสำคัญอีกปุ่มค่ะ นั่นก็คือปุ่ม ที่อยู่ในกล่องเครื่องมือด้านซ้ายตรงล่างสุด ถ้าดูให้ดีจะเห็นว่าชอปก็มีปุ่มนี้เหมือนกัน หน้าที่ของมันน่ะหรอ มันมีไว้สลับการใช้งานระหว่างชอปกับอิมเมจฯ ไงล่ะ (ให้ลองเปิดไฟล์อะไรก็ได้ขึ้นมาไฟล์นึง แล้วลองกดดูละกันค่ะ) มันช่วยอำนวยความสะดวกให้มากเลยล่ะค่ะ เพราะเราชอบแต่งรูปในชอปมากกว่า เหอๆ (คำเตือน การเปิด 2 หน้าต่างทำให้กินแรมและเครื่องคุณอาจอืดขึ้นได้)


    เริ่มทำภาพ

    1. เปิดโปรแกรมขึ้นมา (บอกเพื่อ !??)
    2. สร้างไฟล์ใหม่ขึ้นมา คำสั่งมันคล้ายๆ ชอปอยู่แล้วคงไม่ต้องอธิบายอีกนะคะ
    3. วาดรูปขึ้นมา (ตรงนี้เราจะสลับไปวาดในชอป เพราะความชอบส่วนตัวค่ะ)


    สังเกตว่าเวลาวาดเราจะแยกเลเยอร์ ระหว่างส่วนที่อยู่นิ่ง กับส่วนที่จะขยับ เรื่องเลเยอร์สำหรับตอนนี้ รู้แค่ที่กดเพิ่มกับที่กดลบก็พอค่ะ (ที่กดลบเลเยอร์ก็รูปถังขยะด้านล่างขวา ที่เพิ่มก็รูปกระดาษข้างๆ ถัง) พอเสร็จแล้วก็กลับไปที่อิมเมจอีกที

    4. กดเพิ่ม เฟรมขึ้นมา (หมายเลข 6 รูปบนสุด) คลิกเลือกที่เฟรมใหม่
    5. จัดการซ่อนเลเยอร์ที่จะทำให้ขยับซะ โดยการกดรูปลูกตาข้างเลเยอร์ (ตรงลูกศรชี้)


    วาดภาพใหม่ขึ้นมาในเลเยอร์ใหม่โดยให้เหลื่อมกับของเดิมเล็กน้อย

    6. ทำซ้ำจนจบภาพ จากนั้นให้ลองกดให้มันเล่นดู(หมายเลข 6 รูปบนสุด) ว่าลื่นไหลดีรึเปล่า ปกติเราทำเสร็จหนึ่งภาพเราก็จะให้มันลองเล่นดูก่อน ถึงจะค่อนข้างเสียเวลา แต่จะได้ไม่ต้องมานั่งแก้ทีละเยอะๆ ทีหลัง
    7. จะเห็นว่า มันเล่นเร็วไปหน่อย เพราะค่าเริ่มต้นของเวลาที่จะให้อยู่ในเฟรมนั้นเป็น 0 sec ให้เราลองปรับเวลาดูจนกว่าจะพอใจ
    8. เวลาเซฟ เราจะใช้ชอปเซฟค่ะ (ใช้ save for web) เพราะจะสามารถเลือกได้ด้วยว่าจะเอาความละเอียด ขนาดเท่าไหร่ (เหมือนเซฟบีจีที่เคยสอนไปแล้วน่ะค่ะ) โดยเลือกไฟล์นามสกุลเป็น .gif กรณีจะเซฟในอิมเมจเลย ให้เลือก save optimized as

    เสร็จแล้วค่ะ เห็นมั๊ยว่าวิธีทำมันง่ายมากเลย แต่การจะวาดยังไงเนี่ยสิยาก แถมต้องอาศัยความถึกในการทำพอสมควรอีกต่างหาก ยังไงก็ลองศึกษาดูนะคะ สงสัยอะไรถามได้ค่ะ จะตอบให้จนกว่าจะทำเป็นเลย

    ภาพที่เราทำถือโอกาสทำแมวในฟิคเราเลย เหอๆ

    เวอร์ชั่นเป็นตัวดุ๊กดิ๊ก

    ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่เพราะไม่ค่อยได้ทำด้านนี้ แต่รู้วิธีทำน่ะค่ะ

     

    Tip

    กรณีถนัดชอป แต่เครื่องแรมน้อย หรือไม่อยากสลับไปมา

    สามารถวาดในชอปให้เสร็จก่อนแล้วค่อยไปเรียงเฟรมในอิมเมจทีเดียวก็ได้ค่ะ แต่อาศัยจินตนาการมากสักนิด โดยหลังจากที่เราวาดเฟรมแรกเสร็จ เราไม่ต้องสลับกลับไปอิมเมจ ให้ทำในข้อที่ 5 ลงในชอปเลย (นี่แหล่ะค่ะที่ว่าต้องใช้จินตนาการมาก เพราะเราจะไม่เห็นมันเป็นเฟรม) พอทำเสร็จจนจบภาพก็กดเซฟ แล้วค่อยนำไปเปิดในอิมเมจฯ เพื่อจัดเฟรมทีหลัง (โดยอาจกดไปจากตัวโปรแกรมเลย หรือจะปิดชอปก่อนแล้วเปิดอิมเมจขึ้นมาเองก็ได้)

    สำหรับผู้อยากทำตัวดุ๊กดิ๊กเล็กๆ

    อาจเริ่มที่กำหนดภาพขนาดเล็กๆ เลยก็ได้ แต่เราว่ามันดูยากอ่ะ เราใช้วิธีกำหนดภาพให้ขนาดใหญ่พอสมควรก่อน ให้สะดวกแก่การทำ เสร็จแล้วก็จัดการย่อมันหลังทำเสร็จ หรือตอนเซฟซะ

     

    ยังมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ อีกค่ะ จะทยอยลงให้นะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×