ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #144 : The Ogdoad

    • อัปเดตล่าสุด 8 ก.พ. 51


    เทพเจ้าของชาวอียิปต์โบราณ 

    ชาวอียิปต์โบราณมีความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้าแตกต่างกันออกไป โดยมีลัทธิบูชาเทพเจ้าอยู่ 2 ลัทธิ คือ OgdoadและENNEAD

    1.The Ogdoad






                  ในความเชื่อของชาวอียิปต์โบราณ อ๊อกโดดคือลัทธิที่บูชาเทพเจ้า 8 พระองค์ เทพเจ้าของอ๊อกโดดจะมีเทพเจ้าชาย 4 พระองค์และเทพเจ้าหญิง 4 พระองค์ โดยเทพเจ้าชายจะมีรูปร่างเป็นมนุษย์แต่พระพักตร์เป็นกบ ส่วนเทพเจ้าหญิงจะมีพระพักตร์เป็นงู 

                   ผู้นับถือลัทธิอ๊อกโดดเชื่อว่าก่อนที่โลกจะกำเนิดยังสิ่งที่เรียกว่าคาโอส(Chaos)(เนื่องจากแปลมาจากภาษาอังกฤษจึงไม่แน่ใจว่า Chaos มีความหมายแฝงอย่างไรหรือไม่) ในคาโอสมีเทพงูและกบ 8 องค์อาศัยอยู่
    โดยเทพทั้ง 8 นั้นคือ เทพเจ้านุนและเทพเจ้านันเนท เป็นเทพเจ้าแห่งน้ำ,เทพเจ้าอามุนและอามันเนท เป็นเทพเจ้าแห่งความหวัง,เทพเจ้าเฮย์และเทพเจ้าเฮเชท เป็นเทพเจ้าเเห่งอำนาจ,เทพเจ้าเคคและเทพเจ้าคุเคท เป็นเทพเจ้าแห่งความมืด 

                     เทพเจ้าในอ๊อกโดดเป็นเทพผู้ยิ่งใหญ่รุ่นแรกๆ แห่งอินู เทพเจ้าเหล่านี้เป็นผู้สร้างชีวิต และเป็นผู้ส่งคืนวิญญาณผู้ตายให้กลับคืนสู่แม่น้ำไนล์และสร้างแสงสว่างแห่งพระอาทิตย์ทุกวัน 

    เนื่องจากมีเทพเจ้า 8 พระองค์(ซึ่งน้อยมาก)จึงมีความเชื่อต่อๆกันมาว่าเทพเจ้าทั้ง 8 นี้ยังมีความสัมพันธ์กับเทพเจ้าองค์อื่นๆ ใน Ennead เช่น เทพเจ้าเคคและเทพเจ้าคุเคทมีส่วนเกี่ยวข้องกับเทพเจ้านุมและเทพเจ้าซาเทท หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเทพเจ้าฮาปิ ที่เป็นเทพเจ้าแห่งแม่น้ำไนล์ หรือบางคนเชื่อว่าเทพเจ้าเคคคือเทพเจ้าโซเบค

    By...http://archive.gameindy.com/forum/20070329/viewtopic_t6220.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×